Xác định rõ nguy cơ tham nhũng, cụ thể giải pháp phòng chống

Trọng Nghĩa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 21/12, Ban Chỉ đạo Chương trình 07 về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 – 2020” đã họp phiên cuối năm để triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chủ trì; cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo Chương trình 07. Ảnh: Công Hùng

Theo đánh giá, công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của TP thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu hơn, đồng bộ hơn. Ban Chỉ đạo đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo chương trình, kế hoạch. Hầu hết những nội dung quan trọng trong Chương trình công tác được thực hiện nghiêm túc và hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, chương trình đã tập trung chỉ đạo công tác PCTN trong những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng như quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đầu tư. Ban Chỉ đạo đã tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị việc triển khai thực hiện chương trình, công tác thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp trên địa bàn TP.

Cụ thể, cơ quan điều tra đã thụ lý điều tra 42 vụ/142 bị can; đã ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố, chuyển Viện Kiểm sát 22 vụ/91 bị can. Toà án 2 cấp đã thụ lý 44 vụ/150 bị cáo; đã xét xử 22 vụ/78 bị cáo. TP cũng giảm chi thường xuyên số tiền 1.496 tỷ đồng so với dự toán Chính phủ giao; tiết kiệm 10% chi tường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) tại các đơn vị sử dụng ngân sách để tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2017 số tiền hơn 815 tỷ đồng; thẩm tra, phê duyệt, phân bổ dự toán chi thường xuyên đã tiết kiệm cho ngân sách TP 434,4 tỷ đồng...

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận đánh giá thẳng thắn về kết quả cũng như những hạn chế trong năm 2017, phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc Ban chỉ đạo đã quan tâm, giải quyết những vụ việc tồn đọng nhiều năm. Nhờ đó, năm 2017, các vụ án được chuyển sang cơ quan điều tra của TP Hà Nội có số lượng nhiều nhất từ trước tới nay, thể hiện thái độ kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm. Các cơ quan, đơn vị cũng đã thực hiện tốt trách nhiệm, vai trò của mình khi thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ ở những khu vực có nguy cơ tham nhũng cao như quản lý đất đai, đất nông nghiệp, tài sản công, quản lý xây dựng và trật tự đô thị... và tập trung kiểm tra, thanh tra tại khu vực này. Để thực hiện PCTN hiệu quả, phải quản lý cán bộ thật chặt chẽ kết hợp với việc cải thiện thu nhập cho cán bộ và trước mắt phải xử lý thật nghiêm sai phạm. Cùng với đó, thực hiện hiệu quả kiểm soát tài sản thu nhập và các quy định về kê khai, công khai tài sản thu nhập, giải trình thu nhập bất minh, xử lý nghiêm người kê khai tài sản không trung thực.

Nhiệm vụ năm 2018, bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, Bí thư Thành ủy cho rằng, từ việc xác định được các lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao, mỗi đơn vị phải đưa ra những giải pháp PCTN cụ thể. Cuối năm, mỗi đơn vị sẽ tổ chức đánh giá lại hiệu quả của công tác PCTN. Ban Chỉ đạo sẽ đóng vai trò rà soát, kiểm tra và nhắc nhở những đơn vị chậm chuyển biến, qua đó đem lại hiệu quả cao hơn trong công tác PCTN. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các thành viên của Ban Chỉ đạo trong năm 2018 cần tập trung góp ý về công tác cải cách hành chính, triển khai chính quyền điện tử, triển khai dịch vụ công... "Phải làm tốt và mạnh mẽ hơn nữa, trong đó cần làm nổi bật vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu để từng bước khắc phục được khó khăn” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.