Xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất: Người dân chưa quen với dịch vụ công trực tuyến

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được xem là khâu quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, thời gian qua, người dân xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất vẫn còn khá thờ ơ, chưa chủ động tiếp cận với những tiện ích mà DVCTT đem lại.

Công dân đến giao dịch tại bộ phận Một cửa xã Tiến Xuân, Thạch Thất.
Chúng tôi về xã Tiến Xuân, một địa phương còn khá khó khăn của huyện Thạch Thất, với 70% dân số là người dân tộc thiểu số sinh sống. Công tác cải cách hành chính được địa phương thực hiện khá nghiêm túc. Quan sát ở bộ phận một cửa, chúng tôi nhận thấy tinh thần phục vụ của cán bộ công chức xã khá nhiệt tình. Bộ phận được bố trí giao dịch theo từng lĩnh vực: Hộ tịch - tư pháp, văn phòng, thống kê, đất đai – tài nguyên – môi trường, chính sách – xã hội. Công tác trả kết quả đúng hẹn trong ngày, công tác liên thông hành chính công 3 cấp được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Đã nhiều năm nay, bất kỳ người dân nào đến trụ sở làm việc của UBND xã Tiến Xuân giải quyết thủ tục hành chính đều cảm thấy hài lòng. Công tác tiếp nhận đơn thư thời gian qua ghi nhận, không có đơn thư khiếu nại tố cáo vượt cấp, các đề nghị vướng mắc của Nhân dân được giải quyết đúng thời hiệu tại xã.
Công chức Văn phòng xã Tiến Xuân Nguyễn Đình Anh cho biết: Tiến Xuân đã triển khai hệ thống DVCTT mức độ 3 hơn 2 năm nay. Khi sử dụng DVCTT, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các thủ tục hành chính. Người dân, tổ chức có thể giao dịch 24/24h trong ngày, tại bất cứ nơi đâu có kết nối internet. Đơn cử như việc đăng ký giấy khai sinh qua DVCTT, thay vì phải đi lại nhiều lần làm thủ tục như trước đây, thì hiện nay người dân chỉ cần ở nhà chụp ảnh chứng minh thư Nhân dân, hộ khẩu, giấy chứng sinh, giấy đăng ký kết hôn và giấy khai sinh của bố mẹ gửi qua email là đã hoàn tất được hồ sơ. Tuy nhiên, đa số người dân vẫn đến bộ phận một cửa để giao dịch các loại giấy tờ hồ sơ theo cách truyền thống. Người dân, tổ chức, DN chưa quen hoặc còn e ngại với hình thức giao dịch mới này.

Anh Bùi Văn Trường, thôn Cố Đụng đến bộ phận một cửa làm thủ tục khai sinh cho con chia sẻ: “Tôi vẫn biết có dịch vụ này rồi nhưng để chắc ăn tôi đến trực tiếp tại đây để làm. Bởi vì nhiều lúc sợ thực hiện thủ tục trên mạng sẽ bị thất lạc hồ sơ, khi đó liên lạc với cán bộ chuyên trách sẽ khó khăn, lại mất nhiều thời gian hơn nữa”. Cũng như anh Trường, hiện nay còn rất nhiều người vẫn chưa quen với DVCTT vì nhiều nguyên do khác nhau. Anh Nguyễn Văn Hưng phân trần: “Chúng tôi ngại sử dụng dịch vụ này, vì thực sự chưa thông thạo máy móc. Nên tôi đến trực tiếp nhờ cán bộ hướng dẫn nhập hộ luôn cho chắc”.

Lý giải về tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ cao còn thấp, Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân Đinh Công Long cho rằng: Theo đúng quy trình, người dân sẽ phải tự nhập hồ sơ trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa thể làm được việc đó, đa phần người dân trên địa bàn xã vẫn giữ thói quen cũ là đến trực tiếp cơ quan để giải quyết thủ tục hành chính, mang hồ sơ trực tiếp đến trụ sở nhờ cán bộ “một cửa” hỗ trợ nhập hộ. Nguyên nhân chính là do trình độ về công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế. Ngoài ra, hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng nên chưa đảm bảo việc gửi, nhận thông tin. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, DN về việc sử dụng DVCTT, xây dựng một nền hành chính công hiện đại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần