Xăng dầu có thật lỗ lớn?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Petrolimex vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất Tập đoàn trong quý IV/2014 với tình trạng lỗ lớn trong kỳ, số lỗ lên tới 1.145,1 tỷ đồng.

Có nhiều lý do được tập đoàn này đưa ra, đó là: Giá xăng dầu thế giới giảm liên tục với biên độ lớn ngoài các dự báo, đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh xăng dầu của Petrolimex; Công thức tính giá cơ sở để xác định giá bán chỉ được tính bình quân của 15 ngày cuối chu kỳ tồn kho bắt buộc 30 ngày; Lỗ do chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ, và việc trích lập dự phòng đầu tư vào các công ty con, công ty liên doanh, liên kết…

Thông báo này của Petrolimex đang khiến dư luận đặt ra không ít nghi vấn về cách thức báo lỗ, lãi cũng như tính xác thực của bản báo cáo kết quả kinh doanh. Đặc biệt là việc ngay sau khi Petrolimex công bố báo cáo về khoản lỗ khủng nêu trên, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã có văn bản điều chỉnh mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, đồng thời cho phép các DN đầu mối được xả Quỹ Bình ổn giá với mức xả khá lớn (2.448 đồng/lít cho mặt hàng xăng RON 92, xăng E5; 1.350 - 2.015 đồng/lít cho các mặt hàng dầu).

Thực tế ghi nhận trên thị trường cho thấy, giá xăng dầu Việt Nam thời gian qua giảm ít hơn so với mức giảm trên thị trường thế giới. Giá dầu thế giới giảm 60% thì Việt Nam mới giảm khoảng 40%. Tuy nhiên, điều đáng bàn ở đây là việc một DN đầu mối lớn như Petrolimex được chủ động điều chỉnh giá ở một biên độ nhất định mà lại công bố lỗ lớn ngay trước thời điểm liên Bộ cho phép xả Quỹ Bình ổn giá để bù đắp khoản chênh lệch giá cơ sở. Vấn đề đặt ra là cần xem xét động cơ của Petrolimex khi kêu lỗ, liệu có phải để gây tác động được xả Quỹ Bình ổn giá vốn đang còn rất lớn hay không (tính đến cuối năm 2014, theo công bố của Bộ Tài chính là hơn 4.000 tỷ đồng)? Trong khi Quỹ Bình ổn giá thực chất là trích từ túi tiền của người tiêu dùng. Điều này rất cần có cơ quan chức năng kiểm tra cụ thể. Và khi chưa có kết quả cụ thể mà đã xả Quỹ như hiện nay, liệu có vội vàng?