Xây dựng bãi đỗ xe ngầm: Nhà đầu tư còn nhiều trăn trở
Kinhtedothi - Chủ trương xây dựng các bãi đỗ xe ngầm kết hợp tạo cảnh quan đô thị là hướng đi đúng đắn nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh đang ngày càng bức thiết của Hà Nội.
Tin liên quan
-
Hà Nội: Dừng quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận nội đô
- Đề xuất dừng quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận trung tâm Hà Nội
- Hà Nội: Nghiên cứu làm bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy
- Quy hoạch giao thông tĩnh: Ưu tiên bãi đỗ xe ngầm và cao tầng
- Lựa chọn nhà thầu lập quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội
- Hà Nội khẳng định lựa chọn nhà thầu đầy đủ kinh nghiệm lập quy hoạch bãi đỗ xe ngầm
- Lập quy hoạch bãi đỗ xe ngầm trong nội đô Hà Nội: Cần cơ chế đặc thù
Tuy nhiên, khi triển khai trong thực tế, các dự án bãi đỗ xe ngầm lại gặp không ít khó khăn, khiến nhà đầu tư còn nhiều trăn trở.
Cơ chế chưa thông thoángTheo Quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội cần đạt chỉ tiêu dành 3 - 4% đất xây dựng đô thị cho giao thông tĩnh nhưng trên thực tế, đến nay con số này vẫn ở mức dưới 1%, trong khi lượng phương tiện của TP đã tăng lên đến trên 6 triệu chiếc. Để giải quyết nhu cầu bức thiết về chỗ đỗ xe cho người dân, TP đã xác định phải đa dạng hoá loại hình giao thông tĩnh, trong đó tập trung đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng để tạn dụng không gian, giảm áp lực lên quỹ đất đô thị.
Nhiều cơ chế, chính sách, ưu tiên cho các dự án bãi đỗ xe ngầm cũng đã được thông qua như hỗ trợ tiền thuê đất trong 10 năm đầu; miễn thuế nhập khẩu thiết bị, dây chuyền; tăng diện tích sử dụng đất cho mục đích dịch vụ thương mại lên 30%... Tuy nhiên, trên thực tế, một số chính sách hỗ trợ chưa được triển khai kịp thời, khiến nhà đầu tư lo ngại.Đơn cử, trường hợp dự án Công viên - bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm. Bãi đỗ xe này đã đi vào hoạt động từ năm 2019 với công suất 650 xe/3 tầng hầm. Bề mặt nổi là một công viên và nhà sinh hoạt cộng đồng, do chủ đầu tư dự án chịu chi phí duy trì, vận hành.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Tây Hồ Lê Hải Phương cho biết: “Đơn vị đã nộp đủ tiền thuê đất trong 50 năm và có văn bản đề nghị TP hỗ trợ cấp lại 10 năm tiền thuê ban đầu nhưng đến nay chưa được phản hồi. Việc sử dụng một phần đất dự án vào mục đích dịch vụ, thương mại cũng chưa có chấp thuận cụ thể”. Với số vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng đã bỏ ra, có thể hiểu được, chủ đầu tư bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ khó lòng yên tâm khi mà các phương án thu hồi vốn cũng như khoản hỗ trợ của TP chưa được cụ thể hoá.Ông Lê Hải Phương cho biết thêm, hiện đơn vị cũng đang đề xuất được thực hiện tiếp một số dự án bãi đỗ xe ngầm khác, tuy nhiên thủ tục khá phức tạp. Một số DN có nguyện vọng muốn đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm cũng cho hay, hiện nhiều vị trí theo quy hoạch được phép xây dựng bãi đỗ xe ngầm nhưng việc giao đất lại khá khó khăn. Có vị trí đất công như Công viên Thủ Lệ, muốn giao phải qua đấu thầu thực hiện dự án; DN cũng sẵn sàng đấu thầu sòng phẳng, công khai, nhưng “tắc” ở chủ trương dẫn đến đất thừa mà chỗ đỗ xe lại thiếu.Lãng phí nguồn lựcCác chuyên gia cho rằng, việc để các khu đất nằm không trong khi nhu cầu về bãi đỗ xe đang vô cùng lớn là một sự lãng phí. Thạc sĩ giao thông đô thị Vũ Hoàng Chung phân tích, ví dụ như lô đất tại số 295 Lê Duẩn, nằm trong khuôn viên Công viên Thống Nhất. Đây từng là dự án khách sạn bị dừng triển khai nhưng đã có sẵn 3 tầng ngầm với tổng diện tích gần 17.000m2, đáp ứng khoảng 400 chỗ đỗ xe.
Nhiều năm nay lô đất vẫn đóng cửa im lìm, trong khi người dân đến công viên và các vùng phụ cận thiếu chỗ gửi xe. “Thực tế đó cho thấy sự lãng phí rất lớn nguồn lực đất đai của TP trong lĩnh vực giao thông tĩnh” - ông Chung nhận định. Một nỗi lo khác của các nhà đầu tư là nguồn thu của dự án không đảm bảo, bấp bênh do sự buông lỏng quản lý đô thị. Như tại Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ, khu vực xung quanh với đường sá nhỏ hẹp đã được cắm biển cấm nhưng vẫn nhan nhản xe ô tô dừng đỗ, thậm chí có cả các bãi xe lậu xung quanh với giá gửi rẻ hơn.
Hệ quả là dù được thiết kế với 650 chỗ đỗ nhưng Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ chỉ đạt khoảng 50% công suất, doanh thu chỉ đủ bù cho chi phí vận hành, duy tu, duy trì, còn chưa đủ cân đối nếu tính cả khấu hao thiết bị và tiền thuê đất.Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung chia sẻ, muốn khuyến khích các nhà đầu tư, Hà Nội cần cụ thể hoá các chính sách, cơ chế hỗ trợ. Ví dụ như hỗ trợ tiền thuê đất 10 năm thì trừ ngay ban đầu cho nhà đầu tư, bớt một khâu thủ tục phức tạp nộp lên rồi trả lại như hiện nay.
Khi các dự án đi vào hoạt động phải xử lý dứt điểm bãi xe lậu, vi phạm dừng đỗ trên đường phố xung quanh. “Đặc biệt, việc giao đất làm dự án nên có chủ trương rõ ràng, nhanh chóng, những vị trí đã được quy hoạch cần sớm đưa ra đấu thầu, kêu gọi đầu tư, tránh tình trạng nguồn lực thì bị lãng phí mà áp lực lên hạ tầng giao thông tĩnh lại không ngừng tăng cao” - ông Chung nhận định.
"Sở GTVT đã tham mưu cho TP xây dựng lại quy hoạch lại hệ thống điểm đỗ xe, bến bãi đỗ xe, trong đó có các vị trí xác định thực hiện bãi đỗ xe ngầm. Tuy nhiên, việc triển khai dự án, tháo gỡ các vướng mắc về chơ chế chính sách cần sự vào cuộc đồng bộ của tất cả các sở, ngành, đơn vị liên quan. Hiện TP Hà Nội đang rất quan tâm đến vấn đề này." - Đại diện Sở GTVT Hà Nội |
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
- Tháng 6/2021, sẽ khởi công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
- Đánh giá lại năng lực nhà thầu dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất
- Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 4/3: 2 vợ chồng tử nạn khi đi cúng 49 ngày người thân
- Nghệ An: Xe khách tuyến cố định dừng chạy, căng băng rôn phản đối xe dù vượt tuyến
-
Thả hơn 41.000 cá giống tạo nguồn lợi thủy sản trên sông Hương
Kinhtedothi - Hơn 41.000 cá giống được thả trên sông Hương để tái tạo nguồn lợi thủy sản. XEM THÊM -
Tài xế đi ngược chiều bắt xe đi đúng phải nhường đường
Kinhtedothi - Mới đây, camera hành trình đã ghi lại được hình ảnh khi đi trên đoạn đường được cho thuộc địa phận Quế ...XEM THÊM -
Hải Dương: Chuyển làn thiếu quan sát, xe container tông xe ô tô 4 chỗ
Kinhtedothi - Sáng 4/3, trên QL5 đoạn qua xã Kim Xuyên (huyện Kim Thành, Hải Dương) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thô...XEM THÊM -
Hà Nội: Phóng nhanh, một học sinh đâm trực diện xe tải
Kinhtedothi - Vào đầu giờ chiều ngày 4/3, tại khu vực chân cầu 3B Bắc Phú (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) một thanh niên đã k...XEM THÊM -
Thi công công trình cải tạo tuyến đường, vỉa hè để chỉnh trang đô thị
Kinhtedothi - Năm 2021, TP Hải Phòng lấy chủ đề “ Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - xây dựng nông thôn mới...XEM THÊM -
Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Đoạn ngầm vẫn vướng giải phóng mặt bằng
Kinhtedothi - Nhà thầu Hyundai E & C -Ghella đã huy động toàn lực, tập trung thi công các ga ngầm: S9, S10, S11 và S1...XEM THÊM
-
Lan tỏa tinh thần 1 tỷ cây xanh
Kinhtedothi - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường gia tăng, việc trồng cây xanh không chỉ trở thành nét đẹp truyền thống trong văn hóa Việt Nam mà còn có ý nghĩa quan trọng vì mục t...04-03-2021 08:56
-
Tỉnh lộ nguy cơ biến thành bãi rác
Kinhtedothi - Tỉnh lộ 72 (đoạn chạy qua xã Vân Côn, huyện Hoài Đức) gần đây xuất hiện một bãi rác lớn. Vị trí này vốn dĩ không phải bãi tập kết, nhưng sau Tết Nguyên đán, do lượng rác tăng đột biến...04-03-2021 08:43
-
Thời tiết hôm nay 4/3: Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm mưa phùn, sương mù
Kinhtedothi - Hôm nay (4/3), khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17 - 19 độ C; cao nhất 19 - 22 độ C.04-03-2021 06:12
-
Hà Nội: Kiên quyết xử lý các trường hợp lợi dụng giá xăng để tăng giá cước
Kinhtedothi - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã kiên quyết không cho kê khai tăng giá cước khi không có đủ cơ sở. Xử lý nghiệm các DN kinh doanh vận tải bằn...03-03-2021 21:07
-
Điều chỉnh quy hoạch cấp nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch cấp nước vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 2140/QĐ-TTg ngà...03-03-2021 19:56
- Hà Nội: Kinh tế xã hội đạt nhiều kết quả tích cực dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
- Tháng 6/2021, sẽ khởi công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
- Hà Nội: Nỗ lực phục hồi, phát triển mạnh mẽ kinh tế xã hội sau ảnh hưởng của dịch Covid-19
- Hải Dương thêm 6 ca mắc mới Covid-19 tại huyện Kim Thành
- Hà Nội: Triệu tập chủ xe ô tô Volvo đâm xe máy bốc cháy trên đường Nguyễn Trãi
- Di tích Quốc gia đặc biệt đình Tây Đằng (Hà Nội) bị cấy thêm cổng biệt thự
- Số đơn vị bầu cử, đại biểu Quốc hội khóa XV được bầu tại Hà Nội và các tỉnh, thành
- Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn: Kích hoạt ngay các đoàn kiểm tra công tác bầu cử
- Hà Nội: Chưa được "lệnh", hàng quán vỉa hè ngang nhiên hoạt động, vi phạm phòng dịch