Xác định nguyên nhân ban đầu gây ngộ độc tập thể tại Thạch Thất

Hà Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước vụ việc 26 người tại Trung tâm đào tạo tiếng Nhật, Công ty CP Thương mại và phát triển IPM (huyện Thạch Thất) phải nhập viện do ngộ độc thực phẩm.

Ngày 17/12, Cục ATTP (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội điều tra, xác định rõ nguyên nhân gây ngộ độc; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định ATTP của các bếp ăn tập thể trên địa bàn TP.
 
Trước đó, ngày 16/12, Chi cục ATTP TP Hà Nội, Trung tâm y tế và Phòng y tế huyện Thạch Thất đã tiến hành điều tra điều kiện ATTP tại bếp ăn tập thể của Trung tâm đào tạo tiếng Nhật, Công ty IPM. Tại thời điểm kiểm ra, cơ sở này không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; không có hồ sơ, hóa đơn mua bán chứng minh nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm; không có sổ kiểm thực ba bước; không lưu mẫu thức ăn; 3 nhân viên chế biến thực phẩm không có giấy khám sức khỏe và xác nhận kiến thức ATTP. Kiểm tra điều kiện thực tế tại bếp ăn này cũng không đảm bảo do bếp ăn không theo hướng một chiều; không có kho chứa thực phẩm; nhân viên không có trang phục bảo hộ; hệ thống cống thoát nước không kín; có thùng chứa rác nhưng không có nắp đậy. Chi cục ATTP đã tiến hành xét nghiệm nhanh tinh bột trên bát đĩa, kết quả có 6/10 mẫu đạt yêu cầu; đồng thời lấy 3 mẫu thực phẩm gồm rau cải, thịt lợn, thịt gà để xét nghiệm. Với các vi phạm trên, Phòng y tế huyện Thạch Thất đã ra quyết định đình chỉ hoạt động bếp ăn tập thể này từ ngày 16/12. Điều tra nguyên nhân ban đầu gây ra vụ ngộ độc tập thể cho thấy, món rau cải nấu canh trong bữa ăn tối ngày 15/12 được cho là nguyên nhân gây ngộ độc.
Được biết, có 135 học viên của Trung tâm ăn bữa tối ngày 15/12 tại bếp ăn. Đến ngày 16/12, ghi nhận 26 trường hợp bị đau bụng, tiêu chảy, trong đó 3 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, 7 trường hợp điều trị tại Phòng khám Quân y 24 thuộc Sư đoàn 308, 16 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây. Hiện, sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định và được ra viện.