Xả nước hồ Tây không ảnh hưởng đến công tác thử nghiệm của chuyên gia Nhật Bản

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc xả nước hồ Tây đã được báo trước và chính Công ty Cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) khẳng định là không ảnh hưởng đến công tác thử nghiệm.

Việc xả nước hồ Tây đã được báo trước cho JVE.
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong bản Thông cáo báo chí về việc xả nước hồ Tây ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm của JVE do Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội vừa phát đi.
Trong bản thông cáo, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, trước khi triển khai công tác thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor trên sông Tô Lịch, ngày 16/5/2019 Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và đại diện các Sở ngành TP đã thông tin cho Công ty JVE về việc tuyến sông Tô Lịch là sông thoát nước của TP có vai trò chính trong công tác tiếp nhận nước mưa và điều tiều tiết mực nước cho Hồ Tây (khi vượt có quy định thì phải hạ mực nước). Thời điểm thử nghiệm nằm trong mùa mưa (từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm).
Để đảm bảo thoát nước, chống úng ngập cho khu vực xung quanh hồ Tây, việc đưa mực nước Hồ Tây về mức khống chế là cần thiết, trước khi tiến hành hạ mực nước hồ Tây, Công ty đã thông báo cho JVE (là đơn vị thử nghiệm công nghệ nano-Bioreator) và JVE đã khẳng định trên báo chí là không ảnh hưởng đến công tác thử nghiệm. Do vậy, từ ngày 9/7 đến 11/7/2019 Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành hạ mực nước hồ Tây về mực nước không chế.
Việc đưa mực nước hồ Tây về mức khống chế được thực hiện theo nội dung văn bản số 3193/SXD-HT ngày 17/4/2019 của Sở Xây dựng Hà Nội về việc thống nhất mực nước khống chế các sông, hồ điều hòa trên địa bàn TP năm 2019 phục vụ thoát nước đô thị, mực nước khống chế vào mùa mưa của Hồ Tây được quy định từ 5,6 - 5,7m. Tại thời điểm ngày 9/7/2019, mực nước hồ Tây đo được là 5.96m vượt (0,26 - 0,36m) so với mực nước quy định.
Trên thực tế, đúng như dự báo vào chiều tối 15/7 đã diễn ra trận mưa lớn trên địa bàn Hà Nội làm mực nước sông dâng cao và chảy mạnh. Do việc hoàn thành công tác giữ mực nước của hồ Tây, đảm bảo khả năng điều hòa nên mưa ngày 15/7, lưu vực hồ Tây không xảy ra úng ngập.
Tuy nhiên, theo thông tin báo chí, ngày 15 - 16/7/2019, đại diện JVE và chuyên gia Nhật Bản cho biết việc xả nước từ hồ Tây ra sông Tô Lịch đã ảnh hưởng đến việc thử nghiệm, cụ thể là việc lấy mẫu sau 2 tháng vào ngày 16/7/2019 không thực hiện được vì tính chất dòng nước đã thay đổi.
Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đề nghị công ty JVE nghiên cứu, có giải pháp khắc phục việc sông Tô Lịch sẽ thường xuyên tiếp nhận khi mưa với dòng chảy mạnh từ nay đến tháng 10/2019 để hạn chế ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần