Hà Nội: Xây dựng các khu công nghiệp mới phải đồng bộ để hút nhà đầu tư

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/6, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy do Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy dẫn đầu đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy về phát triển và quản lý đô thị giai đoạn 2016 - 2020, tại Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) và chế xuất Hà Nội.

Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy khảo sát thực tế tại Công ty CP Dụng cụ cơ khí xuất khẩu (thuộc KCN Quang Minh).
Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đạt 88%
Thực hiện Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy, Đảng ủy các KCN và chế xuất Hà Nội đã nghiên cứu, ban hành Kế hoạch 24-KH/ĐU ngày 8/8/2016 với nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và bám sát thực tiễn, yêu cầu đề ra. Cụ thể, trong công tác quản lý Nhà nước, Ban Quản lý các KCN đã xử lý, giải quyết và hướng dẫn DN thực hiện tốt các vấn đề liên quan như: quy hoạch, xây dựng, môi trường…; 100% hồ sơ liên quan đến chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng, cấp phép xây dựng được tiếp nhận và xử lý đảm bảo yêu cầu.

Cùng với đó, Ban đang đôn đốc các đơn vị lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Bắc Thường Tín, KCN Phụng Hiệp; đôn đốc tiến độ xây dựng và hoàn thiện hạ tầng 2/5 KCN. Trong đó, có KCN hỗ trợ Nam Hà Nội và KCN sạch Sóc Sơn.

Đặc biệt, công tác quản lý môi trường đã tạo được sụ chuyển biến mạnh mẽ. Theo đó, 100% các KCN đang hoạt động trên địa bàn TP đều có công trình xử lý nước thải tập trung; định kỳ hàng năm các DN đều thực hiện quan trắc môi trường không khí, nước thải, tiếng ồn… Rác thải của các DN hiện nay được phân loại, thu gom vận chuyển về nơi tập kết rác thải của TP để xử lý. Riêng chất thải nguy hại được thu gom, xử lý theo đúng quy định. Ngoài ra, về quản lý đất đai được tăng cường thanh kiểm tra và kịp thời phát hiện xử lý các vi phạm tại các KCN trên địa bản TP…

Theo Ban Quản lý các KCN, hiện nay, trên địa bàn TP có 9 KCN. Trong đó, 8 khu đang hoạt động và 1 khu đang xây dựng, hoàn thiện. Việc xây dựng và phát triển hạ tầng các KCN trong những năm qua đã đạt được những kết quả quan trọng, tỷ lệ lấp đầy đạt 88% (riêng 8 khu đang hoạt động tỷ lệ lấp đầy gần 100%). Công tác sử dụng đất đai, trật tự xây dựng được quản lý chặt chẽ, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý đô thị nói chung và quản lý KCN nói riêng.
Nhiều chuyển biến trong lĩnh vực chuyên môn

Qua các ý kiến trao đổi, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy đánh giá, sau hơn 2 năm, Đảng ủy, Ban Giám đốc Ban quản lý các KCN và chế xuất TP đã triển khai nghiêm túc, kịp thời và bài bản Chương trình 06 của Thành ủy. Trong đó, điểm nổi bật là ngay trong tháng 7/2016, Ban Quản lý đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện 7 chương trình công tác của Thành ủy. Đến tháng 8/2016 đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình 06. Quá trình triển khai, Đảng ủy đã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, chú trọng sơ kết, đánh giá và kiểm tra.

Trưởng ban Nội chính Thành ủy cho rằng, qua việc thực hiện Chương trình 06 đã tạo chuyển biến trên các lĩnh vực chuyên môn của Ban, nhất là công tác quy hoạch và cấp phép xây dựng. Theo đó, hầu như không có vụ việc xây dựng sai phép trong các KCN và hiệu quả thu hút DN vào KCN đạt tỷ lệ cao. Ban cũng phối hợp tốt với các sở, ngành và tham mưu với UBND TP thực hiện khớp nối hạ tầng trong, ngoài hàng rào KCN; quan tâm làm tốt công tác môi trường, PCCC…

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Trưởng ban Nội chính Thành ủy đề nghị, Ban quản lý KCN TP cần tập trung kiểm điểm và đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ. Trong đó, đối với Chương trình 06 phải chỉ rõ những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để đề ra giải pháp khắc phục. Trong đó, lưu ý tiến độ triển khai các KCN của TP và theo kế hoạch đến năm 2020 toàn TP có 15 KCN; việc xây dựng các KCN mới phải đảm bảo đồng bộ và hiện đại để có sức thu hút nhà đầu tư.

Ngoài ra, Ban quản lý các KCN cần tiếp tục tham mưu cho UBND TP những cơ chế, chính sách hỗ trợ DN, nhất là về đơn giá thuê đất để tăng tỷ lệ lấp đầy các KCN. Thường xuyên kiểm tra, làm tốt công tác quản lý đất đai, môi trường và PCCC trong các KCN. Bên cạnh đó, cần phối hợp với các sở, ngành để sớm phê duyệt quy hoạch các KCN TP và nhà ở công nhân. Đặc biệt, cần chú trọng hơn đến công tác xây dựng, phát triển Đảng trong DN và cùng với đó là nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò, năng lực của tổ chức đảng, đảng viên.

Trước đó, đoàn kiểm tra của Thành ủy đã khảo sát thực tế việc thực hiện Chương trình 06 tại Công ty CP dụng cụ cơ khí xuất khẩu tại KCN Quang Minh, huyện Mê Linh.