Xã Nam Sơn về đích nông thôn mới

Bài, ảnh: Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/10, xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân” và bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nằm ở vùng đồi núi cách xa trung tâm, năm 2011, khi bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, xuất phát điểm của xã Nam Sơn rất thấp với chỉ 9/19 tiêu chí đạt và cơ bản đạt. Tuy nhiên, sau quá trình nỗ lực không ngừng suốt nhiều năm qua, đến nay, xã Nam Sơn đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ đã biến vùng đất một thời khốn khó này thực sự “thay da đổi thịt”.
 Lãnh đạo xã Nam Sơn thay mặt Nhân dân địa phương đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân và bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới
Điểm nhấn đáng chú ý trong xây dựng nông thôn mới tại xã Nam Sơn là những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người nông dân. Sau thành công của dồn điền đổi thửa, địa phương đã chuyển đổi được 210ha cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao. Một số loại trái cây như đu đủ, chuối tiêu hồng, thanh long ruột đỏ đã xây dựng được nhãn hiệu. Các giống lúa hàng hóa được đưa vào sản xuất hiện chiếm trên 70% cơ cấu, giá trị kinh tế trên 1ha canh tác nông nghiệp của xã Nam Sơn đạt 124 triệu đồng/năm. Đặc biệt, chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ gà đồi của địa phương vùng đồi gò này đang tiếp tục cho thấy hiệu quả rất tích cực trong cải thiện đời sống nông hộ. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đã giảm chỉ còn khoảng 1,9%. Thu nhập bình quân đầu người đạt xấp xỉ 40 triệu đồng/năm.

Trong kháng chiến, đã có hàng trăm người con ưu tú xã Nam Sơn lên đường nhập ngũ; trong đó, 97 người đã mãi mãi nằm lại đất mẹ thân yêu. Nhân dân xã Nam Sơn cũng đã hỗ trợ bộ đội nơi ăn chốn ở, cùng gần 3.000 tấn lương thực. 47 cá nhân xã Nam Sơn đã được Nhà nước, Chính phủ tặng thưởng huân huy chương và bằng khen các loại. Với những đóng góp vào cuộc kháng chiến lâu dài của dân tộc, sáng 8/10, xã Nam Sơn đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân”.

Chủ tịch UBND xã Nam Sơn Nguyễn Quang Hòa cho biết, có được kết quả trên, bên cạnh sự quan tâm, đầu tư lớn của TP Hà Nội, còn phải kể tới những đóng góp rất tích cực từ các tầng lớp Nhân dân. Trong tổng số 417,3 tỷ đồng kinh phí huy động để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới từ năm 2011 đến nay, có tới trên 67,2 tỷ đồng là do Nhân dân đóng góp. Trong đó, có 1.061 hộ hiến tổng cộng 76.962m2 đất nông nghiệp, 160 hộ hiến 7.226m2 đất thổ cư để mở rộng đường làng, ngõ xóm.

Thừa ủy quyền của cấp trên, sáng 8/10, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương đã trao bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Nam Sơn. Tại buổi lễ, ông Phạm Xuân Phương nhấn mạnh, kết quả đạt được là đáng khích lệ, nhưng xã Nam Sơn cần tiếp tục coi xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong giai đoạn tới. Bên cạnh tranh thủ sự hỗ trợ của TP, cần phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển đa dạng, bền vững kinh tế - xã hội, hướng tới hoàn thành mục tiêu nông thôn mới điển hình tiên tiến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần