Giá xăng liên tiếp tăng cao, doanh nghiệp vận tải gặp khó

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong vòng 15 ngày, xăng tăng đến gần 3.000 đồng/lít, cùng với giá điện tăng đang gây áp lực lớn đến cước vận tải và các mặt hàng tiêu dùng, cũng như kéo theo CPI, lạm phát tháng 4 lớn.

Áp lực về cước
Đa số các lái xe, trong đó đội ngũ taxi truyền thống và công nghệ đều cho rằng, giá xăng tăng nhưng giá cước chưa thể điều chỉnh ngay lên sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của bản thân. Anh Duy thường xuyên chạy tuyến Nội Bài và đi các tỉnh lấy ví dụ, trước trừ chi phí, hao mòn xe, một cuộc đi được hưởng 100.000 đồng, nay bị giảm nhiều vì giá xăng tăng. Do đồng hồ hiện km và giá tiền không thể mặc cả với khách hàng.
Cửa hàng xăng dầu số 259 Giải Phóng thuộc hệ thống của Tổng Công ty Xăng dầu quân đội (Mipec) từng phải ngừng bán xăng A95 vì thiếu hàng dịp cuối tháng 3. Ảnh: Khắc Kiên
Lái xe này dẫn dụ, mỗi tháng anh chạy hết 5.000km, tương đương 350 lít xăng và bằng khoảng hơn 7 triệu tiền xăng. Như vậy, với mức tăng giá xăng vừa qua, mỗi tháng, cánh lái xe sẽ phải chịu thêm gần 1 triệu đồng tiền xăng. Trong khi đó, giá cước là chưa thể tăng để bù vào. Là người chuyên chạy tuyến đường dài lên Lào Cai, lái xe Mạnh Khởi cho rằng, sau 2 lần tăng giá xăng gần 3.000 đồng/lít, có ảnh hưởng lớn tới thu nhập của bản thân vì đơn hàng đã nhận từ trước không thể viện lý do để hủy và đòi thêm tiền cước.
Lý giải vấn đề đề này, Chủ tịch Công ty Taxi Hương Lúa Đinh Văn Sáu chia sẻ, đa số các doanh nghiệp đều đã vào Liên minh taxi Việt Nam, do vậy, mức cước hiện nay theo giá chung và khó có thể tăng. Giá xăng tăng mạnh như vừa qua gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp, ngoài chuyện chi phí khấu hao cao, lương người lao động thì giá xăng cũng là áp lực lớn. Đó là chưa kể những khó khăn trong cạnh tranh với các đơn vị “taxi công nghệ” như Grab. Đây có thể coi là giai đoạn rất khó khăn đối với ngành taxi trong nước.
“Chưa thể tăng giá cước theo giá xăng, doanh nghiệp sẽ tiếp tục chờ những động thái tiếp theo của giá xăng dầu. Nếu giá xăng tiếp tục tăng mạnh, đơn vị sẽ có những tính toán để điều chỉnh phù hợp” - vị này thông tin.
Đồng quan điểm này, Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Hoàng Minh, việc tăng giá cước vận tải là điều khó thực hiện ngay với các doanh nghiệp taxi, dù tác động của lần tăng giá này khiến doanh nghiệp ngành taxi giảm lợi nhuận tới hơn 30%. Kể cả nếu có điều chỉnh cước để đảm bảo kinh doanh, tránh ảnh hưởng đến thu nhập của lái xe. Đặc biệt, mỗi lần điều chỉnh cước, doanh nghiệp cũng mất vài trăm triệu đồng vì dừng hàng nghìn xe, hàng nghìn lao động phục vụ.
Giá điện và xăng tăng liên tiếp chắc chắn khiến cho hoạt động tiêu dùng của người dân và sản xuất của doanh nghiệp gặp khó. Ngành thép là ngành tiêu tốn nhiều năng lượng để sản xuất. Vừa qua, giá điện tăng khiến cho giá thép của nhiều doanh nghiệp buộc phải tăng thêm hơn 100.000 đồng/tấn. Với mức tăng của giá xăng, gánh nặng về chi phí đầu vào sẽ tăng hơn nữa, bởi ít nhiều cũng sẽ tác động tới các chi phí vận chuyển hàng.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam Nguyễn Văn Sưa
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA) Nguyễn Văn Quyền bàn thêm, giá xăng dầu là nguyên liệu đầu vào quan trọng hàng đầu cấu nên giá thành của các doanh nghiệp vận tải. Nếu xăng tăng giá, áp lực chi phí với các doanh nghiệp là không nhỏ. Nguyên nhân được giải thích vì giá xăng, dầu là yếu tố tác động lớn đến cấu thành giá cước vận tải. Do vậy, với mức tăng giá xăng tổng cộng 14% như vừa qua, chắc chắn các đơn vị vận tải sẽ phải chịu chi phí đầu vào tăng cao hơn nữa.
Theo tìm hiểu, sau 2 lần tăng giá xăng liên tiếp, các doanh nghiệp vận tải vẫn đang theo dõi rất sát sự biến động. Thông thường, doanh nghiệp sẽ tính toán một mức giá cho cả giai đoạn 3 - 6 tháng. Mức tăng giá hiện tại mới chỉ là ngắn hạn và doanh nghiệp vẫn cầm cự được.
Song, nếu tiếp tục tăng giá thì phải tính toán lại giá thành và có thể phải tăng thêm. Ngoài ra, với một số doanh nghiệp vận tải hàng hóa, đã ký hợp đồng vận chuyển từ 6 - 12 tháng, nếu giá xăng tiếp tục tăng thì có thể phải đàm phán lại hợp đồng.
Hàng tiêu dùng “nhảy nhót”
Không chỉ tác động trực tiếp tới cước vận tải, giá xăng tăng cũng tạo nên một áp lực không nhỏ tới mặt hàng tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.
Khảo sát tại các chợ dân sinh Hà Nội như chợ Thành Công, Mơ, chợ 8-3, chợ Hôm… cho thấy, giá nhiều loại mặt hàng thịt, rau củ quả và thủy hải sản “nhảy nhót” ngay sau khi giá xăng tăng lần thứ 2. Đa số các tiểu thương tại chợ cho biết, giá xăng tăng lần 2 này với mức tăng khá mạnh, tổng cộng 2.500 đồng đã có tác động tới chi phí vận chuyển hàng tiêu dùng. Nhiều đầu hàng từ các chợ đầu mối lớn đều đã tăng giá khi đưa hàng. Đặc biệt, tháng 4 là thời điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ và kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 tới, các mặt hàng sẽ càng có lý do để đẩy giá.
Hiện, đa số các mặt hàng rau củ đều có mức tăng giá từ 2.000 - 3.000 đồng/kg so với hồi tháng 3. Cá biệt có những mặt hàng tăng từ 5.000 - 6.000 đồng/kg. Cụ thể, giá xu hào 6.000 đồng/củ (tăng 2.000 đồng), củ cải trắng 17.000 đồng/kg, rau muống 15.000 - 18.000 đồng/mớ (tăng 2.000 - 3.000 đồng). 
Với mặt hàng rau củ, chị Hồng Hoa - chủ quầy thịt bò tại chợ Thành Công cho biết, giá thịt bò ở mức 235.000 đồng/kg, tăng 15.000 đồng/kg; thịt gà lông tăng 10.000 đồng/kg, lên 210.000 đồng/kg; cá chép giá 75.000 - 80.000 đồng/kg. Giá ốc nhồi hiện ở mức từ 95.000 đồng/kg, tăng khoảng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Cùng với giá điện tăng, tháng 4 giá xăng đã tăng mạnh 2 lần liên tiếp với tổng mức tăng gần 3.000 đồng/lít, tương ứng khoảng 14%. Hiện giá xăng E5 RON92 ở mức tối đa 19.703 đồng; RON 95 là 21.235 đồng. Giá xăng tăng mạnh liên tiếp cộng với giá điện tăng hồi cuối tháng 3 đang tạo áp lực tăng giá lớn lên các mặt hàng tiêu dùng và cước vận tải.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần