“Xã hội hóa” vào đâu?

Theo Thiện Tâm (Laodongthudo.vn)
Chia sẻ Zalo

Nếu chú có tiền, mà được kêu gọi xây dựng quê hương, chú sẽ đầu tư vào đâu? Bác hỏi em mới dám nói. Hôm rồi về quê, cô em nhờ đến trường đón cháu, cũng chạnh lòng bác ạ.

Sao lại chạnh lòng?
- Chạnh lòng bởi cảnh trường lớp tiêu điều quá. Thấy em ở thành phố về, mấy cô giáo chia sẻ: “Bác xem có giúp cho các cháu có cái lớp học an toàn hơn không, chứ tường nứt, mái võng, cửa sổ thông thống… thế này vủa học vừa học vửa run bác ạ”.
- Thế là nếu có tiền mà được kêu gọi xây dựng quê hương, chú sẽ đầu tư vào cái trường học chứ gì?
- Tất nhiên rồi bác. Ai lại để các cháu học hành nguy hiểm như vậy.
- À, dưng quê chú ở đâu?
- Ở cái tỉnh người ta sắp làm cái tháp trị giá 300 tỷ đó bác.
- Vậy à. Tớ nghe nói, khi bị chất vấn tỉnh còn nghèo, trường học, bệnh viện còn nhiều khó khăn, có nên làm cái tháp này không? Anh tỉnh nói chuyện đầu tư cho trường học, bệnh viện vẫn thường xuyên làm tốt rồi cơ mà.
 
- Thì vưỡn, dưng cũng còn nhiều nơi sập sệ lắm. Mà họ làm cái tháp bằng nguồn vốn xã hội hóa cơ mà.
- Thế tớ mới hỏi, nếu có tiền chú sẽ đầu tư vào đâu để xây dựng quê hương.
- Em vẫn cứ là “điện, đường, trường, trạm”, những thứ thiết yếu nhất đối với đời sống dân sinh.
- Ai cũng như chú thì anh tỉnh làm sao huy động được dững 300 tỷ làm tháp nhỉ.
- Là nói vậy, chứ cụ thể em cũng chưa biết thế nào. Mà cứ cho là “xã hội hóa” đi thì việc làm cái tháp, gọi là biểu tượng của tỉnh cũng rất chi là lãng phí.
- Nhưng anh tỉnh nói đay sẽ biểu tượng thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh, lại thể hiện tình yêu quê hương của những đứa con làm ăn thành đạt xa quê, thì cũng có lý nhỉ.
- Hội chứng, hội chứng bác ơi! Bao nhiêu anh muốn làm biểu tượng, mà toàn trăm, ngàn tỷ cả, anh nào cũng nói “xã hội hóa”, cũng là để kích cầu phát triển du lịch.
-Đúng thế. Nếu nói để phát triển du lịch, ngay như cái tỉnh quê chú ấy, có cái bãi biển Đồng Châu đẹp như thế, sao không có khách du lịch. Giá số tiền làm tháp đầu tư vào đây, tớ nghĩ sẽ hiệu quả hơn nhiều. Đó mới là thế mạnh của T.B. Chưa kể cái phối cảnh tháp “trông chả giống ai”.
- Thế em mới nói hội chứng. Đấy, cái anh Q.N làm cái cổng chào mất gần 200 tỷ, cũng mục đích là biểu tượng, là phát triển du lịch; cũng là “xã hội hóa”.
- Cái cổng này khánh thành rồi. Họ nói hình tượng cái cổng ấy lấy ý tưởng từ những dãy núi đá trùng điệp và tạo dáng hình rồng, mô hình cổng chào được cho là kết hợp giữa hai yếu tố di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và Trung tâm phật giáo Yên Tử, với các tiêu chí: “Uy nghi, vững chãi, ấn tượng".
- Khánh thành rồi, vậy bác có thấy nó có thể hiện được ý tưởng đó không? Em thì em thấy chẳng những không thể hiện được ý tưởng, mà còn làm mất đi cái cảnh thiên nhiên núi đá trùng điệp của cái di sản quý giá bậc nhất nước nhà.
-Nếu cả “tháp” và “cổng chào” đều vô nghĩa như thế thì hóa ra cái số tiền đầu tư hàng trăm tỷ là lãng phí à?
- Lãng phí quá ấy chứ.
- Dưng họ bảo “xã hội hóa” cơ mà, có phải ngân sách đâu mà lãng phí?
- Cho dù là tiền nào đi chăng nữa thì vẫn là lãng phí. Bởi còn rất nhiều công trình dân sinh thiết thực cần đầu tư mang lại ý nghĩa hơn nhiều cần “xã hội hóa”.
- Dưng người đầu tư không thích “xã hội hóa|” vào những công trình của chú. Giống như cái “lên đỉnh Olympia”, trí tuệ như thế mà nhất tuần được thưởng có 4 triệu, còn anh “Gương mặt thân quen” nặng tính giải trí, nhất tuần được dững 100 triệu.
- Thế ta mới phải bàn đến cái anh “xã hội hóa”.
- Vậy tớ mới hỏi chú: Nếu chú có tiền, chú “xã hội hóa” vào đâu?