Xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên: Chung tay xây dựng đường làng, ngõ xóm

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng người dân thôn Sơn Thanh, xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên vẫn hiến hàng trăm mét vuông, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, chung tay xây dựng đường làng, ngõ xóm.

Nhiều năm trước, các tuyến đường giao thông của thôn Sơn Thanh chỉ được lát gạch và rộng khoảng 3m. Đến nay, hầu hết đã xuống cấp, việc đi lại và phục vụ sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn.
Từ chủ trương mở rộng đường làng, ngõ xóm, Nhân dân trong thôn đã họp bàn, cùng nhau tự nguyện hiến đất mở đường tạo thành phong trào lan tỏa. Chỉ trong 4 tháng cuối năm 2017, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất thổ cư, phá dỡ tường rào, công trình phụ để mở rộng đường làng. Phong trào này đã giúp cho đường giao thông của thôn từ khoảng 3m thành 5m, có đoạn rộng 6m thẳng tăm tắp thuận tiện cho việc đi lại của người dân.

Thôn Sơn Thanh có tổng 20 xóm với gần 2.000m đường. Hiện, đã có 900m đường của 6 xóm hoàn thành, còn hơn 1.200m đường của 14 xóm đang được thi công. Trong năm 2017, toàn thôn có gần 200 hộ tham gia hiến đất làm đường, gia đình ít khoảng 15m2, nhà nhiều nhất lên đến 50m2.

Khi địa phương phát động phong trào làm đường giao thông, gia đình bà Phạm Thị Phúc ngụ thôn Sơn Thanh đã tự nguyện hiến đất hàng chục mét vuông đất thổ cư. Bên cạnh đó còn vận động người thân được gần 30 triệu đồng để hỗ trợ địa phương thực hiện dự án. Không chỉ hộ bà Phúc, bà con ai nấy đều rất phấn khởi chung sức, đồng lòng tạo thành phong trào hiến đất, góp tiền và ngày công.

Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà Bùi Văn Thắng chia sẻ: Khi biết tin địa phương sắp triển khai làm đường, bà con Nhân dân rất phấn khởi rồi tổ chức họp và tự nguyện hiến đất, tiền, ngày công lao động để mở rộng đường làng. Nhiều xóm nhánh không nằm trong dự án nhưng bà con cũng tự nguyện phá dỡ tường rào, công trình phụ và tự bỏ tiền để làm đường làng, ngõ xóm được sạch, đẹp, rộng hơn.

Nói về việc làm đầy ý nghĩa của bà con Nhân dân thôn Sơn Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành cho biết: Từ việc chung tay, góp sức, tự nguyện hiến đất làm đường của người dân thôn Sơn Thanh đã mang lại hiệu quả thiết thực. Những con đường mới đã, đang được mở ra, không chỉ giúp thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên làm giàu, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. “Thời gian tới, UBND huyện sẽ nhân rộng mô hình hiến đất, đóng góp tiền, công sức xây dựng đường làng, ngõ xóm ở thôn Sơn Thanh để các địa phương khác học tập” - ông Thành khẳng định.