Xã Vân Hòa, huyện Ba Vì: Trại lợn “mọc” giữa khu dân cư

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/9/2016, UBND xã Vân Hòa đã lập biên bản, yêu cầu dừng thi công với trại lợn của ông Hoàng Tuấn Việt tại thôn Hòa Trung.

Tuy nhiên, đến nay, trại lợn này đã đi vào hoạt động và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhưng chính quyền xã chỉ biết… khoanh tay đứng nhìn.
Đình chỉ vẫn xây
Theo đơn phản ánh của người dân, từ 10/7/2016, hộ ông Hoàng Tuấn Việt đã tiến hành xây dựng chuồng trại quy mô lớn tại thôn Hòa Trung. Ngày 10/9/2016, người dân có đơn kiến nghị (lần 1) gửi UBND xã Vân Hòa. Ngay hôm đó, UBND xã Vân Hòa cử tổ công tác xuống kiểm tra và thiết lập văn bản “Yêu cầu đình chỉ thi công công trình, giữ nguyên hiện trạng, chỉ được phép xây dựng khi cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép có liên quan…”.

Người dân thôn Hòa Trung trình bày những vấn đề bức xúc với phóng viên Kinh tế & Đô thị. Ảnh: Hữu Doanh

Nhưng dường như biên bản nêu trên vô giá trị, vì hộ ông Hoàng Tuấn Việt vẫn tiến hành xây dựng khu chuồng trại với diện tích hơn 1.300m2. Đến 26/10/2016, người dân thôn Hòa Trung tiếp tục gặp ông Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND xã Vân Hòa, kiến nghị về trại lợn xây dựng trái phép. Tại cuộc gặp này, vị lãnh đạo xã cho rằng: “Hiện tại công trình đang xây dựng, chưa biết nuôi con gì, liệu có ảnh hưởng tới môi trường hay không? Nên phải chờ thực tế mới giải quyết được”.
Theo người dân thôn Hòa Trung, chính vì sự thiếu kiên quyết của chính quyền địa phương, nên đến nay trại lợn (ước tính tới hơn 1.000 con) vẫn ung dung tồn tại, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho người dân thôn Hòa Trung.
Dân có đơn, xã mới biết
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Duy Ước - Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hòa cho biết: "Ngay khi nhận được đơn của người dân thôn Hòa Trung, UBND xã cùng Phòng TN&MT, Đội Thanh tra xây dựng huyện Ba Vì đã xuống kiểm tra. Kết quả cho thấy, công trình này chưa được cấp phép, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, UBND xã và các ngành chức năng của huyện đã yêu cầu dừng thi công công trình, nhưng ông Hoàng Tuấn Việt không hợp tác".
Vẫn theo ông Nguyễn Duy Ước, việc xây dựng trại lợn tại thôn Hòa Trung là “không ổn”. “Thôn Hòa Trung mới bàn giao nhân khẩu từ Trung tâm nghiên cứu dê và thỏ Sơn Tây về xã Vân Hòa, (chưa bàn giao đất đai) nên việc xử lý vi phạm đối với hộ ông Hoàng Tuấn Việt gặp khó khăn. Từ tháng 10/2016, UBND xã đã có kiến nghị việc này nhưng UBND huyện chưa có ý kiến chỉ đạo. Mới đây, khi người dân thôn Hòa Trung có đơn phản ánh thì xã mới biết việc trại lợn của ông Hoàng Tuấn Việt gây ô nhiễm môi trường” - ông Ước nói!?
Thiếu trung thực?
Trong suốt buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Duy Ước luôn khẳng định là: Không gặp được ông Hoàng Tuấn Việt và chủ trại lợn không mở cửa cho vào nên không thể tiến hành xử lý vi phạm. Tuy nhiên, tại biên bản kiểm tra trại lợn (ngày 14/10/2016) của Phòng TN&MT huyện Ba Vì, ngoài chữ ký của các ngành chức năng huyện Ba Vì và xã Vân Hòa vẫn có chữ ký của ông Hoàng Tuấn Việt? Chưa hết, tại biên bản kiểm tra hiện trường của Công an xã Vân Hòa ngày 10/9/2016, đã nêu rõ ông Hoàng Tuấn Việt đã xây dựng một công trình chuồng trại rộng hơn 1.300m2. Biên bản này còn thống kê chi tiết vật liệu xây dựng, thiết bị thi công và cả sơ đồ hiện trạng khu trại lợn và chữ ký, con dấu mang tên Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hòa Nguyễn Duy Ước. Vậy việc ông Nguyễn Duy Ước trả lời phóng viên là không gặp được ông Hoàng Tuấn Việt, không vào được phía trong trại lợn để kiểm tra, xử lý liệu có thiếu trung thực?
Việc một trại lợn rộng cả ngàn mét vuông, gây ô nhiễm cho người dân mà chính quyền địa phương phải “bó tay” liệu có “bó tay” thật hay có sự làm ngơ trước vi phạm?
Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này khi có câu trả lời từ các cơ quan chức năng huyện Ba Vì.
            

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần