Xã Tam Đồng, huyện Mê Linh: Thiếu kinh phí nâng cấp giao thông nội đồng

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần 10 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Tam Đồng (huyện Mê Linh) đã đạt và cơ bản đạt 18/19 tiêu chí. Giao thông nội đồng là tiêu chí còn lại chưa đạt và đang làm khó sản xuất của người dân nơi đây.

Một tuyến đường giao thông nội đồng tại xã Tam Đồng chưa được cứng hóa.
Hàng chục năm qua, những lối đi dẫn ra xứ Đồng Mạ (thôn Văn Lôi, xã Tam Đồng) vẫn chỉ là những con đường đất. Bà Nguyễn Thị Nhi ở thôn Văn Lôi cho biết, ngày mưa, đường lầy lội, nhiều đoạn ngập sâu nước khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn. “Xe máy, xe đạp phải để ngoài đường cách ruộng hàng trăm mét, máy móc cơ giới gần như không thể đưa vào được…” – bà Nhi nói.
Không chỉ ở xứ Đồng Mạ, hệ thống giao thông nội đồng tại xã Tam Đồng nhìn chung rất kém. Trong tổng chiều dài đường giao thông nội đồng thuộc địa bàn xã là 18km, hiện mới chỉ có khoảng 3km được rải sỏi bây, hoặc đổ bê tông; còn lại vẫn chỉ là những con đường đất.

Theo thống kê, xã Tam Đồng hiện có khoảng 500ha đất canh tác nông nghiệp. 70% người dân trên địa bàn vẫn trông vào nguồn thu nhập từ sản xuất nông nghiệp. Cũng bởi vậy, chất lượng đường giao thông nội đồng kém khiến người dân nơi đây rất bức xúc, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân…

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND xã Tam Đồng Nguyễn Văn Huỳnh cho biết, thực tế hạ tầng giao thông nội đồng như phản ánh của người dân là chính xác. Thậm chí, người dân đã nhiều lần có kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, do ngân sách xã có hạn, cũng không có nguồn vốn đầu tư của huyện Mê Linh nên việc triển khai cứng hóa giao thông nội đồng gặp nhiều khó khăn. Liên quan đến công tác đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông nội đồng, Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính huyện Mê Linh Đào Trọng Phú cho biết, theo quy định hiện nay, kinh phí để đầu tư hạ tầng đường giao thông nội đồng phải sử dụng từ ngân sách của xã. “Nhiều xã trên địa bàn huyện sử dụng ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng tại xã Tam Đồng thì công tác này còn chậm, chưa có kinh phí từ đấu giá để phục vụ đầu tư…” – ông Phú cho hay. Đại diện Phòng Kế hoạch – Tài chính huyện Mê Linh cũng cho biết thêm, trước đây huyện cũng đã đầu tư kinh phí rất lớn để rải sỏi bây cho 7,2km đường giao thông nội đồng. Tuy nhiên đến nay, hầu hết các đoạn tuyến được đầu tư đều đã xuống cấp.

Cũng theo ông Phú, để hỗ trợ UBND xã Tam Đồng có kinh phí nâng cấp hạ tầng giao thông nội đồng, huyện Mê Linh đang đầu tư xây dựng hạ tầng ba khu đấu giá quyền sử dụng đất nằm ven đường trục trung tâm đô thị huyện (đường 100m). Sau khi có kinh phí từ đấu giá đất, huyện sẽ hướng dẫn xã thực hiện thủ tục để sử dụng nguồn vốn này cho đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông nội đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần