Xác xơ vùng “rốn lũ” ở Quảng Nam

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Trận mưa lũ vừa qua, huyện Đại Lộc bị thiệt hại nặng, nhất là đối với các loại rau mà vụ Đông chuẩn bị cho thị trường Tết gần như mất trắng.

Đại Lộc là vùng “rốn lũ” của tỉnh Quảng Nam, nằm ngay hạ lưu của các đập thủy điện ĐăkMi4, A Vương, Sông Bung… Trận mưa lũ vừa qua, huyện Đại Lộc bị thiệt hại nặng, nhất là đối với các loại rau mà vụ Đông chuẩn bị cho thị trường Tết gần như mất trắng. Chính quyền và người dân đang nỗ lực khắc phục để vớt vát phần nào mất mát do thiên tai gây ra.

Vùng rau Bàu Tròn xác xơ sau lũ.
Thôn Bàu Tròn, xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam là nơi cung cấp rau màu cho huyện Đại Lộc và một phần thị trường Đà Nẵng. Trận lũ vừa qua, toàn bộ diện tích rau vùng này ngập chìm trong nước đến gần 2 mét. Các loại cây đu đủ, bí đao, đậu cô ve và nhiều loại rau màu khác đã hư hại hoàn toàn. Những quả đu đủ dập nát, rơi rụng khắp đồng khiên nhiều người xót xa. Bao công sức, tiền của người dân đầu tư vào đây trôi theo con nước lũ.
Ông Phan Đình Quý, người dân ở đây cho biết, những ngày qua, mưa lớn kết hợp thủy điện xả lũ nên chỉ trong vòng 5 phút nước lên nửa mét, người dân không kịp trở tay: "Thôn Bàu Tròn ở cuối của sông Vu Gia, phía dưới là sông Thu Bồn... năm nào cũng có lũ lụt. Lũ lớn mà gặp thủy điện xả xuống thì nước lên rất cao, cuốn trôi hết, dân ở đây dọn không kịp".
Sau khi lũ rút, nông dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đồng loạt ra đồng dọn dẹp, chặt bỏ cây trồng bị chết, lên liếp trồng lại cây con với hi vọng lũ sẽ không trở lại, vụ rau Tết sắp đến sẽ được giá để bù đắp phần nào thiệt hại.

Bà Nguyễn Thị Bình ở xã Đại An, huyện Đại Lộc cho biết: "Lụt làm cho cây hư hết, úng, thối gốc rồi. Giống thì phải mua lại hết".
Nông dân xã Đại An cố gắng vớt vát những gì còn sót lại sau lũ.
Đợt mưa lũ vừa qua, các thủy điện đầu nguồn sông Vu Gia, Thu Bồn như: Sông Tranh, Sông Bung 4, Đăk Mi 4 đồng loạt xả lũ làm cho mực nước sông Vu Gia tại thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc vượt báo động 3 hơn 1 mét, sông Thu Bồn tại Giao Thủy trên báo động 3 là 0,7m gây thiệt hại về người và tài sản đối với huyện Đại Lộc. Mưa lũ làm 3 người chết, hơn 26.000 nhà dân bị ngập; trong đó hơn một nửa số nhà ngập trên 1m, các loại, cây lâu năm, gia súc, gia cầm bị nước cuốn trôi…
Ông Hồ Ngọc Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết, đối với rau màu vụ Đông, ngành nông nghiệp khuyến khích bà con chỉ canh tác trên những vùng đất cao, nhưng vẫn không tránh khỏi thiệt hại: "Riêng về cây con giống thì vừa rồi người dân đã sản xuất, khi mất lứa cây trồng này thì bà con tiếp tục ươm giống cây trồng trở lại. Các loại giống cây trồng hiện nay như giống rau, giống ớt các loại, về phía huyện chúng tôi cũng đã tiếp cận với các Công ty giống đề nghị giới thiệu một số sản phẩm cây trồng có giá trị, chất lượng cũng như năng suất cao để bà con vùng rau tiếp cận về giống. Tin tưởng trong vụ mùa sắp đến, giống cây trồng sẽ không thiếu".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần