Xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên: Nụ cười công sở

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với chủ trương rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), UBND xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên đã đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ bộ phận một cửa, một cửa liên thông.

Đặc biệt là xây dựng ý thức, kỷ cương nụ cười công sở. Nhờ đó, công tác giải quyết TTHC đã mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Có mặt tại bộ phận một cửa liên thông xã Quang Trung, chúng tôi không còn thấy cảnh người dân chen chúc xếp hàng chờ làm thủ tục; thái độ phục vụ của cán bộ đối với người dân rất niềm nở, lịch sự. Để giúp người dân thuận tiện trong giao dịch, UBND cử 5 cán bộ có trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt trực tiếp nhận hồ sơ theo từng lĩnh vực tại bộ phận một cửa, như: Địa chính, tư pháp hộ tịch, hành chính thông thường… Đồng thời, niêm yết công khai tại trụ sở các thủ tục, quy trình, thời gian, mẫu tờ khai, lệ phí giao dịch để người dân theo dõi.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa liên thông xã Quang Trung. Ảnh: Nguyễn Trường

Chủ tịch UBND xã Quang Trung Phạm Văn Quân chia sẻ: Xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên đội ngũ cán bộ công chức bộ phận này đã chấp hành nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật, lề lối làm việc, tạo sự gần gũi khi tiếp xúc với Nhân dân bằng "nụ cười công sở", biết  xin lỗi khi trễ hẹn. Nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ. Xây dựng tác phong thân thiện, chuyên nghiệp, loại bỏ tiêu cực.
Lãnh đạo UBND xã Quang Trung cũng cho biết, việc sửa đổi, bổ sung cũng như quy định mới về TTHC luôn theo hướng đơn giản, dễ thực hiện đối với người dân, DN, đã loại bỏ khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng, hiệu quả công việc từng bước được nâng lên. Số TTHC sai, trễ hẹn ngày càng giảm, thời gian nhận, trả hồ sơ được rút ngắn.
Chị Cao Thị Tuyển, thôn Ngọc Lâu, xã Quang Trung cho biết: “Trước đây, làm thủ tục về đất đai, chúng tôi phải đi từ xã đến huyện để xin xác nhận giấy tờ mới có thể thực hiện xong thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện nay, người dân chỉ cần đến bộ phận một cửa của xã để được hướng dẫn, không phải mất nhiều thời gian mỗi khi hoàn thiện hồ sơ. Vui vẻ, nhiệt tình, thân thiện… là những gì cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa liên thông của xã Quang Trung luôn thực hiện và gìn giữ”.
Nhận xét về công tác giải quyết TTHC của UBND xã Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành khẳng định, mô hình một cửa liên thông của Quang Trung đang từng bước tối ưu hóa hoạt động giao dịch hành chính công của cơ quan Nhà nước đối với tổ chức, cá nhân. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, góp phần tạo niềm tin với Nhân dân. Do vậy, Quang Trung xứng đáng là đơn vị làm tốt về CCHC để các địa phương khác trong huyện học tập. "Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong thực hiện nhiệm vụ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng CCHC, gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” - ông Trần Công Thành nói.
Năm 2016, bộ phận một cửa xã Quang Trung tiếp nhận gần 3.500 hồ sơ trong các lĩnh vực, tỷ lệ hồ sơ sau khi được tiếp nhận đã giải quyết xong trước hạn và đúng tiến độ duy trì từ 94% trở lên. Từ đầu năm 2017 đến nay, tiếp nhận và giải quyết hơn 1.600 hồ sơ các loại, đã cơ bản được giải quyết xong trước và  đúng hạn…