Xác minh thông tin đối tượng bảo kê đổ trộm phế thải

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị các ngày 18 và 24/5 có đăng bài “Đổ trộm phế thải xây dựng ven đường trục phía nam” và “Tại xã An Thượng, huyện Hoài Đức: Gia tăng nạn đổ trộm phế thải xây dựng tại đê tả sông Đáy”.

Hai bài viết phản ánh tình trạng một số đối tượng ngang nhiên đổ trộm phế thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.
Sau khi kiểm tra, rà soát, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49), Công an TP Hà Nội vừa có Văn bản số 934/PC49 – Đ2, do Thượng tá Trần Quốc Dũng – Phó trưởng phòng PC49 ký, trả lời các vấn đề Báo nêu. Cụ thể, đối với tuyến đường trục phía nam, đoạn qua xã Cự Khê, Mỹ Hưng, Tam Hưng (huyện Thanh Oai), trên toàn tuyến có 9 điểm đổ đất thải ven đường, trong đó, xã Cự Khê 3 điểm, Mỹ Hưng 5 điểm, Tam Hưng 1 điểm.
 Phế thải xây dựng đổ trộm ven đường trục phía nam. Ảnh: Vân Nhi
Phòng PC49 đã làm việc với Công an huyện Thanh Oai và có văn bản chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Môi trường rà soát, lên danh sách các khu đất trống, đất bỏ hoang, yêu cầu chủ các khu đất ký cam kết tự quản lý, lập rào chắn không để các đối tượng lợi dụng đổ trộm phế thải; Lên danh sách các đơn vị thu gom vận chuyện, phương tiện vận chuyển đất phế thải trên địa bàn và yêu cầu các chủ phương tiện ký cam kết vận chuyển đổ đất thải vào bãi xử lý theo đúng quy định; Đồng thời, yêu cầu các lực lượng trực thuộc Phòng PC49 phối hợp với các đội nghiệp vụ, lực lượng chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm.

Đối với tuyến đường tả sông Đáy, lãnh đạo Phòng PC49 cho biết, đoạn đi qua địa bàn xã An Thượng, huyện Hoài Đức có chiều dài khoảng 5,8km đi qua các thôn Đào Nguyên, Ngự Câu, An Hạ, Thanh Quang. Tình trạng đổ đất, phế thải diễn ra từ đầu tháng 3/2018 có 2 điểm tại ven đường đê thuộc địa bàn thôn Thanh Quang, khối lượng khoảng 70m3 (đất trong hành lang bảo vệ đê do Hạt quản lý đê Hoài Đức quản lý).

Cũng theo Thượng tá Trần Quốc Dũng, ngày 11/6, Phòng PC49 đã phối hợp với Công an huyện Hoài Đức làm việc với UBND xã An Thượng, yêu cầu UBND xã tổ chức tuyên truyền các vi phạm để Nhân dân tích cực tố giác tội phạm, vi phạm về bảo vệ môi trường, kịp thời có biện pháp ngăn chặn vi phạm; Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp kiểm tra, bắt giữ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm; Tổ chức thu dọn toàn bộ khối lượng đất phế thải đã đổ và dựng rào chắn để ngăn chặn việc đổ phế thải tại các khu vực hay xảy ra vi phạm.

Theo Thượng tá Trần Quốc Dũng, để ngăn chặn các hành vi tái vi phạm, Phòng PC49 đã phối hợp với Công an huyện Thanh Oai và Hoài Đức đôn đốc UBND các xã tăng cường công tác quản lý địa bàn, đất đai, kiểm tra, xử lý vi phạm; Tăng cường tuyên truyền, vận động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm; Phối hợp với Tổ kiểm tra BCĐ 197 Công an TP tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử lý phương tiện vận chuyển có hành vi để bùn đất rơi vãi ra đường và đổ chất thải không đúng quy định. Đặc biệt, Phó Trưởng phòng PC49 cho biết, hiện nay, các đơn vị chức năng đang tiếp tục rà soát, xác minh thông tin về các đối tượng có biểu hiện bảo kê cho hoạt động đổ đất thải, các tổ chức cá nhân có dấu hiệu thường xuyên vận chuyển đổ trộm chất thải để phục vụ công tác bắt giữ, xử lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần