Xây dựng cảng container quốc tế lớn nhất

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 11/2, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã tham dự lễ khánh thành giai đoạn xây dựng đầu tiên cảng trung chuyển container quốc tế (ICTT) lớn nhất cả nước

KTĐT - Ngày 11/2, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã tham dự lễ khánh thành giai đoạn xây dựng đầu tiên cảng trung chuyển container quốc tế (ICTT) lớn nhất cả nước, trên đảo Vallarpadam ngoài khơi cảng Kochi, bang Kerala, miền Nam Ấn Độ.

Cảng trung chuyển có tổng chi phí giai đoạn xây dựng đầu lên tới 32,5 tỷ rupee (715 triệu USD). Theo các chuyên gia kinh tế, sau khi hoàn thành, ICTT sẽ trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa và mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho Ấn Độ do nước này sẽ không còn phụ thuộc vào các cảng nước ngoài như Colombia, Dubai hoặc Singapore.

Theo đó, chi phí vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của Ấn Độ cũng sẽ giảm 300 USD/container, thời gian vận chuyển rút ngắn gần 10 ngày so với việc sử dụng các cảng trung chuyển Colombia và Singapore như trước đây.

Với bến tàu dài hơn 600m và 6 giàn cần trục lớn, trong giai đoạn đầu ICTT có khả năng trung chuyển 1 triệu container/năm, và có thể tiếp nhận các tàu lớn có sức chứa 140.000 container/tàu.
Trong giai đoạn 2, sau khi chiều dài bến tàu được tăng thêm ít nhất 1.200m và trang bị thêm hơn 16 giàn cần trục lớn, lượng trung chuyển sẽ tăng lên mức 4 triệu container/năm khi cảng hoạt động hết công suất.

Hiện Ấn Độ đang xây dựng một hệ thống đường bộ và đường sắt hiện đại gồm nhiều cầu vượt biển kết nối với cảng Vallarpadam, với tổng chi phí hơn 500 triệu USD để tăng cường năng lực giải phóng nhanh hàng hóa trung chuyển.

ICTT được xây dựng theo phương thức xây dựng-hoạt động-chuyển giao (BOT) với tập đoàn Dubai Port World (DPW). Chính phủ Ấn Độ đầu tư 16,5 tỷ rupee (362,5 triệu USD), trong khi DPW đầu tư 16 tỷ rupee (352,5 triệu USD).

Thời hạn chuyển giao là 30 năm. Cảng được khởi công xây dựng từ tháng 2/2005./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần