Đưa báo Kinh tế & Đô thị phát triển bắt kịp xu thế báo chí hiện đại

Hà Minh - Thanh Hải- Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/2, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã chủ trì buổi làm việc với báo Kinh tế & Đô thị về kết quả công tác năm 2016 và các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Cùng dự có Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Nâng cao vị thế, chất lượng

Tại buổi làm việc, Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết, sau hơn 18 năm hình thành và phát triển, Báo Kinh tế & Đô thị - cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội đã luôn đoàn kết, nhất trí, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Với định kỳ phát hành báo in 6 kỳ/tuần cùng các ấn phẩm cuối tuần, chuyên đề, báo điện tử, chuyên trang tiếng Anh..., Báo đã bắt kịp xu thế phát triển của báo chí hiện đại với nhiều loại hình, đa phương tiện.
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Trong bối cảnh chung nhiều khó khăn, thách thức, nhưng báo Kinh tế & Đô thị đã luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích; thông tin đa dạng, góp phần định hướng dư luận. Báo cũng có nhiều chuyên mục, tác phẩm, bài viết có chất lượng, tuyên truyền chủ trương, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh phê phán những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ; biểu dương gương người tốt việc tốt, góp phần nhân rộng cái thiện, bài trừ cái ác.
Đặc biệt, đây là tờ báo duy nhất chuyên sâu các vấn đề đô thị, ngày càng trở thành một trong những kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo TP trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo tinh thần gần dân, sát dân. Cùng với bám sát chỉ đạo của TP, tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, báo đã phản ánh đầy đủ, chân thực, khách quan về tình hình kinh tế - xã hội; quản lý đô thị, quy hoạch, trật tự xây dựng, đất đai, các vấn đề dân sinh, bức xúc ở cơ sở.
Tổng biên tập Nguyễn Minh Đức phát biểu ý kiến
“Trong năm 2016 vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị đã thông tin kịp thời, đúng, trúng những vấn đề bạn đọc quan tâm, bức xúc. Từ đó, từng bước xây dựng được uy tín của báo Kinh tế & Đô thị. Phóng viên của báo đã hàng ngày, hàng giờ bám sát các vấn đề, sự kiện quan trọng để có những tin, bài thời sự, phản ánh kịp thời, bảo đảm chất lượng tốt, trung thực, không sai sót. Báo đã có nhiều bài đấu tranh chống các hành vi tham nhũng, lãng phí; các hành vi gây rối an ninh trật tự và an toàn xã hội... Báo cũng đã tuyên truyền tốt những vấn đề dân sinh bức xúc, những lĩnh vực khó, nhạy cảm, góp phần cùng TP, các sở, ngành, quận, huyện tháo gỡ những vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách, nhằm ổn định an sinh xã hội ở Thủ đô" - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh. 
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu ý kiến.
Kết quả này được khẳng định trong năm 2016, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng đã có hàng trăm công văn chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh, điều tra, xử lý các vấn đề báo Kinh tế & Đô thị nêu; Hàng ngày, tin, bài của báo được các Đài Phát thanh - truyền hình T.Ư và TP điểm báo thường xuyên; lượng đơn thư bạn đọc gửi đến báo ngày một nhiều hơn, bạn đọc ngày một quan tâm, tin cậy hơn khi báo có tin, bài phản ánh.

