Xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ: Nhà xưởng mọc dưới đường điện cao thế

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công trình nhà xưởng trên khu đất nông nghiệp rộng khoảng 2.000m2 ở sát Tỉnh lộ 421 thuộc cụm 10, xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ nằm ngang nhiên dưới đường dây điện cao thế từ khi xây dựng, rồi đi vào hoạt động mà không bị xử lý.

Nhiều năm về trước, trên địa bàn xã Liên Hiệp, do cán bộ địa phương buông lỏng quản lý nên đã để xảy ra việc hàng trăm trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng. Một số cán bộ nhiệm kỳ trước liên quan đến sai phạm đã bị kỷ luật, thậm chí có trường hợp còn bị khởi tố, truy tố trước pháp luật. 
 Công trình nhà xưởng rộng khoảng 2.000m2 của ông Phú nằm ngay dưới đường dây điện cao thế.
Năm 2017, trường hợp bà Vương Thị Hoa ngang nhiên vi phạm xây dựng công trình rồi lắp đặt dây chuyền sản xuất gạch trên thửa đất nông nghiệp 4.000m2 nằm ngay dưới chân đê, liền kề với con dốc đi vào khu dân cư. Tại thời điểm này, báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh nhưng đến nay UBND huyện Phúc Thọ và UBND xã Liên Hiệp vẫn lúng túng chưa xử lý.

Thời gian gần đây, ông Đỗ Hữu Phú tiếp tục đổ bê tông toàn bộ khu đất khoảng 2.000m2 nằm giáp ranh với xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai. Sau đó, ông Phú xây dựng tường bao quanh và làm nhà xưởng bằng khung sắt, mái tôn hoành tráng để sản xuất, buôn bán các loại gỗ sấy - gỗ hộp. Do ông Phú là người địa phương nên UBND xã Liên Hiệp mới “làm ngơ” để chủ công trình hoàn thiện khu nhà xưởng nằm dưới đường dây điện cao thế.

Thực tế hiện nay, xưởng sản xuất của ông Phú đã đi vào hoạt động và nằm dưới đường dây điện cao thế khoảng 5m. Điều đặc biệt, khu vực nhà xưởng rộng khoảng 2.000m2 của ông Phú chuyên sản xuất gỗ và sấy gỗ, là một trong những nguyên liệu dễ gây cháy nổ và khi xảy ra cháy, nguồn nhiệt lửa sẽ bắt vào, làm ảnh hưởng đến mạng lưới dây điện cao thế sẽ gây ra chập điện, thiệt hại sẽ là không nhỏ cho Nhà nước. Không chỉ có vậy, liền kề khu nhà xưởng của ông Phú còn có trường hợp cũng làm nhà xưởng, kho chứa hàng trăm mét khối nhựa phế thải “tọa lạc” trên đất nông nghiệp, nguy cơ cháy nổ rất cao. Nếu chính quyền các cấp huyện Phúc Thọ không quyết liệt vào cuộc thì chẳng mấy chốc nơi đây sẽ trở thành “khu công nghiệp tự phát”.

Để làm rõ hành vi vi phạm của chủ công trình và thẩm quyền trách nhiệm trong công tác xử lý, phóng viên đã đến trụ sở UBND xã Liên Hiệp đặt lịch làm việc với cán bộ và nhiều lần liên hệ điện thoại với lãnh đạo UBND xã để trao đổi, làm rõ hành vi vi phạm của ông Phú. Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi, đến nay vẫn không thấy hồi âm từ phía UBND xã.

Sau đó, phóng viên đã trao đổi với Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Phúc Thọ Lê Anh Chiến về công trình nhà xưởng vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp ngang nhiên tồn tại nằm dưới đường dây điện cao thế. Ông Chiến tiếp nhận thông tin và cho biết, nội dung này UBND xã chưa báo cáo nên Phòng không nắm bắt được sự việc.