Xã hội hóa nguồn lực ở Trường Yên

Bài, ảnh: Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” ở xã Trường Yên (huyện Chương Mỹ) đã lan tỏa đến từng nhà, từng người. Nhờ đó, Trường Yên đã về đích năm 2017 và trở thành điểm sáng xã hội hóa xây dựng NTM.

Dẫn chúng tôi dạo quanh một vòng ao Ngõ Cống, Trưởng thôn Yên Trường, xã Trường Yên Nguyễn Gia Tứ cho biết: “Đây là công trình do bà con xóm An Ninh và xóm Trung Tiến chung tay góp sức với mục đích làm đẹp cảnh quan và là nơi tập bơi của các cháu thiếu nhi. Số tiền đầu tư lên tới 475 triệu đồng, song bà con ai nấy đều phấn khởi đóng góp vì phục vụ nhu cầu thiết yếu của con em mình”. Không chỉ có ao Ngõ Cống mà tất cả các ao, hồ trên địa bàn Trường Yên đều được cải tạo, xây kè kiên cố. Xung quanh hồ có nhiều cây xanh bóng mát và ghế đá như một công viên thu nhỏ.
Nhà văn hóa xóm Bình Minh, xã Trường Yên có tổng mức đầu tư 1,5 tỷ đổng được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Ở Trường Yên, việc người dân tự nguyện góp công, góp của xây dựng NTM đã trở nên quen thuộc. Nhờ đó mà đến cuối năm 2010, 100% đường làng ngõ xóm trên địa bàn xã đã được bê tông hóa. Nhiều công trình phúc lợi, cơ sở vật chất văn hóa cũng được xây dựng hoàn toàn từ nguồn kinh phí do người dân và DN trên địa bàn đóng góp như: Nhà văn hóa xóm Bình Minh (1,5 tỷ đồng), Nhà thi đấu đa năng (3,5 tỷ đồng), Nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ (hơn 300 triệu đồng)… Chỉ tính riêng năm 2017, các DN và người dân đã ủng hộ 9,3 tỷ đồng hưởng ứng phong trào chỉnh trang bộ mặt nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi. Tính chung, từ năm 2010 đến nay, tổng số tiền xã hội hóa xây dựng NTM mà Trường Yên huy động được đạt 23,7 tỷ đồng.

Bí thư Đảng ủy xã Trường Yên Trần Văn Hiển cho biết, năm 2010, khi bắt tay vào xây dựng NTM, cán bộ và Nhân dân trong xã đã thống nhất từ những việc nhỏ. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, Trường Yên luôn chú trọng công tác vận động, tuyên truyền để huy động sức mạnh toàn dân. Dịp Tết Nguyên đán năm 2010, xã đã tổ chức gặp mặt các DN đầu xuân để bàn cách làm NTM, kết quả được các DN hết sức đồng tình, ủng hộ. Từ đó đến nay, cứ vào ngày Mồng 5 Tết hàng năm, xã lại tổ chức gặp mặt các DN và người con đi làm ăn, công tác xa quê để không ngừng đẩy mạnh phong trào.

Nhờ làm tốt việc huy động nguồn lực xã hội hóa mà 3/4 thôn của Trường Yên đạt danh hiệu Làng văn hóa, Trạm y tế và cả 3 cấp học đều đạt chuẩn Quốc gia. Hiện, toàn xã Trường Yên có 74 DN và 1.193 cơ sở hoạt động thương mại - dịch vụ. 100% lao động địa phương trong độ tuổi có việc làm. Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân đầu người toàn xã chỉ đạt 11 triệu đồng/người thì đến năm 2018 đã tăng lên 40 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,1%.