Tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm: Người dân thấp thỏm lo nhà sập

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù chưa được chính quyền bàn giao mốc giới, chưa thông báo với người dân, nhưng đơn vị thi công đã tổ chức múc đất sát nhà dân, gây sạt lở, khiến người dân ngày ngày sống trong nỗi lo nhà sập.

Dù chưa được bàn giao mốc giới nhưng đơn vị thi công đã đào đất, san lấp vào sát với nhà dân.
Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân xóm Bộ, thôn Phù Đổng 2, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội về việc đơn vị thi công ao 6 sào (do Công ty TNHH Hồng Trường tổ chức thi công), khi hoàn thiện các thủ tục cần thiết gây sạt lở, mất an toàn cho các hộ dân liền kề.
Cụ thể, ông Lưu Văn Giang (xóm Bộ, thôn Phù Đổng 2) bức xúc: “Họ không thông báo, cứ thế cho máy xúc đào đất, múc cả mấy cây bưởi lâu năm của nhà tôi, đào sát vào nhà, vào sân, nếu cứ tiếp tục gây sạt lở, nứt nhà tôi thì ai chịu trách nhiệm?”.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực giáp với nhà ông Lưu Văn Giang và nhà bà Nguyễn Thị Lan, vách đất dựng đứng, cách khu vực móng nhà và chân tường bao sân chỉ từ 30cm đến 1m. Có vị trí, móng nhà bà Lan còn lộ hẳn ra. Trong khi đó, sân nhà ông Giang ngày 7/8 bắt đầu xuất hiện vết nứt gãy, bờ tường bao bị nứt, nghiêng.
Xung quanh vấn đề này, ông Trần Xuân Tĩnh - Chủ tịch UBND xã Phù Đổng cho biết, xã chưa có thông báo cho các hộ dân về giải phóng mặt bằng, chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hay kiểm kê tài sản trên đất, cắm mốc giới. Cũng theo ông Tĩnh, một ngày trước đó, xã đã xuống hiện trường, thông báo sang tuần sẽ đặt lịch đi kiểm tra, bàn giao mốc giới các hộ gia đình.
"Việc đơn vị thi công tổ chức thi công trước, chính quyền có thể linh động ở những phần đất công, nhưng liên quan đến phần giáp danh người dân đang sử dụng thì phải chờ xã xác định mốc giới. Nếu tự ý thi công, múc vào cây nhà dân thì đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi chưa có văn bản nào yêu cầu người dân khu vực giải tỏa để làm dự án cả”, ông Tĩnh cho hay.
Liên quan đến vụ việc, sau khi nhận được phản ánh của người dân cũng như phóng viên về tình trạng trên, Chủ tịch UBND xã Phù Đổng Trần Xuân Tĩnh đã yêu cầu đơn vị thi công, thanh tra xây dựng, cán bộ địa chính, thanh tra Nhân dân và các bên liên quan đến hiện trường, lập biên bản hiện trạng. Tổ công tác đã yêu cầu đơn vị thi công ngừng thi công, khắc phục xong việc sạt lở và có biện pháp gia cố, đảm bảo an toàn cho công trình nhà ông Giang mới được tiếp tục thi công.
Được biết, dự án kè ao 6 sào là dự án do huyện Gia Lâm làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công được xác định là Công ty TNHH Hồng Trường (trụ sở tại 619 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội).