Xác định rõ những “điểm nóng” để giải quyết nguyện vọng chính đáng của Nhân dân

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi quận, huyện phải xác định rõ những “điểm nóng” để thường xuyên rà soát, thanh tra, kiểm tra nhằm giải quyết nguyện vọng chính đáng của Nhân dân ngay từ cơ sở.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn - Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 diễn ra ngày 17/1.
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Cùng dự có Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng.
Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy cho biết, năm 2018, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy được thực hiện bài bản, có chiều sâu, tạo sự chuyển biến rõ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên trên địa bàn dân cư xã, phường, thị trấn. Kết quả triển khai thực hiện chỉ thị và nghị quyết bước đầu đã khắc phục những hạn chế của một số TCCSĐ, nhất là ở những nơi có các vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tình trạng khiếu kiện vượt cấp phần nào được kiềm chế góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn TP. Trong đó, đã giải quyết vụ việc thuộc danh sách theo dõi của Ban Chỉ đạo 38/150 (đạt trên 25%); vụ việc quận, huyện tự rà soát 51/180 vụ việc (đạt trên 28%). Ban Chỉ đạo đã đưa ra khỏi danh sách theo dõi 53 vụ việc, còn 97 vụ việc tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc giải quyết.
Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, quận, huyện và các thành viên Ban chỉ đạo Thành ủy đã tham luận nêu rõ những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đề nghị, năm 2019, 30 quận huyện cần tổng hợp và tập trung giải quyết những vụ việc ở cơ sở, sau đó còn tồn tại, vướng mắc báo cáo với TP và tổ công tác để cùng tháo gỡ; tránh trường hợp ùn lên TP.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng nêu ý kiến tại hội nghị.
Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, năm 2019, Ban chỉ đạo sẽ tập trung, sát sao hơn trong việc tổ công tác trực tiếp làm việc với cơ sở và tăng cường kiểm tra. Đồng thời, tiếp tục suy nghĩ đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trên tinh thần hiệu quả, thiết thực giúp các đơn vị trong thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15. Tuy nhiên, các cấp, các ngành và quận huyện xác định rõ trách nhiệm, giải quyết hết thẩm quyền của mình.
Ghi nhận những kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 15  và Chỉ thị 15, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhận định, kết quả đó cho thấy, việc triển khai không chỉ là khẩu hiệu mà đã rõ hiệu quả trên thực tế, tạo được sự vận hành đồng bộ từ TP đến cơ sở; giúp mỗi người dân cảm nhận và biết rõ hơn về nội dung thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15, đưa việc thực hiện trở thành việc làm thường xuyên và có sức lan tỏa cao.
Theo Trưởng Ban chỉ đạo, có được kết quả đó là nhờ Thường trực Thành ủy đã thường xuyên quan tâm theo dõi, chỉ đạo và giải quyết kịp thời những vụ việc khiến kiện phức tạp, kéo dài, cùng với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chủ động phối hợp của các sở, ban, ngành… đã tạo nên một tinh thần trách nhiệm cao trong việc giải quyết các vụ việc nổi cộm trên địa bàn TP. “Lãnh đạo quận, huyện, phường xã đều nhận thức rõ trách nhiệm, chủ động tổ chức đối thoại, qua đó làm “giảm nhiệt” các vụ khiếu kiện phức tạp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên địa bàn TP”, Phó Bí thư Thành ủy nhìn nhận.
Chỉ rõ những mặt tồn tại, hạn chế, cùng với việc lưu ý số vụ việc KNTC phức tạp còn tồn đọng đều là những vụ việc khó, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu cấp ủy các cấp tiếp tục quan tâm, theo dõi và củng cố các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém.
“Trên thực tiễn cho thấy, mọi vụ việc khiếu kiện phức tạp phát sinh từ công tác quản lý yếu kém, hơn 80% liên quan đến đất đai cũng xuất phát từ công tác quản lý chưa đáp ứng nhu cầu… Vì vậy, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp cần nỗ lực hơn để hoàn thành nhiệm vụ được giao”, Phó Bí thư Thành ủy nêu rõ.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo phát biểu tại hội nghị.
Nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 các cấp bám sát 8 nhiệm vụ chính. Đồng thời, tập trung giải quyết vụ việc còn tồn đọng, cấp ủy, chính quyền các cấp. Trước khi triển khai các nhiệm vụ chính trị quan trọng, đề nghị lãnh đạo đứng đầu phải chủ trì, nghe và cho ý kiến tạo sự thống nhất về mặt nhận thức, giải pháp. Phải hết sức cầu thị, lắng nghe Nhân dân và lường trước khó khăn xảy ra để hạn chế phát sinh khiếu kiện phức tạp.
Theo Phó Bí thư Thành ủy, trong quá trình quản lý, phải chú ý đến những vấn đề dễ phát sinh phức tạp: Thực hiện các dự án lớn, quản lý đất đai (đất nông nghiệp, đất công), quản lý trật tự xây dựng, quản lý chung cư… Đồng chí cũng yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động tổ chức đối thoại, truyền thông, đi đôi với việc xử lý nghiêm những đối tượng, tổ chức quá khích, lợi dụng kích động gây mất đoàn kết... để tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.
“Mỗi quận, huyện phải xác định rõ những “điểm nóng” để thường xuyên rà soát, thanh tra, kiểm tra nhằm giải quyết nguyện vọng chính đáng của Nhân dân ngay từ cơ sở”, Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh và cho biết thêm, năm 2019, ngoài việc rà soát, đôn đốc các vụ việc của TP, Ban Chỉ đạo sẽ lựa chọn và tăng cường làm việc với các quận, huyện hiện nay đang có dấu hiệu là điểm “nóng” để đôn đốc, kiểm tra kịp thời.