Xác định vị thế Việt Nam trên bản đồ ngành công nghiệp sữa thế giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 37 năm xây dựng và phát triển, Vinamilk đã tạo lập được thương hiệu riêng, được người tiêu dùng tin tưởng.

 Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, để tiếp tục giữ vững vị thế và phát triển, Vinamilk đã không ngừng đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, thường xuyên tung ra sản phẩm mới mang đến nhiều giá trị gia tăng cho người tiêu dùng...

 Đầu tư công nghệ hiện đại, nâng chất lượng sữa nội

Được thành lập năm 1976, trải qua các giai đoạn phát triển, Vinamilk đã không ngừng mở rộng về quy mô sản xuất và thị trường, cho ra đời nhiều sản phẩm có giá trị cao, đáp ứng được nhu cầu trong nước và hướng ra xuất khẩu. Đặc biệt, với mục tiêu nâng tầm dinh dưỡng chất lượng quốc tế cho các sản phẩm sữa, từ đó tạo cơ hội cho trẻ em Việt Nam được sử dụng sản phẩm dinh dưỡng không thua kém sản phẩm sữa nước ngoài với giá cả hợp lý. Trong năm 2013, Vinamilk đã đầu tư hai siêu nhà máy sữa lớn hiện đại bậc nhất thế giới tại tỉnh Bình Dương là Nhà máy sữa bột Việt Nam (vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, hoạt động từ tháng 4/2013) và Nhà máy sữa Việt Nam (vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng, khánh thành tháng 9/2013). Như vậy, đến năm 2013, Vinamilk đã có 24 đơn vị trực thuộc và 1 văn phòng chính với tổng số cán bộ công nhân viên lên đến gần 6.000 người. Trong đó có một nhà máy sản xuất sữa ở New Zealand và 13 nhà máy sản xuất sữa hiện đại từ Bắc vào Nam, mỗi ngày sản xuất và đưa ra thị trường hơn 18 triệu sản phẩm.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành Nhà máy sữa bột Việt Nam do Vinamilk đầu tư với số vốn 2.000 tỷ đồng, hoạt động từ tháng 4/2013, tổng công suất 54.000 tấn sữa bột/năm.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành Nhà máy sữa bột Việt Nam do Vinamilk đầu tư với số vốn 2.000 tỷ đồng, hoạt động từ tháng 4/2013, tổng công suất 54.000 tấn sữa bột/năm.
Ngoài ra, với mục tiêu nâng dần sử dụng nguyên liệu nội địa từ 30% hiện nay lên 40%, từ năm 2007 đến nay, Vinamilk đã đầu tư khoảng 800 tỷ đồng xây dựng năm trang trại quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Australia, với khoảng 8.000 con bò sữa, cho 90 tấn sữa/ngày. Sắp tới, Vinamilk sẽ đầu tư thêm 4 trang trại mới với tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng tại Tây Ninh (10.000 con bò); Hà Tĩnh (3.000 con bò); Thanh Hóa 1 (Thống Nhất) với 20.000 con bò và Thanh Hóa 2 (Như Thanh) với 3.000 con bò. Hệ thống chuồng trại chăn nuôi bò sữa được Vinamilk đầu tư xây dựng theo công nghệ hiện đại nhất của thế giới. Mỗi con bò được đeo một con chíp điện tử dưới cổ giúp kiểm tra lượng sữa chính xác của từng con.

Trong năm 2013, Tổ chức Bureau Veritas (Pháp) cũng đã cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cho hai trang trại chăn nuôi bò sữa tại tỉnh Tuyên Quang và Nghệ An, đưa các trang trại của Vinamilk trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Khẳng định vị thế
Theo khảo sát của Kantar World Panel (công bố ngày 10/5/2013), Vinamilk là thương hiệu sữa số 1 tại Việt Nam, cứ 100 gia đình thì có 94 gia đình sử dụng ít nhất một sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk. Với sự ra đời hai nhà máy mới, Vinamilk đặt mục tiêu tăng thị phần nội địa về sữa nước từ 50% lên 60% và sữa bột từ 30% lên 50%.
Sau hơn 37 năm phát triển, Vinamilk đã tạo lập được một thương hiệu uy tín và được người tiêu dùng tin tưởng. Thị phần của Vinamilk tại Việt Nam trong phân khúc sữa đặc có đường là 75%, sữa nước 50%, sữa bột 30% và sữa chua lên đến 90%. Bên cạnh đó, Vinamilk còn đang vươn ra một số thị trường khác trên thế giới. Hiện sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 26 quốc gia trên thế giới. Doanh số xuất khẩu trong năm 2013 dự kiến tăng 27% và trong những năm tiếp theo tăng từ 10 -15%/năm. Ước tính năm 2013, Vinamilk sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu với tổng trị giá trị khoảng 230 triệu USD (tương đương khoảng 4.700 tỷ đồng).

Thành công trong nhiều năm của Vinamilk đã được các tổ chức trong nước và quốc tế ghi nhận: Năm 2010, Vinamilk là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được công nhận là 1 trong 200 doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á do tạp chí Forbes Asia bầu chọn. Liên tiếp hai năm 2012 - 2013, bà Mai Kiều Liên được tạp chí Forbes vinh danh là một trong 50 nữ doanh nhân xuất sắc nhất châu Á. Đầu tháng 9/2013, tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 công ty tốt nhất trên thị trường chứng khoán, trong đó Vinamilk đứng đầu.
Hệ thống vắt sữa tự động hiện đại được nhập khẩu từ châu Âu  ở Trang trại bò sữa của Vinamilk tại Nghệ An.
Hệ thống vắt sữa tự động hiện đại được nhập khẩu từ châu Âu ở Trang trại bò sữa của Vinamilk tại Nghệ An.
Vinamilk – thương hiệu của cộng đồng

Không chỉ quan tâm đến các hoạt động kinh doanh, Vinamilk còn luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội cộng đồng. Đặt nền tảng đạo đức trong kinh doanh và dành hết tâm huyết để giúp các em học sinh biến những giấc mơ của mình thành hiện thực, trở thành những thế hệ người Việt tài năng góp phần xây dựng một Việt Nam vươn cao mai sau, từ năm học 2002 – 2003 đến nay, Quỹ học bổng “Vinamilk – ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” bền bỉ đem đến cho các em học sinh tiểu học trên toàn quốc hơn 34.000 suất học bổng. Bà Mai Kiều Liên – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết: Cùng với Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” và Quỹ một triệu cây xanh mà Vinamilk đã và đang triển khai trong nhiều năm qua, Vinamilk hy vọng sẽ tiếp tục cùng với các cá nhân, tổ chức xã hội khác xây dựng một Việt Nam tốt đẹp và thịnh vượng hơn.

Năm 2013, dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” của Vinamilk vẫn tiếp tục sứ mệnh của mình, đã trao cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn một lượng sữa trị giá 6 tỷ đồng. Như vậy, tính đến nay tổng số lượng sữa mà Quỹ sữa đã đem đến cho hơn 286.000 trẻ em khó khăn tại Việt Nam là hơn 20 triệu ly sữa, tương đương khoảng 75 tỷ đồng.

Chương trình Quỹ một triệu cây xanh cho Việt Nam được phát động từ năm 2012, đến nay đã triển khai trồng gần 87.000 cây xanh tại những nơi mà cây xanh thật sự cần thiết để bảo vệ môi trường. Ngoài ra, trong năm 2013, Vinamilk cũng dành 1,3 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng do cơn bão số 10 gây ra tại các tỉnh miền Trung; ủng hộ cho Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo 500 triệu đồng thực hiện các ca mổ tim bẩm sinh cho trẻ em. Đồng thời, Vinamilk còn thành lập các trung tâm tư vấn dinh dưỡng sức khỏe trên cả nước, khám và cung cấp sữa miễn phí hàng năm cho hàng ngàn lượt trẻ em, học sinh tiểu học và đối tượng suy dinh dưỡng.

Có thể nói, với những thành quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh đã đạt được trong năm 2013, cùng với những chương trình đầy ý nghĩa nhân văn với xã hội với cộng đồng đang giúp Vinamilk bước đi từng bước vững chắc không chỉ giúp duy trì được vị thế của công ty sữa số 1 tại Việt Nam, mà còn giúp Vinamilk tiến gần hơn tới tham vọng trở thành một trong 50 công ty sữa hàng đầu thế giới trong một tương lai không xa.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần