Xã Kim Chung, huyện Đông Anh: Đảm bảo an ninh, an toàn cho người lao động

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xã Kim Chung, huyện Đông Anh có nhiều tuyến đường giao thông lớn đi qua và khu công nghiệp (KCN) Bắc Thăng Long với 128 DN sản xuất, kinh doanh ổn định đã giải quyết việc làm cho khoảng 15.000/60.000 lao động tạm trú trên địa bàn.

Với vị trí địa lý thuận lợi và các tuyến đường Võ Văn Kiệt và Quốc lộ 5 đi qua đã mang lại thuận tiện cho giao thương hàng hóa, cũng như đi lại của người dân, cùng với đó KCN Bắc Thăng Long hoạt động được 20 năm, nhưng đây cũng chính yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT ở địa phương. Chính vì vậy, UBND xã chỉ đạo Công an xã thường xuyên kiểm tra hoạt động cho thuê nhà trọ của hơn 1.000 hộ gia đình trong xã (hộ ít 3 phòng, hộ nhiều lên đến 30 phòng trọ).
Công an xã Kim Chung rà soát hồ sơ, hộ khẩu quản lý biến động đối tượng tạm trú trên địa bàn. Ảnh: Nguyễn Trường
Bên cạnh đó, xã đã xây dựng kế hoạch, phát động phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống, tố giác tội phạm cũng được đông đảo cá nhân, tập thể hưởng ứng, tạo sức lan tỏa trên địa bàn.
Qua tìm hiểu được biết, KCN Bắc Thăng Long đi vào hoạt động từ năm 1998 đến nay có 128 DN sản xuất, kinh doanh, đã giải quyết việc làm cho 60.000 công nhân, trong đó có khoảng 15.000 lao động đang tạm trú tại địa bàn xã Kim Chung. Bên cạnh đó, địa phương đang trong giai đoạn đô thị hóa cũng kéo theo nhiều hệ lụy gây khó khăn cho công tác quản lý ANTT. Để ổn định tình hình, Công an xã Kim Chung đã tăng cường tuần tra, kiểm soát ngày cũng như đêm. Đồng thời, phối hợp đồn Công an Kim Chung tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để người dân hiểu, tránh vi phạm pháp luật. Mặt khác, thường xuyên thông báo thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm để người lao động biết, tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng tội phạm, lừa đảo.

Chủ tịch UBND xã Kim Chung Nguyễn Chiến Thắng chia sẻ, do người lao động tạm trú trên địa bàn đông và thường xuyên thay đổi địa điểm cư trú. Mặt khác, do ý thức của chủ hộ cho thuê nhà trọ còn hạn chế, sự phối hợp giữa các đơn vị chưa chặt chẽ, nên công tác quản lý gặp không ít khó khăn. Để thuận tiện cho công việc và mang lại hiệu quả cao, Công an xã đã tích cực phối hợp với các đội nghiệp vụ và đồn Công an Kim Chung tăng cường kiểm tra các nhà trọ về việc chấp hành quy định pháp luật về tạm trú, tạm vắng. Mở rộng các điểm tiếp nhận thông báo lưu trú, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đến thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đã góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Nhờ vậy, từ đầu năm 2018 đến nay, chỉ xảy ra 20 vụ việc, chủ yếu liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản (giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2017).

Chánh Văn phòng UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng cho biết, xác định Kim Chung là địa bàn phức tạp, trọng điểm về ANTT nên UBND huyện chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp làm tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu tạm trú trên địa bàn. Mặt khác, thường xuyên nắm bắt, gọi hỏi các đối tượng hình sự thuộc địa bàn quản lý để giáo dục, cảm hóa, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, đảm bảo ANTT. Nhờ làm tốt các mặt công tác nên từ năm 2014 - 2017, Công an xã Kim Chung liên tục được UBND TP công nhận là đơn vị Quyết thắng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần