Xác định thời gian giải cứu đội bóng “nhí” Thái Lan mắc kẹt trong hang

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Thái Lan cho biết các đội cứu hộ sẽ nỗ lực đưa 13 nạn nhân ra khỏi hang Tham Luang trong vòng vài ngày tới.

Cựu Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn cho biết hiện tại đang là thời điểm thích hợp để giải cứu 12 đứa trẻ và huấn luyện viên đội bóng nhí mắc kẹt trong hang.
Lực lượng cứu hộ đang bổ sung thêm máy bơm để nhanh chóng rút mực nước trong hang.
"Trong 3 đến 4 ngày tới, các điều kiện về lượng nước, không khí và sức khỏe của lũ trẻ đang phù hợp nhất. Tuy nhiên, chúng tôi phải thảo luận trước khi đưa ra quyết định cuối cùng", ông Osottanakorn hôm 7/7 cho hay.
Ban chỉ huy lực lượng cứu hộ đang họp bàn khẩn cấp để đưa ra quyết định rõ ràng. Ông Narongsak cảnh báo rằng dù mức ô xy trong hang đã ổn định, lượng khí CO2 là một yếu tố khác cần phải xem xét khi sơ tán 12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên. Ngoài ra, mối lo ngại đợt mưa sắp tới có thể gây ngập tới khu vực các nạn nhân đang trú. 
Mực nước trong hang hiện đã giảm xuống mức thấp nhất nhờ việc rút nước được tiến hành liên tục. 
Lực lượng cứu hộ Thái Lan đang chạy đua với thời gian nhắm sớm giải cứu đội bóng nhí mắc kẹt trong hang động Tham Luang suốt 2 tuần qua.
Trong cuộc họp báo sáng 7/7, cựu Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn nói sức khỏe hiện tại của thành viên đội bóng không đảm bảo để đưa các em ra khỏi hang vào thời điểm này bằng cách lặn cùng bình dưỡng khí.
Các nhà lãnh đạo chiến dịch giải cứu vẫn đang thảo luận và thực hiện diễn tập các phương án giải cứu. Thống đốc Narongsak cũng nói rằng việc giải cứu sẽ nghiêng về giải pháp lặn: “… Chúng tôi vẫn đang tính toán thời gian lặn. Các em đang được học cấp tốc kỹ thuật lặn để giảm thiểu rủi ro. Các thợ lặn Anh cho biết các em đủ sức khỏe”.