Xã Văn Tự, huyện Thường Tín: Chậm xử lý vi phạm xây dựng, đất đai

Trần Thụ - Văn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm 2017, UBND xã Văn Tự và UBND huyện Thường Tín đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đối với ông Nguyễn Văn Xiêm, nhưng đến nay, hàng trăm mét vuông nhà xưởng sản xuất nhựa phế thải này vẫn ung dung tồn tại.

 Xưởng tái chế nhựa của ông Nguyễn Văn Xiêm xây dựng không phép trên đất nông nghiệp do trưởng thôn cho thuê trái thẩm quyền. Ảnh: Văn Trọng
Trưởng thôn có quyền cho thuê đất
Theo tìm hiểu của phóng viên, đất mà trưởng thôn Phạm Tiến An (thời kỳ 1992 - 1997) cho thuê có diện tích gần 3.000m2 (thời hạn 20 năm) tại khu thùng lò gạch thôn Minh Nga, xã Văn Tự. Người thuê đất là ông Nguyễn Văn Xiêm (em vợ ông Phạm Tiến An) với mục đích để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản.

Sau khi thuê đất, ông Xiêm đã không sử dụng đất vào mục đích sản xuất nông nghiệp mà san lấp, xây nhà xưởng sản xuất rộng hàng trăm mét vuông. Người dân thôn Minh Nga đã có nhiều đơn thư kiến nghị hành vi sai phạm của trưởng thôn Phạm Tiến An và ngày 17/8/2012, UBND xã Văn Tự đã có thông báo trả lời kiến nghị của công dân. Theo đó, việc cho thuê đất của trưởng thôn Phạm Tiến An là trái thẩm quyền. Nguyên nhân được cho là “do trình độ năng lực và thiếu hiểu biết về Luật Đất đai…”.

Điều ngạc nhiên là sau khi phát hiện ra sai phạm của trưởng thôn Phạm Tiến An, chính quyền xã Văn Tự lúc đó đã không thanh lý hợp đồng mà vẫn cho ông Nguyễn Văn Xiêm tiếp tục thuê đất đến hết năm 2016. Chính vì thế, hành vi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của ông Xiêm không những không bị ngăn chặn mà ngày một nảy nở!

Tuy nhiên ngày 16/6/2017, trưởng thôn Minh Nga lúc này là ông Đinh Công Huân lại “ghép” 2 hợp đồng (cho thuê đất trước đó) thành 1 hợp đồng và tiếp tục cho ông Nguyễn Văn Xiêm thuê đất với thời hạn là 5 năm.
Đùn đẩy trách nhiệm

Được biết, từ năm 2012, người dân thôn Minh Nga đã nhiều lần kiến nghị việc làm sai trái nói trên đến chính quyền các cấp. Năm 2012, UBND xã Văn Tự cũng đã có kết luận nêu rõ sai phạm của cựu trưởng thôn Phạm Tiến An nhưng kết luận xong rồi để đấy! Năm 2016, khi hợp đồng thuê đất (do trưởng thôn ký với ông Nguyễn Văn Xiêm) hết hạn, người dân lại tiếp tục có đơn nhưng UBND xã cũng không xử lý. Sau đó, họ gửi đơn lên UBND huyện, nhưng huyện lại “đẩy” trách nhiệm giải quyết đơn của công dân về cho UBND xã. Cũng theo người dân thôn Minh Nga, từ khi phát hiện hành vi sai phạm trong việc cho thuê đất trái thẩm quyền và xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp của ông Nguyễn Văn Xiêm, họ đã 15 lần gửi đơn đến huyện và xã nhưng sự việc vẫn rơi vào im lặng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trịnh Hùng Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Văn Tự cho biết: Việc các trưởng thôn, Giám đốc HTX nông nghiệp ký hợp đồng cho cá nhân thuê đất đều trái thẩm quyền. Hiện xã đang yêu cầu các trưởng thôn, Giám đốc HTX nông nghiệp bàn giao lại để xã quản lý.

Tuy nhiên, nhưng khi phóng viên đề nghị ông Sơn xác nhận (tính sát thực) bản hợp đồng (phô tô do đương kim trưởng thôn Minh Nga Đinh Công Huân ký) cho ông Nguyễn Văn Xiêm thuê đất, vị Phó Chủ tịch xã Văn Tự lại cho biết: “Vấn đề này tôi không nắm được”. Nhưng ông Sơn khẳng định, chữ ký trong bản hợp đồng nói trên đúng là của ông Đinh Công Huân.

Về việc xử lý vi phạm, ông Trịnh Hùng Sơn cho biết thêm, từ ngày 26/4 đến 10/10/2017, UBND Văn Tự và UBND huyện Thường Tín đã nhiều lần lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với ông Nguyễn Văn Xiêm, nhưng ông này không chấp hành. Kế hoạch cưỡng chế với công trình xây dựng trái phép của ông Xiêm cũng đã được xã chuẩn bị. Song đáng nói, đến bao giờ UBND xã Văn Tự và ngành chức năng huyện Thường Tín mới "ra tay" xử lý những vi phạm nói trên – câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ (!).

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này.
Đầu tháng 4/2018, UBND xã Văn Tự có tờ trình gửi Chủ tịch UBND huyện Thường Tín, đề nghị phê duyệt kế hoạch tổ chức cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã với 6 trường hợp gồm: Ông Nguyễn Văn Xiêm, bà Vũ Thị Mùa, ông Nguyễn Thiết Trụ, ông Nguyễn Văn Đăng, ông Trần Văn Khanh (cùng thôn Minh Nga) và bà Phạm Thị Thân (thôn Đinh Xá). 

Phó Chủ tịch UBND xã Văn Tự Trịnh Hùng Sơn