Xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ: Dân bức xúc vì rác thải ùn ứ

Bài, ảnh: Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm cách trụ sở UBND xã Xuân Phú (huyện Phúc Thọ) không xa là khu tập kết rác thải tập trung.

Địa phương đã có kế hoạch đóng cửa khu tập kết, giao DN ký hợp đồng thu gom rác thải với các hộ dân. Tuy nhiên, tình trạng rác thải bị đổ trộm bừa bãi vẫn diễn ra khiến nhiều người dân bức xúc.
Rác thải ùn ứ tại khu vực tập kết ven đường giao thông liên xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, dù đã có biển cấm, tuy nhiên rác thải vẫn bị một bộ phận người dân đem đổ bừa bãi tại khu vực tập kết, chất thành đống cao quá đầu người, vương vãi và tràn cả ra ven đường giao thông liên xã. Nhiều người dân cho biết, vào những ngày mưa, nước rỉ rác chảy tràn ra đường.
Trong khi những ngày trời nắng, rác thải bốc mùi hôi thối khiến người đi đường cảm thấy vô cùng khó chịu. Đáng chú ý, khu vực tập kết nằm cách cụm dân cư thôn Cửu Lục (xã Xuân Phú) chỉ khoảng 200m. Do đó, mỗi khi trời có gió, nhiều hộ dân sống lân cận lại phải hứng chịu mùi rác thải nồng nặc.
Theo hiện trạng của khu vực tập kết, với những đống rác cao quá đầu người, nhiều khả năng không chỉ có lượng rác phát sinh, mà còn bao gồm cả lượng rác thải ùn ứ, tích tụ từ trước khi xã có chủ trương đóng cửa nhưng chưa được vận chuyển đi.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Xuân Phú Cấn Ngọc Đồng phủ nhận điều này, đồng thời cho biết, tình trạng đổ rác thải bừa bãi dù khu vực tập kết đã đóng cửa có thể là do một bộ phận người dân của địa phương nhưng cũng không loại trừ là do người dân ở địa phương lân cận mang tới đổ trộm (?!)
Sở dĩ vậy là bởi, theo ông Đồng, địa phương đã giao một công ty vệ sinh môi trường ký hợp đồng với các hộ dân trên địa bàn xã Xuân Phú thực hiện thu gom rác tại nhà. Chính vì vậy, không có lý do gì bà con lại phải mang rác ra tận bãi để vứt! Cũng theo ông Đồng, rác thải phát sinh tại khu dân cư luôn được vận chuyển đi ngay trong ngày.
“Thời gian tới, địa phương sẽ đề nghị công ty vệ sinh môi trường tiến hành thu gom toàn bộ số rác thải hiện còn tồn đọng và tổ chức quây tôn xung quanh khu vực tập kết để ngăn tình trạng người dân đổ trộm rác thải gây ô nhiễm môi trường. Các trường hợp cố tình vi phạm cũng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật” – ông Đồng nói. Đồng thời nhấn mạnh thêm: Địa phương rất quan tâm đến bài toán môi trường, bởi đây không chỉ là vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của người dân, mà còn là một tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới.