Xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì: Cương quyết xử lý công trình vi phạm

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, một số báo chí phản ánh hàng loạt công trình xây dựng vi phạm tại xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì làm ảnh hưởng đến công tác quản lý. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã đi thực tế và làm việc với chính quyền các cấp.

9 công trình vi phạm mới
Theo tìm hiểu của phóng viên, một số khu đất công và đất nông nghiệp (NN) của xã Tam Hiệp, nơi có công trình vi phạm, như khu vực gần Bệnh viện Thăng Long và khu Cánh Đình, thôn Tựu Liệt có 5.508m2 đất NN giao theo Nghị định 64/CP cho 79 hộ dân. Những năm về trước, do khu vực này bị xen kẹt, khó sản xuất, nên các hộ làm nhà tạm từ năm 1990 đã cơi nới, sửa chữa. Đến năm 2016, tại đây bắt đầu xuất hiện thêm 5 công trình nhà tạm vi phạm làm bằng khung sắt mái tôn đã được UBND xã lập biên bản, rồi để đó chưa xử lý.
  Công trình vi phạm tại ngõ 190, thôn Tựu Liệt đang chờ bị xử lý.
Còn tại gần cổng trường Trung cấp nghề số 18, thôn Huỳnh Cung là khu đất NN giao theo Nghị định 64/CP cho các hộ. Tại đây, trước năm 2010, do không sản xuất được, nên 13 hộ đã làm nhà tạm trên diện tích 1.200m2. Thời điểm này, UBND xã đã phát hiện nhưng thiếu quyết liệt trong xử lý. Đến năm 2017, UBND xã buông lỏng quản lý, nên đã để phát sinh 4 công trình vi phạm mới, rộng 400m2 tại đây. Cũng tại xứ đồng khu Kim Khí, thôn Huỳnh Cung, ngày 20/5/1989, UBND huyện Thanh Trì có Văn bản số 34/CV-UB chấp thuận cho ông Lưu Đình Đảm xây nhà ở một tầng mái ngói 37m2 tại thửa đất NN rộng 815m2. Tiếp đó, năm 2003, ông Lưu Đình Hiền (con ông Đảm) làm thêm nhà xưởng bằng khung sắt, mái tôn trên khu đất này thuộc dự án mở rộng đường Phan Trọng Tuệ.

Được biết, ngày 25/12/2015, UBND huyện Thanh Trì đã có Kết luận số 3050/KL-UBND khẳng định những công trình vi phạm nêu trên là tồn tại cũ phải giữ nguyên hiện trạng, khi nào thực hiện dự án, chủ hộ phải tháo dỡ công trình vi phạm. UBND xã có trách nhiệm quản lý chặt chẽ không để phát sinh vi phạm mới. Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 đến nay, do UBND xã buông lỏng quản lý đã để phát sinh 9 công trình vi phạm mới trên đất NN. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay các công trình vi phạm tại khu Cánh Đình, cổng trường Trung cấp nghề số 18 và khu Kim khí vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Xử lý trong tháng 6

Trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp Ngô Ngọc Toàn thừa nhận, hiện nay trên địa bàn xã có 9 công trình vi phạm mới làm trên đất NN. Trong đó, công trình nhỏ nhất rộng 40m2, lớn nhất hơn 100m2. Nguyên nhân, do thời điểm năm 2016 - 2017, sau khi phát hiện vi phạm, UBND xã đã lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ công trình nhưng do thiếu quyết liệt trong việc xử lý nên các công trình mới tồn tại cho đến nay. “Vừa qua, UBND huyện chỉ đạo, UBND xã đã hoàn thiện hồ sơ, tuyên truyền, vận động Nhân dân. Qua đó, một số hộ đã tự giác tháo dỡ công trình. Trong tháng 6 này, nếu trường hợp nào không chấp hành, UBND xã sẽ xử lý theo quy định” - ông Toàn cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường khẳng định: “Ngày 14/5, UBND TP có Văn bản số 2076/UBND-TKBT yêu cầu UBND huyện thống kê diện tích đất NN trên địa bàn xã Tam Hiệp đang bị sử dụng sai mục đích. Đưa ra biện pháp ngăn chặn không để xảy ra phát sinh mới. Qua đó, ngày 21/5, UBND huyện có Văn bản số 958/UBND-TNMT giao cho Phòng TN&MT, Thanh tra Nhà nước, Đội Thanh tra xây dựng, UBND xã kiểm tra, rà soát hồ sơ, tài liệu có liên quan đến nguồn gốc, quá trình, hiện trạng sử dụng đất NN tại một số khu vực thôn Tựu Liệt và Huỳnh Cung. Theo đó, đã xác định được từ năm 2016 đến nay, chỉ có 9 công trình vi phạm mới chưa được xử lý. Hiện nay, UBND huyện đã yêu cầu UBND xã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cán bộ liên quan và xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trong tháng 6”.q

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần