Xã Phù Lỗ, Sóc Sơn: Tự ý mở lối ngang qua đường sắt

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được thông tin về những vi phạm hành lang giao thông đường sắt, đoạn chạy qua địa bàn xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn tiềm ẩn mất an toàn giao thông với chính người dân trong khu vực.

 Ảnh minh họa
Theo phản ánh, người dân trong quá trình cải tạo môi trường đã phát quang bờ bụi và thiết lập hàng rào dây thép ngăn cách với tuyến đường sắt. Việc làm của người dân vô tình vi phạm phạm vi an toàn về hành lang giao thông đường sắt. Cũng do có hàng rào, một số người dân khác tự ý cắt, tạo lối mới đi ngang qua đường sắt. Ngoài ra, phát sinh thêm hiện tượng con đường dưới gầm cầu đường sắt Phù Lỗ được nới rộng cho xe cơ giới qua lại. Các hành vi trên tiềm ẩn mất an toàn trong giao thông đường sắt.

Nhằm làm rõ vấn đề, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ Lê Hồng Văn. Ông Văn cho biết, UBND xã Phù Lỗ cùng đại diện phòng chuyên môn huyện Sóc Sơn và Công ty CP Đường sắt Hà Thái (đơn vị quản lý tuyến đường sắt trong khu vực) xuống hiện trường ghi nhận hiện trạng thực tế toàn bộ nội dung phản ánh. Theo đó, các bên đã cùng thống nhất ngừng ngay các hoạt động thuộc phạm vi hành lang đường sắt để làm thủ tục xin phép từ cơ quan chức năng.

Lý giải nguyên nhân phát sinh phản ánh, ông Văn cho biết, khu vực dựng rào dây thép trước đây là những bụi cây um tùm được sử dụng như hàng rào tự nhiên ngăn cách với đường sắt nhưng sau nhiều năm đã phát sinh ô nhiễm môi trường. Thời gian qua, xã Phù Lỗ đã được UBND huyện Sóc Sơn cho phép thực hiện dự án cải tạo một số hồ, khu vực ô nhiễm trên địa bàn, trong đó có khu vực này. Một số hộ dân đã chủ động phát quang hàng rào um tùm ô nhiễm trước đây và dựng hàng rào thép để ngăn trâu bò vào phá hoại hoa màu.

Con đường phản ánh được nới rộng là tuyến đường dẫn vào khu trạm bơm của xã. Do khu trạm bơm đã xuống cấp nghiêm trọng nên xã có chủ trương cải tạo, sửa chữa phục vụ công tác nạo, vét hồ Ao Cầu đang bị ô nhiễm. Việc nới rộng đường nhằm tạo điều kiện để cho xe chuyên chở máy móc, vật liệu vào phục vụ thi công trạm bơm. Xã xác định đây là đường tạm, sẽ trả lại nguyên trạng sau khi hoàn thiện thi công trạm bơm. “Nhiều năm qua, hồ Ao Cầu là nơi xả nước thải sinh hoạt chính của xã Phù Lỗ. Đến nay, hồ được xác định ô nhiễm môi trường trầm trọng, việc cải tạo là rất cấp thiết” – ông Văn cho biết thêm.

Hiện tại, xã Phù Lỗ đang thực hiện những biện pháp cần thiết, đảm bảo cho người dân lưu thông qua đường sắt được an toàn. Cụ thể, duy trì công tác trực cảnh giới tại đường ngang dân sinh theo giờ tàu chạy. Tổ chức cắm cọc chặn tại lối đi do người dân mở tự phát hình thành. Nhằm giải quyết căn cơ, UBND xã Phù Lỗ đã có chủ trương xin cơ quan chức năng thực hiện dự án mở cống chui dân sinh qua đường sắt tại 2 điểm trong khu vực.