Xã Tân Lập, huyện Đan Phượng: Đổi thay nhờ nguồn vốn xã hội hóa

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với 14 xã trên địa bàn huyện Đan Phượng, xã Tân Lập đang nỗ lực trên đường hoàn thành Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020. Diện mạo nông thôn nơi đây đang đổi thay ấn tượng nhờ một phần đóng góp quan trọng của các tầng lớp Nhân dân.

Buổi chiều mùa Hè, đám trẻ nhỏ được nghỉ học, tụ tập ven ao môi trường thuộc thôn Hạnh Đàn (xã Tân Lập) để câu cá. Số khác vui đùa, tắm rửa dưới làn nước xanh trong, mát lành. Trên con đường được lát đá phẳng lì, vệ sinh sạch sẽ chạy ven ao môi trường, các cụ ông, cụ bà, anh chị em, cô bác quây quần ngồi hóng mát, hàn huyên dăm ba câu chuyện tạo nên một không gian cộng đồng ấm áp và kết đoàn.
Ao môi trường ở thôn Hạnh Đàn được xây dựng, chỉnh trang nhờ đóng góp của người dân.
Còn nhớ, cách đây chỉ khoảng một năm, không gian sinh hoạt cộng đồng này từng là ao tù, nước đọng. Người dân nơi đây không có lý do gì để lai vãng tới, chứ chưa nói đến tắm rửa, giặt giũ, vui chơi hay ngồi hóng mát... Hộ dân đã góp phần quan trọng thay đổi diện mạo cho ao môi trường này là gia đình ông Nguyễn Tứ Hùng. Năm 2017, sau khi địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động xã hội hóa để chỉnh trang cảnh quan môi trường nông thôn, ông Hùng đã họp gia đình, quyết định ủng hộ trên 2,3 tỷ đồng để cải tạo nguồn nước, xây kè, cứng hóa đường ven cho ao. Công trình hoàn thành mang tới không gian sống trong lành cho sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh ao môi trường nêu trên, gia đình ông Hùng còn ủng hộ gần 200 triệu đồng tu bổ di tích trên địa bàn.

Gia đình ông Hùng là hộ dân đã đóng góp lớn nhất về nguồn lực phục vụ công tác xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Lập từ khi triển khai giai đoạn 2 đến nay. Bên cạnh hộ ông Hùng, nhiều tập thể, hộ gia đình, cá nhân khác cũng tham gia rất tích cực. Thống kê của UBND xã Tân Lập cho thấy, từ năm 2016 đến nay, toàn xã đã huy động được gần 5,8 tỷ đồng. Trong số này, ngoài giá trị ủng hộ lớn nhất của hộ ông Hùng, Ban quản lý di tích và Nhân dân thôn Đan Hội cũng đóng góp tới 2,3 tỷ đồng xây dựng cổng tam quan và đúc chuông chùa Tán. Nhiều đơn vị ủng hộ kinh phí cải tạo, sửa chữa nhà tổ chùa Kim Âu, cổng chào xã Tân Lập, lắp đặt 57 ghế đá ven các ao môi trường, nâng cấp sân nhà văn hóa ở cụm 8, xây dựng đường hoa và những con đường bích họa… Thành quả của những đóng góp trên là cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp bất cứ ai cũng dễ dàng bắt gặp nơi vùng quê ven đô này.

Chủ tịch UBND xã Tân Lập Nguyễn Hữu Quy phấn khởi cho biết: Diện mạo ngày một đổi thay mà địa phương có được ngày hôm nay là nhờ một phần đóng góp tích cực và rất quan trọng của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Điều này thêm một lần khẳng định vai trò rất lớn của sự đồng thuận, ủng hộ từ phía người dân. Sự đồng lòng này là nhờ công tác thông tin, tuyên truyền được các cấp, ban ngành và địa phương quan tâm, chú trọng thực hiện hiệu quả. Theo ông Quy, thời gian tới, đây sẽ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương đối với mục tiêu huy động tối đa nguồn lực xã hội hóa cho các chỉ tiêu phát triển, phấn đấu đưa xã Tân Lập sớm về đích nông thôn mới giai đoạn 2.