Bên cạnh công tác chuyên môn, công tác xây dựng Đảng và đoàn thể cũng được chú trọng để xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh; từng bước củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng nhanh của báo chí hiện đại.
Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục tái cơ cấu nội dung các trang mục trên số báo hàng ngày, xây dựng các tuyến đề tài dài hơi, các chuyên mục mới mang dấu ấn riêng, thường xuyên đưa các thông tin liên quan đến đời sống dân sinh đến với bạn đọc; nghiêm túc thực hiện quy trình xuất bản, duy trì xây dựng kế hoạch nội dung hàng ngày, hàng tuần; chú trọng thực hiện các loạt bài, phóng sự… có tính phát hiện và phản biện cao.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số phòng, ban của báo Kinh tế & Đô thị đã có những phát biểu, chia sẻ thẳng thắn, đề cập đến một số khó khăn trong hoạt động báo chí hiện nay như sức ép cạnh tranh, thu hút độc giả, tài chính báo chí, công tác phát hành....
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý thăm ban Thư ký tòa soạn.
Phát triển theo hướng hiện đại, hội nhập
Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong dù ra đời muộn trong hệ thống báo chí Thủ đô nhưng báo Kinh tế & Đô thị đã đứng được trong hàng ngũ các báo có vị trí, có uy tín của Hà Nội. Những năm qua, tập thể cán bộ, phóng viên Báo đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tôn chỉ mục đích, lượng thông tin cung cấp cho bạn đọc khá phong phú, đa dạng. Báo cũng đã có nhiều cố gắng trong đầu tư ấn phẩm điện tử và trang tiếng Anh.... Tuy nhiên, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cũng nêu ra hạn chế là tính chiến đấu của báo Kinh tế & Đôt hị còn ở mức độ vừa phải; các bình luận, đánh giá chưa sắc sảo... Do đó, báo Kinh tế & Đô thị trong thời gian tới quan tâm đầu tư xây dựng đội ngũ phóng viên để có cây viết chuyên sâu, theo dõi từng mảng, từng lĩnh vực; thay đổi cách thức điều hành của bộ máy toà soạn; gắn kết, tạo mối quan hệ với các sở, ngành, quận, huyện của TP.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cũng đánh giá cao những kết quả báo Kinh tế & Đô thị đạt được thời gian qua; đồng thời, đề nghị báo tiếp tục tập trung vào những thế mạnh riêng về kinh tế, đô thị và phải quan tâm hơn đến báo điện tử, xác định đây là bước đột phá để nâng cao chất lượng tuyên truyền, thu hút độc giả tốt hơn; nâng cao chất lượng, năng lực, trình độ của đội ngũ phóng viên để thông tin kịp thời, chính xác.

Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của báo Kinh tế & Đô thị. Chỉ cần nhìn vào những sự kiện tiêu biểu Hà Nội đạt được trong năm 2016 là có thể thấy được bóng dáng, đóng góp quan trọng của báo chí Thủ đô, trong đó có báo Kinh tế & Đô thị thông qua việc tuyên truyền kịp thời, đúng định hướng các chủ trương, quyết sách của TP để Nhân dân đồng thuận, tham gia. 

 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý thăm phòng làm việc Ban Điện tử Báo Kinh tế & Đô thị 
Chia sẻ với những khó khăn trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, áp lực trong hoạt động báo chí hiện nay với các cơ quan báo chí chính trị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cũng phân tích rõ những hạn chế của báo về tính năng động, sáng tạo. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đề nghị, đội ngũ cán bộ, phóng viên phải bản lĩnh, nhanh nhạy hơn, vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị tuyên truyền, vừa tạo được sức hấp dẫn với bạn đọc. Xây dựng cơ quan báo chí theo hướng hiện đại, hội nhập và phát triển.
“Vấn đề công nghệ là cần thiết nhưng quan trọng hơn là xây dựng phong cách, đội ngũ cán bộ theo kịp xu thế phát triển chung và phải có sự nổi trội, đào tạo được những cây bút tinh nhuệ, sắc sảo”, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn nói.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn yêu cầu trong thời gian tới, báo Kinh tế & Đô thị cần tiếp tục bám sát những nhiệm vụ, chủ trương của TP, đặc biệt thực hiện và tuyên truyền về “Năm kỷ cương hành chính 2017”, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức…, góp phần tạo sự lan tỏa, xây dựng hình ảnh Thủ đô thật sự văn minh.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo Kinh tế & Đô thị.
Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, bên cạnh khó khăn về cạnh tranh, áp lực thông tin, báo Kinh tế & Đô thị còn có nhiều dư địa về các vấn đề của TP, nhất là về các lĩnh vực kinh tế và đô thị, nếu làm hay thì vẫn sẽ thu hút bạn đọc quan tâm. Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành TP, các quận, huyện, thị xã trong việc thông tin tuyên truyền về kết quả triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP; Thực hiện ký kết các chương trình tuyên truyền với các sở, ngành, cơ quan đơn vị của TP trên các lĩnh vực quảng bá du lịch, xúc tiến thương mại, quy hoạch, phổ biến giáo dục pháp luật; tuyên truyền về văn minh đô thị; xây dựng văn hóa người Hà Nội…

Đối với các kiến nghị của báo Kinh tế & Đô thị về cơ sở vật chất, phát hành, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn giao các sở, ngành liên quan kiểm tra, xem xét, giải quyết để tạo điều kiện cho báo hoạt động, phát triển tốt hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần