Xã Vân Hà, huyện Đông Anh: Doanh nghiệp gặp khó vì quyết định thu hồi đất

Bài, ảnh: Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/6/2015, báo Kinh tế & Đô thị đã có bài “Nhiều vướng mắc trong thu hồi đất tại xã Vân Hà” nêu phản ánh của Công ty TNHH Tân Hồng (Công ty Tân Hồng) có trụ sở tại thôn Thiết Bình (xã Vân Hà, huyện Đông Anh) về việc UBND huyện Đông Anh tiến hành thu hồi đất của DN nhưng không tuân thủ đúng các trình tự.

Mới đây, báo tiếp tục nhận được đơn của Công ty Tân Hồng bày tỏ bức xúc khi đến nay sự việc trên vẫn chưa được chính quyền giải quyết thỏa đáng khiến DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.
 

Khu đất của Công ty Tân Hồng tại thôn Thiết Bình (xã Vân Hà).

Theo phản ánh, Quyết định số 849/QĐ-UBND ngày 6/5/2015 của UBND huyện Đông Anh về việc cưỡng chế thu hồi 2.228m2 đất do UBND xã Vân Hà quản lý (trong đó, có 1.434m2 đất của Công ty Tân Hồng đang quản lý, sử dụng) để thực hiện Dự án “Xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất vào mục đích xây dựng nhà ở” tại thôn Thiết Bình có nhiều dấu hiệu không rõ ràng, thiếu cơ sở pháp lý. Ngoài ra, quá trình thu hồi đất không tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật như: Công tác kiểm đếm, không thông báo, không được lập phương án hỗ trợ, đền bù theo luật... Bởi DN cho rằng, theo Quyết định số 1451/QĐ-UBND ngày 6/4/2015 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của huyện Đông Anh và kèm theo Báo cáo thuyết minh tổng hợp thì tại địa bàn xã Vân Hà không có dự án nào như trên mà chỉ có Dự án “Xây dựng chợ nguyên liệu gỗ tại xã Vân Hà” theo Quyết định số 3191/QĐ-UBND ngày 17/6/2014 của UBND TP Hà Nội.
Ông Nghiêm Thọ Đãng - Phó Giám đốc Công ty Tân Hồng cho biết: Thực tế toàn bộ diện tích 1.434m2 đất của DN là được khai hoang và san lấp để sử dụng từ 1992 cho đến nay. Đất này không có tranh chấp và Công ty đã thực hiện đúng chính sách thuế cũng như nghĩa vụ khác với địa phương. Vì vậy, việc thu hồi diện tích đất trên đã đẩy DN tới nguy cơ phá sản. Ngoài ra, UBND huyện Đông Anh chưa làm rõ việc thu hồi 1.434m2 đất vì diện tích ghi trong hợp đồng của Công ty ký thuê đất chỉ có 1.264m2. Tức là phần diện tích 170m2 là do thành viên công ty tôn tạo và sử dụng ổn định lâu dài từ năm 1992 đến nay không được xem xét để hỗ trợ bồi thường…
Và trong khi sự việc chưa được giải quyết thỏa đáng thì ngày 9/3/2017, UBND huyện Đông Anh đã ban hành Quyết định số 2672/QĐ-UBND về việc điều chỉnh một phần Quyết định 849. Tại quyết định này có sự điều chỉnh duy nhất phần diện tích bị thu hồi của Công ty TNHH Hồng Phong từ “6.684m2” thành “668m2”. Lý do điều chỉnh do sơ xuất khi soạn thảo văn bản, cán bộ thụ lý hồ sơ đã viết thừa số 4 dẫn đến sai diện tích sử dụng của Công ty TNHH Hồng Phong. Tuy nhiên, thực tế không có sự sai sót số liệu theo lý do điều chỉnh.
Cũng theo ông Đãng, liên quan đến những nội dung kiến nghị của công ty, ngày 7/4/2017, Văn phòng HĐND, UBND huyện Đông Anh đã ban hành Công văn số 43/VP-BTCD truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND huyện về việc giao Phòng TN&MT kiểm tra, xác minh tham mưu giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn giải quyết khiếu nại nhưng UBND huyện Đông Anh vẫn chưa có hồi âm tới DN. Trong khi đó, mới đây nhất (ngày 1/7/2017), UBND xã Vân Hà vẫn mời DN ra xã để ký vào biên bản làm việc với tư cách cá nhân hộ gia đình khi chưa trả lời những kiến nghị nêu trên.
Liên quan đến vụ việc này, Chủ tịch UBND xã Vân Hà Đỗ Thị Hảo cho biết, đây không phải dự án trọng điểm của TP mà xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân. Khi nhận nhiệm vụ, xã đã tuyên truyền, vận động DN rất nhiều lần nhưng đến nay không nhận được sự hợp tác. Quan điểm của xã là sẽ hỗ trợ theo quy định của Nhà nước. Còn bây giờ DN vẫn không chịu phối hợp trong việc GPMB thì xã buộc phải thực hiện cưỡng chế theo quyết định của UBND huyện Đông Anh.
Thiết nghĩ, UBND huyện Đông Anh cần xem xét, xác minh vụ việc thấu đáo để tránh những sai sót không đáng có trong công tác GPMB và tránh đơn thư phản ánh kéo dài.
Về vụ việc này, luật sư Đỗ Mạnh Hải (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: UBND huyện Đông Anh cần phải làm rõ việc thu hồi 1.434m2 đất của Công ty Tân Hồng bởi diện tích ghi trong hợp đồng giữa Công ty ký giao đất chỉ có 1.264m2. Ngoài ra, việc ban hành hai Quyết định số 849 và 2672 của UBND huyện Đông Anh về việc cưỡng chế thu hồi đất có nhiều dấu hiệu cho thấy có sự che giấu hành vi vi phạm pháp luật bằng việc thiết lập quyết định điều chỉnh, bổ sung.
   

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần