Xác tàu nằm la liệt ở cảng cá Sa Huỳnh, ngành chức năng nói gì?

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc chậm trễ trục vớt, xử lý các xác tàu ở cảng cá Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) làm gia tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường ở khu vực này.

 Thống kê có khoảng 22 xác tàu nằm trên sông.

Trước tình trạng xác tàu cá nằm ngổn ngang ở cảng cá Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng ngãi đã chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, làm rõ nguyên nhân.

Theo ông Nguyễn Văn Mười - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, mới đây, Chi cục đã tổ chức kiểm tra tình hình và làm việc về phương pháp giải quyết với địa phương, các chủ tàu.

Qua kiểm tra cho thấy, có ít nhất có khoảng 22 xác tàu nằm trên đoạn sông từ cầu Thạch Đức 2 đến cảng cá Sa Huỳnh. Các con tàu có chủ, vô chủ, hoặc đã qua mua bán nhiều lần, những con tàu thua lỗ, vỡ nợ từ nghề khai thác đánh bắt cá không hiệu quả, tàu hư hỏng, không thể sử dụng được “tấp” về vùng này và đến nay không được trục vớt hay giải quyết.

Đa phần các xác tàu đã mục, hư hỏng, hoen gỉ sắt thép, ảnh hưởng đến môi trường. Nhiều năm nay, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động chủ tàu nhưng vẫn còn khó khăn.

Các xác tàu chậm được xử lý tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường.

“Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ xác tàu là rất cao. Qua khảo sát thì khu vực tập trung 22 xác tàu này nằm ở trong đoạn sông, nước thủy triều ít luân chuyển, nên khi có vật cản là rác sẽ ứ đọng, không trôi được, về lâu dài gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, vật liệu từ con tàu đã mục nát, sắt thép hoen gỉ gặp nước sông dẫn đến ôxy hóa nhanh. Do vậy, phải xử lý xác tàu để tránh ô nhiễm môi trường”, ông Nguyễn Văn Mười- Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết.

Hiện tại, Chi cục Thủy sản tỉnh đã làm việc với địa phương để nắm bắt phạm vi quản lý của từng đơn vị, tiến hành giao trách nhiệm xử lý các xác tàu. Hiện tại, Ban quản lý Cảng cá Sa Huỳnh sẽ kiểm tra lại hồ sơ, phạm vi quản lý.

Từ đó, tham mưu cho Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi mới có căn cứ để tiến hành giao cho ngành hay địa phương có cơ sở xử lý xác tàu.

 Cảng cá Sa Huỳnh.
"Trước hết, trục vớt tàu cá là trách nhiệm của chủ tàu. Xác tàu cá để lâu ngày, gây ô nhiễm môi trường thì chủ tàu phải có trách nhiệm. Đối với các tàu đã bán qua nhiều chủ, hoặc họ không có khả năng chi trả trục vớt tàu thì chủ tàu làm việc với địa phương, đơn vị quản lý để xin ý kiến hỗ trợ giải quyết xác tàu.
Đối với xác tàu không có chủ thì sau khi có phương án của Sở NN-PTNT tỉnh thì mới quyết định tiến hành giao trách nhiệm cho cơ quan, địa phương nào để xử lý xác tàu", Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Quảng Ngãi nêu quan điểm.
Trước đó, như Kinh tế & Đô thị đã phản ánh, dù là 1 trong 4 cảng cá ở Quảng Ngãi được phép xác nhận nguồn gốc thủy sản qua cảng, nhưng tại cảng Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) hiện nay còn tồn tại nhiều bất cập gây khó khăn cho hoạt động của các tàu cá ra vào cảng, trong đó có việc hàng loạt xác tàu cá bị bỏ lại trong nhiều năm liền, ''choán'' không ít diện tích ở khu vực cảng.
Việc này vừa làm ảnh hưởng mỹ quan, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác cho việc khai thác thủy sản cũng như đời sống, sinh hoạt của người dân xung quanh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần