Xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh: Cơ sở sản xuất ảnh hưởng sức khỏe người dân?

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân đang sinh sống dọc theo QL23, thuộc địa bàn xã Thanh Lâm (huyện Mê Linh, Hà Nội), về việc Nhà máy dinh dưỡng Quốc tế Việt Đức (Nhà máy Việt Đức) sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Theo phản ánh, năm 2015, Nhà máy Việt Đức xây dựng và hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi. Từ khi vận hành sản xuất, Nhà máy đã thải ra khí có mùi hôi rất khó chịu ảnh hưởng đến người dân sống trong khu vực. Kèm theo đó, nước thải được xả trực tiếp, có màu sắc không bình thường gây ô nhiễm môi trường. Mặt khác, Nhà máy hoạt động 24/24 giờ gây tiếng ồn lớn, nhất là vào ban đêm khiến người dân mất ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.

Nhà máy dinh dưỡng Quốc tế Việt Đức sản xuất thức ăn chăn nuôi.  Ảnh: Đông Phong

Sau khi ghi nhận thực tế, tại buổi làm việc với phóng viên, ông Lê Văn Lượng – Phó Giám đốc Nhà máy Việt Đức cho biết, Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm với nguyên liệu chủ yếu là ngô, đậu, bột cá. Trong hoạt động có phát sinh bụi nguyên liệu, tuy nhiên khí thải không độc hại (do nguyên liệu đầu vào là thực phẩm). Bụi nguyên liệu được thu gom bằng hệ thống vải lọc túi tay áo, tận thu sử dụng tiếp cho quá trình sản xuất. Với những hạt bụi nhỏ, lẫn trong không khí, được hút vào giàn phun mưa (lắp đặt áp mái) sau đó đưa vào hệ thống hầm biogas để xử lý tạo ra khí gas. Trong quá trình sản xuất cũng phát sinh nước thải lò hơi xả đáy, Nhà máy đã xử lý bằng bể lọc có chất chế phẩm sinh học nên nước thải ra môi trường không gây độc hại.
Những vấn đề người dân phản ánh, ông Lượng cho rằng, nhiều khả năng do sự cố hỏng máy bơm nước dẫn đến giàn phun mưa không hoạt động nên xuất hiện bụi có mùi ra môi trường. Sự cố này chỉ xảy ra trong 2 ngày của tháng 2/2017 và đã được khắc phục ngay sau đó. Hiện tại, các thiết bị lọc khí, bụi đã hoạt động bình thường. Ông Lượng thừa nhận công nhân hoạt động sản xuất cả đêm. Tuy nhiên, quá trình sản xuất không phát ra tiếng ồn đến người dân sống trong khu vực. Theo ông Lượng, tiếng ồn chủ yếu là do các xe tải vận chuyển hàng hóa gây nên và trong khu vực này có 3 công ty hoạt động sản xuất nên chưa thể nói do Nhà máy Việt Đức gây ra.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Khoa – Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Mê Linh cho biết, sau khi nhận được phản ánh (cuối tháng 2/2017), tổ công tác liên ngành do Phòng TN&MT huyện Mê Linh chủ trì đã tổ chức xuống Nhà máy Việt Đức kiểm tra. Theo đó, Công ty TNHH Dinh dưỡng Quốc tế Việt Đức được Sở TN&MT xác nhận Đề án bảo vệ môi trường (BVMT) chi tiết đối với cơ sở “Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi công suất 31.375 tấn/năm”. Công ty đã bố trí khu vực lưu giữ và ký hợp đồng vận chuyển chất thải nguy hại; hợp đồng vận chuyển xử lý chất thải sinh hoạt… Sau khi kiểm tra, Phòng TN&MT huyện đã yêu cầu công ty thực hiện đúng và đầy đủ các giải pháp, biện pháp BVMT đã cam kết trong đề án. Thực hiện ngay và báo cáo kết quả việc quan trắc, giám sát chất lượng môi trường định kỳ theo nội dung đề án đã được phê duyệt. Đồng thời, giao UBND xã Thanh Lâm thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành của Công ty và báo cáo UBND huyện Mê Linh theo đúng quy định.
Sau những ghi nhận nêu trên, phóng viên tiếp tục trao đổi cùng người dân sống trong khu vực. Một số người dân cho rằng, vẫn xuất hiện mùi hôi từ Nhà máy Việt Đức tỏa ra, nhất là khi chế biến thực phẩm cá. Trước mắt, cơ quan chức năng cần quy định thời gian hoạt động của xe trọng tải lớn đến Nhà máy vận chuyển hàng hóa, tránh di chuyển nhiều về đêm gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sống trong khu vực.
Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần