Xẩm cũng cần đương thời

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên cạnh các dự án tái hiện không gian hát xẩm truyền thống ở 36 phố phường Hà Nội, nơi có tiếng tàu điện leng keng; những nghệ sĩ trẻ với mong muốn xẩm có nhiều khán giả hơn.

Nên bộ môn nghệ thuật truyền thống hát xẩm không chỉ có MV, biểu diễn tại sân khấu Nhà hát lớn, mà còn ở cả Laca Café (24 Lý Quốc Sư).
Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa và Quang Long trong MV xẩm “Bốn mùa hoa Hà Nội”.
Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa và Quang Long trong MV xẩm “Bốn mùa hoa Hà Nội”.
Trước khi đến với đêm biểu diễn “Xẩm xuân 16” vào tối ngày 29/1, nhóm xẩm Hà thành cho ra mắt MV “Bốn mùa hoa Hà Nội”. Không phải đợi đến lúc này, những câu chuyện đương thời mới được đưa vào xẩm để thu hút giới trẻ. Những năm qua, nhóm Xẩm Hà thành đang nỗ lực thổi làn gió mới vào thể loại âm nhạc dân gian. Từ chứng khoán đến chuyện ở quán trà đá vỉa hè đều trở thành đề tài để nhóm ứng tác nên những tác phẩm mới. “Ngày xưa các cụ hát rất dí dỏm, đề tài trong các tác phẩm cũng gần gũi với người dân. Ngày nay, chúng tôi đan xen những yếu tố mới nhưng vẫn giữ nét truyền thống. Mục đích nhằm mở rộng đối tượng khán giả, giúp cho các bạn trẻ nghe xẩm nhiều hơn” – nhạc sĩ Nguyễn Quang Long – thành viên nhóm xẩm Hà thành cho biết.

Những câu hát hát xẩm thập ân, xẩm ngược đời, giọt nước canh bèo… của nghệ nhân Hà Thị Cầu mãi mãi đi cùng năm tháng với loại hình nghệ thuật xẩm. Tuy nhiên, chúng ta không thể hát những làn điệu, câu chuyện của những chàng trai, cô gái của 100 năm trước cho khán giả đương thời. Công chúng ngày nay cũng không thể nhiều người biết đến những yếm thắm, răng đen, khăn mỏ quạ...

Tối 30/1, nhóm xẩm Hà thành lại trải chiếu, gõ từng tiếng trống, nhịp đàn tung tẩy với xẩm theo phong cách của người trẻ. “Xẩm xuân 16” là số đầu tiên của chuỗi chương trình Tinh hoa nhạc Việt, do nhóm nghệ sĩ yêu nghệ thuật truyền thống dự định thực hiện thường kỳ. Chương trình có sự tham gia của những nghệ sĩ mà tên tuổi của họ gắn liền với sự hồi sinh của hát xẩm như: NSND Xuân Hoạch, Mai Tuyết Hoa, Nguyễn Quang Long, Khương Cường, Đình Dũng… Góp mặt trong từng đêm diễn đều có những cộng tác viên thân thiết của nhóm xẩm Hà thành như nhạc sĩ Giáng Son, ca sĩ Hà Linh, Tuấn Hiệp.

Lịch diễn thường niên của Tinh hoa nhạc Việt chưa xác định thường niên 1 hay 2 tháng, điều này phụ thuộc vào sự đón nhận của khán giả. Thế nhưng, với phương châm không tạo thói quen xem nghệ thuật bằng vé mời, khán giả đến với đêm diễn phải chịu bỏ chi phí dù giá vé không cao. Điều này sẽ tạo cơ hội cho nghệ thuật truyền thống như xẩm có điều kiện duy trì, đưa thêm nhiều câu chuyện thời đại vào âm nhạc.