Xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai chậm xử lý vi phạm

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu Ao lò gạch cũ nằm ven Tỉnh lộ 427, thuộc thôn Song Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai là vùng trũng, canh tác không hiệu quả. Nên vào thời điểm năm 2000 UBND xã đã giao, bán trái thẩm quyền rồi thu tiền thực hiện đầu tư xây dựng công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh.

Đến nay, do chưa được các cấp, ngành, TP chấp thuận cho xử lý tồn tại, thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước nên việc cấp Giấy CNQSD đất chưa thể thực hiện, khiến cho hàng chục hộ dân ở đây phải giữ nguyên hiện trạng chờ giải quyết. Gần đây, do buông lỏng quản lý đất đai, xây dựng nên UBND xã Tam Hưng và các cơ quan chuyên môn của huyện đã để ông Nguyễn Văn Hữu xây dựng công trình 170m2 trên thửa đất chưa xác định được chủ thể, nhưng không áp dụng biện pháp xử lý dứt điểm mà chỉ lập biên bản rồi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính xong rồi bỏ đó. Chính sự thiếu quyết liệt của chính quyền các cấp huyện Thanh Oai đã để cho ông Hữu có cơ hội hoàn thiện công trình.
 Công trình nhà ở 170m2 của ông Hữu vi phạm xây dựng trên phần đất công đến nay vẫn chưa bị xử lý.
Theo quan sát của phóng viên, đến nay công trình vi phạm xây dựng trên thửa đất 170m2 đã được ông Hữu xây xong tường bao quanh và lợp mái phủ kín. Nhưng, do thời gian này ông Hữu với ông Kiều Văn Quy đã xảy ra tranh chấp, cả hai đều cho rằng mảnh đất này là của mình và hai bên đã nhiều lần va chạm, xô xát, gây mất ANTT. Mặc dù UBND xã đã làm việc với 2 ông để xác minh nguồn gốc thửa đất nhưng cả hai đều không cung cấp được tài liệu, văn bản liên quan để khẳng định mình là chủ thể của thửa đất.

Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch UBND xã Tam Hưng Lê Huy Chung cho biết, để sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, UBND xã đã gấp rút hoàn thiện kế hoạch cưỡng chế công trình vi phạm vào thời gian tới theo chỉ đạo của UBND huyện, sau đó sẽ cùng Phòng TN&MT xác minh, làm rõ rõ nguồn gốc thửa đất.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển, giữa năm 2017, UBND huyện đã nhận được đơn của ông Quy và ông Hữu đề nghị xác minh nguồn gốc, hiện trạng, quá trình sử dụng thửa đất 170m2 ven đường 427. Qua đó, UBND huyện giao cho UBND xã phối hợp với Phòng TN&MT kiểm tra xác minh làm rõ để trả lời công dân. Nhưng, do UBND xã chậm vào cuộc nên mới để xảy ra việc ông Hữu tự ý xây dựng rồi hoàn thành công trình trên thửa đất mà không áp dụng biện pháp xử lý dứt điểm vi phạm ngay từ khi mới xảy ra. “UBND huyện giao cho UBND xã tuyên truyền, vận động ông Hữu tự tháo dỡ công trình xây trên phần đất chưa xác định được chủ thể. Trường hợp ông Hữu không chấp hành, UBND xã hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế công trình theo quy định, sau đó kiểm điểm trách nhiệm cán bộ liên quan” - ông Khiển cho biết thêm.