Xây dựng chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp gắn với phát triển sản phẩm hàng hóa

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/3, Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do Phó Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam Đinh Khắc Đính làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại huyện Ba Vì (Hà Nội).

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch HND huyện Ba Vì Đinh Thị Bích Hảo cho biết, Ba Vì có 7 xã miền núi với dân số 77.489 người/18.546 hộ, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có 20.898 người/7.833 hộ (chiếm khoảng 37,1% dân số vùng dân tộc). Tổng số hội viên nông dân 7 xã miền núi là 9.089 người, trong đó hội viên nông dân là người dân tộc 3.756 hội viên (chiếm 41%).

 Đoàn công tác Trung ương HND Việt Nam thăm mô hình sản xuất thuốc Nam tại xã Ba Vì, huyện Ba Vì

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HNDTW ngày 5/8/2019 của Ban chấp hành HND Việt Nam “về đẩy mạnh xây dựng Chi hội nông dân nghề nghiệp, Tổ hội nông dân nghề nghiệp”, tính đến hết năm 2020, Ba Vì đã thành lập được 2 Chi hội nông dân nghề nghiệp, với 39 hội viên tham gia; 74 Tổ hội nông dân nghề nghiệp với 977 hội viên tham gia. Trên cơ sở Tổ hội nông dân nghề nghiệp đã thành lập, Hội tiếp tục hướng dẫn xây dựng phát triển thành lập được 74 Tổ hợp tác (gắn với 74 Chi, Tổ hội nông dân nghề nghiệp). Riêng 7 xã miền núi (vùng dân tộc thiểu số) thành lập được 1 Chi hội (Chi hội sản xuất miến Dong thôn Minh Hồng - xã Minh Quang) với 19 hội viên tham gia; 22 tổ hội với 358 hội viên tham gia, trong đó có 132 hội viên là người dân tộc thiểu số.

Thời gian qua, hội viên, nông dân 7 xã miền núi luôn được quan tâm, được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo. Về nguồn vốn quý hỗ trợ nông dân, HND các cấp trong huyện đã quan tâm cho hội viên nông dân 7 xã miền núi vay vốn hơn 48 tỷ đồng. Riêng 7 xã miền núi đang quản lý là hơn 11 tỷ đồng cho 535 hội viên vay, chiếm 23,16%. Trong đó có 263 hội viên là người dân tộc thiểu số được vay hơn 5,9 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hội viên tham gia chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp được quan tâm hỗ trợ vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, về nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân: Tổ hội nông dân được vay vốn, với tổng số tiền là trên 11 tỷ đồng, trong đó riêng 7 xã miền núi có 188 hội viên thuộc 23 chi, tổ hội được vay vốn, với tổng số tiền là trên 4,1 tỷ đồng (trong đó có 100 hội viên là người dân tộc thiểu số được vay vốn với số tiền là hơn 1,9 tỷ đồng)

 Đoàn công tác Trung ương HND Việt Nam thăm mô hình trồng chè an toàn tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì

Thông qua các nguồn vốn vay, hội viên nông dân 7 xã miền núi trong huyện đã đầu tư để phát triển các mô hình kinh tế, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, xoá đói, giảm nghèo. Khu vực 7 xã miền núi huyện Ba Vì ngày càng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả kinh tế cao như: Tổ hội chăn nuôi bò thịt, bò sữa ở các xã Tản Lĩnh, Vân Hòa, Yên Bài với quy mô đạt trên 12.000 con; Tổ hội sản xuất chè búp khô ở các xã Ba Trại, Vân Hòa, Yên Bài với tổng diện tích trồng chè trên 1.800ha, giữ vững và phát triển thương hiệu “Chè Ba Vì”; Tổ hội sản xuất chè sạch với diện tích 40ha ở xã Ba Trại; mô hình sản xuất miến dong ở các thôn Minh Hồng (xã Minh Quang), Ninh (xã Khánh Thượng), Hợp nhất (xã Ba Vì); Tổ hội sản xuất thuốc Nam ở xã Ba Vì…

Đánh giá về hiệu quả của các mô hình chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ba Vì Phùng Tân Nhị khẳng định, các mô hình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho các hộ gia đình, mà còn giải quyết việc làm cho 350 - 500 lao động mỗi năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 13,79% (2.458 hộ nghèo) cuối năm 2015, xuống còn 1,116% (207 hộ nghèo) cuối năm 2020. Thu nhập bình quân đầu người vùng núi cuối năm 2020 đạt 40 triệu đồng/người/năm, mỗi năm tăng thêm bình quân trên 2 triệu đồng/người.

Thông tin về kết quả xây dựng chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp trên địa bàn TP, Chủ tịch HND TP Hà Nội Phạm Hải Hoa cho hay, đến nay, Hà Nội có 71 chi hội nông dân nghề nghiệp với 1.436 thành viên tham gia 1.325 tổ hội nông dân nghề nghiệp với 17.142 thành viên tham gia. Hội viên tham gia hoạt động trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, nghề mộc, thủ công mỹ nghệ... Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết 04, HND TP thành lập mới 49 chi hội nông dân nghề nghiệp với 1.325 thành viên, 835 tổ hội nông dân nghề nghiệp với 10.481 thành viên, 439 tổ hợp tác. Trong đó đã thành lập được 1 chi hội nông dân nghề nghiệp với 25 thành viên và 20 tổ hội nghề nghiệp với 308 thành viên tham gia là người dân tộc thiểu số.

Cùng với các hoạt động hỗ trợ hội viên nông dân vùng núi Ba Vì phát triển kinh tế, những năm qua, HND TP đã chỉ đạo HND các huyện có đồng bào dân tộc đã phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, tổ chức thực hiện nhiều giải pháp góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên nông dân. Phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền và triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Đặc biệt, tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do HND Việt Nam phát động.

 Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam Đinh Khắc Đính đề nghị, cấp ủy, chính quyền huyện Ba Vì cần tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp HND trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HNDTW ngày 05/8/2019 của Ban chấp hành HND Việt Nam “về đẩy mạnh xây dựng Chi Hội nông dân nghề nghiệp, Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp”.

Cùng với việc đẩy mạnh xây dựng chi, tổ hội nghề nghiệp, HND huyện Ba Vì cần rà soát lại việc phát triển của Chi hội nghề nghiệp và tiếp tục nhân rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động các chi tổ hội nghề nghiệp. Đặc biệt, tập trung vào các sản phẩm chủ lực của địa phương như: Gà đồi Ba Vì, miến dong Minh Hồng, thuốc Nam… Qua đó, góp phần phát triển mạnh các sản phẩm nông nghiệp chủ lực theo hướng sản phẩm hàng hóa, giá trị cao.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, trọng tâm là nhân rộng những tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi từ các mô hình chi tổ hội nghề nghiệp.

HND huyện và Phòng Dân tộc huyện Ba Vì cần xây dựng quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị để cùng thảo luận, đưa các giải pháp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện Ba Vì có các chính sách, cơ chế hỗ trợ hội viên nông dân 7 xã miền núi giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững.

Đối với những kiến nghị của HND 7 xã miền núi huyện Ba Vì, Phó Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam Đinh Khắc Đính yêu cầu HND huyện Ba Vì cần tổng hợp, đề xuất HND TP Hà Nội phối hợp với các sở, ngành để tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân huyện Ba Vì nói chung và hội viên nông dân 7 xã miền núi nói riêng. HND Ba Vì cần lưu ý, trong năm 2021 phấn đấu xây dựng 1 mô hình liên kết chuỗi giá trị.