Xác định ca bệnh 751 tại Hải Dương là bệnh nhân Covid-19 của Hà Nội

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội tính ca bệnh 751 của Hải Dương như là bệnh nhân của Hà Nội do đây là trường hợp có lịch trình đi lại nhiều tại địa bàn thành phố.

Sáng 8/8, ngay sau cuộc làm việc của Bộ Y tế với Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 để tiếp tục triển khai công tác chống dịch trên địa bàn.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội phát biểu tại phiên họp. 
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP nhận định tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và Hà Nội đều diễn biến phức tạp, TP đã có 6 quận, huyện phát hiện ra ca dương tính, đều có nguồn gốc từ Đà Nẵng, các bệnh nhân đi lại nhiều địa bàn, tiếp xúc nhiều người. Bên cạnh đó, Hà Nội phải tính ca bệnh 751 của Hải Dương (từ Cam Ranh – Khánh Hòa ra Hà Nội công tác tại Học viện Phòng không, không quân – Sơn Tây) như là bệnh nhân của Hà Nội do đây là trường hợp có lịch trình đi lại nhiều tại địa bàn TP.
Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh người từ Đà Nẵng về Hà Nội nếu từ ngày 15/7 đến nay đã là 3 tuần. Vì vậy việc xác định yếu tố thời gian để lấy mẫu xét nghiệm rất quan trọng, nếu không xét nghiệm thì có khả năng lây ra cộng đồng. Chính vì vậy phải xác định khâu phát hiện, lấy mẫu để xét nghiệm PCR hiện nay là quan trọng.
Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh phát hiện bệnh nhân ở đâu thì phải coi đấy là ổ dịch nhỏ để tiêu trùng khử khuẩn; tổ chức xác minh F1, F2; tổ chức cách ly các trường hợp F1 và lấy mẫu xét nghiệm; F2 phải tổ chức cách ly tại nhà.
Chủ tịch UBND TP đề nghị các cơ quan truyền thông tiếp tục tuyên truyền để lấy mẫu xét nghiệm, đặc biệt là những người về từ Đà Nẵng từ 15/7 đến nay, tổ chức xác minh các trường hợp F1 tiếp xúc bệnh nhân của Hà Nội hoặc bệnh nhân của các địa phương khác. Tất cả các trường hợp F1 phải đi cách ly tập trung, trường hợp F2 cách ly giám sát tại nhà.
Các đơn vị liên quan tập trung lấy mẫu xét nghiệm PCR cho người về từ Đà Nẵng từ ngày 15/7 cho đến nay. Đề nghị các quận, huyện, thị xã cố gắng huy động lấy mẫu và đề nghị CDC phối hợp với các địa phương để lấy mẫu.
Đối với những người đi từ Đà Nẵng ra từ ngày 1-15/7 khuyến cáo lấy mẫu máu để xét nghiệm Elisa theo đúng đề nghị của Bộ Y tế tại buổi làm việc sáng nay.
Về các cơ sở cách ly tập trung, Chủ tịch UBND TP giao Sở Y tế và các đơn vị chuẩn bị đón 800 người từ Đà Nẵng và từ nước ngoài về. Sở Y tế thông báo các bệnh viện, các khoa có bệnh nhân nền, có nhiều người già phải thực hiện đúng quy trình xét nghiệm, đo thân nhiệt... theo đúng quy trình phòng, chống dịch của giai đoạn 2, nơi nào xảy ra vấn đề thì thủ trưởng phải chịu trách nhiệm. Sở Y tế thành lập các đoàn kiểm tra kiểm tra các bệnh viện, tổ chức kiểm tra các cơ sở y tế tư nhân trong công tác phòng dịch.
Liên quan đến thi tốt nghiệp THPT, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tất cả trường hợp giáo viên là trường hợp F1, F2 đều không tham gia kỳ thi; với các trường hợp F1, F2 đều tổ chức thi sau hoặc đã xét nghiệm là âm tính thì bố trí thi phòng riêng. Các hội đồng thi phải thực hiện đúng quy trình theo hướng dẫn, phát khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay... bố trí nhân lực y tế để phát hiện nghi ngờ thì phải xử lý theo quy định.
Về truyền thông, Chủ tịch UBND TP đề nghị tiếp tục tuyên truyền để người dân cài đặt phần mềm Bluezone để giúp việc truy xuất, theo dõi nhanh và an toàn hơn.
Chủ tịch TP cũng đề nghị thành lập bộ máy khám chữa bệnh đa khoa Thăng Long, Mê Linh và sang bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 để học tập.
Hiện Bộ Y tế đã thống nhất toàn bộ khâu xét nghiệm, chữa bệnh sẽ do Bộ đảm nhận, tuy nhiên các bệnh viện của Hà Nội đã được phân phải chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để sẵn sàng cho các trường hợp khi cần đến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần