Xác minh, làm rõ tất cả trường hợp liên quan đến bệnh nhân 243 tại thôn Hạ Lôi, Mê Linh

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội yêu cầu xác minh, làm rõ tất cả các trường hợp liên quan đến Bệnh nhân 243, đây là nhiệm vụ quan trọng nhất tại thời điểm này

Ngày 14/4, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 339/TB-BCĐ, kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng BCĐ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, tại phiên họp số 34.
  Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến (phiên họp 34) dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban chỉ đạo. 
Theo đó, thời gian tới, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn cùng với tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn căn cứ các nội dung của Chủ tịch UBND thành phố tại các cuộc họp, chủ động thực hiện các biện pháp cần thiết trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
UBND huyện, xã Mê Linh thực hiện đúng các quy định về phong tỏa đối với ổ dịch tại thôn Hạ Lôi; nghiên cứu, tham khảo cách làm của UBND quận Ba Đình đối với ổ dịch tại phường Trúc Bạch trước đây; hướng dẫn người dân mỗi nhà, chỉ cử một người luân phiên cách ngày đi mua sắm đồ thiết yếu, khuyến khích việc mua đồ dùng cho nhiều ngày, không được đi lại trong thôn; chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện quyết liệt công tác giám sát, đảm bảo người dân thực hiện nghiêm lệnh phong tỏa để bảo vệ cho chính mình, người thân và cộng đồng.
Tuyên truyền, thông tin kịp thời để tất cả người người dân trên địa bàn có đi lại, giao thương, trong thời gian từ 13/4 đến nay, tại các khu vực có liên quan đến ổ dịch tại thôn Hạ Lôi biết, chủ động khai báo với cơ sở y tế để được sàng lọc, xét nghiệm.
Các trường hợp còn lại liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục cách ly tại nhà, đảm bảo đủ ngày theo quy định. Các đơn vị phải tiếp tục rà soát các trường hợp vào Bệnh viện Bạch Mai, từ ngày 10/3 đến 28/3/2020, đặc biệt, chú ý những người vào trông, chăm sóc người nhà, người thân tại các khoa và có ngủ lại thì phải ra quyết định cách ly ngay tại nhà và lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố xét nghiệm.
Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã để xác minh, làm rõ tất cả các trường hợp liên quan đến Bệnh nhân 243, đây là nhiệm vụ quan trọng nhất tại thời điểm này. Xác minh, làm rõ tất cả người dân đã đến những nơi mà bệnh nhân dương tính với Covid-19 đã đến như: Chợ hoa, khu vực công nhân sinh sống, đám giỗ, đám cưới... từ ngày 15/3 đến 10/4, đều phải thực hiện cách ly, xét nghiệm ngay lập tức, trừ các trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính sau 14 ngày; khẩn trương thông báo đến các đơn vị chức năng của tỉnh Bắc Ninh để tỉnh bạn kịp thời có các biện pháp xử lý đối với các trường hợp liên quan đến Bệnh nhân 262.
Rà soát, thông tin cho tất cả các hiệu thuốc với các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt... phải yêu cầu khai báo y tế ngay lập tức; thông tin kịp thời cho trạm y tế phường đế lấy mẫu xét nghiệm. Trường hợp không hợp tác, để sót xử lý theo đúng quy định pháp luật về phòng, chống dịch bệnh.
Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế, hoàn thiện quy trình khám chữa bệnh đảm bảo phù hợp với yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19; không để xảy ra các trường hợp như tại các bệnh viện Hồng Ngọc, Đức Giang, Thận Hà Nội, Phụ sản Hà Nội, Bạch Mai, Huyết học truyền máu Trung ương trong thời gian vừa qua; yêu cầu các cơ sở y tế phải làm gương trong việc thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và thành phố về giãn cách xã hội và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đơn vị nào vi phạm người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.
  Lấy mẫu xét nghiệm tại xã Mê Linh, huyện Mê Linh
Rà soát, tổng hợp vật tư y tế các đơn vị đã chủ động mua sắm từ trước, quản lý nghiêm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; chấm dứt việc tự mua, sắm nhỏ lẻ, không đồng bộ. Tận dụng tối đa trang thiết bị sẵn có, vẫn dùng được. Tiếp tục tập huấn kỹ năng lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả y bác sỹ, nhân viên ngành y tế thành phố đảm bảo sẵn sàng cho mọi tình huống, năng lực xét nghiệm phải là hàng đầu; mẫu xét nghiệm phải được nhanh chóng gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố để kịp thời trả kết quả.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tổ chức lấy mẫu, nhanh chóng xét nghiệm và cho kết quả. Các trường hợp phát hiện dương tính khẩn trương báo cáo Bộ Y tế để kịp thời cập nhật và thông báo với người dân.
Thống nhất với ý kiến lãnh đạo Viện dịch tễ Trung ương, bất kỳ người nào có dấu hiệu ho, sốt, đau họng phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 ngay đối với mọi người dân trên địa bàn thành phố. Tất cả các trường hợp đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế đều phải coi như trường hợp đang có nghi vấn về Covid-19.
Các báo cáo cần rà soát, tổng hợp đảm bảo chính xác về số liệu và có phân tích, dự báo tình hình trong những ngày tiếp theo.
Cần tiếp tục xác minh, làm rõ nguồn lây của Bệnh nhân 237 để đưa ra phương án phòng, chống dịch bệnh phù hợp, khoa học trên địa bàn thành phố.
Sở Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kiểm tra rà soát, báo cáo UBND thành phố về thời gian dự kiến kết thúc năm học 2019 - 2020; sớm có kế hoạch thời gian tuyển sinh lớp 1, lớp 6, thi vào lớp 10 và dự kiến tổ chức các môn thi tốt nghiệp THPT. Báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo việc công nhận kết quả các môn học trực tuyến nếu đạt chất lượng cũng như rà soát lại toàn bộ chương trình học để cắt giảm tiết học trên tinh thần vẫn phải đảm bảo chất lượng cho năm học.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần