Xây dựng chính quyền điện tử tại quận Bắc Từ Liêm: Thông suốt nhờ ứng dụng công nghệ

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là một khâu đột phá, thời gian qua, quận Bắc Từ Liêm đặc biệt quan tâm tới công tác đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) toàn diện và quyết liệt, nhằm hướng tới một chính quyền điện tử thông suốt, minh bạch, phục vụ tổ chức và công dân tốt hơn.

 Người dân tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Hà Linh
Đôn đốc công việc qua Zalo
Thời gian qua, quận Bắc Từ Liêm đã đầu tư và hoàn thiện hạ tầng CNTT với các thiết bị hiện đại tại Bộ phận tiếp nhận và trả TTHC quận và phường. Phần mềm một cửa đảm bảo sẵn sàng phục vụ tổ chức và công dân. Theo bà Lê Thị Thanh - cán bộ bộ phận một cửa quận, hiện nay, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hành chính đã được trang bị đầy đủ các thiết bị ứng dụng CNTT, giảm thiểu thời gian tiếp nhận hồ sơ. Các cán bộ, công chức đã thao tác về CNTT nhanh, kịp thời, đáp ứng yêu cầu đề ra, triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) theo phần mềm dùng chung 3 cấp của TP. Năm 2018, quận đã tiếp nhận 16.585 hồ sơ hành chính, trong đó, có hơn 7.000 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến.

Tại phường Phú Diễn, Phó Chủ tịch UBND phường Đinh Quang Tâm cho biết, phường đã chỉ đạo tạo Zalo theo nhóm để đôn đốc nhắc nhở việc xử lý hồ sơ và trả kết quả cho công dân. Chính vì vậy, đến nay, sau 2 tháng thực hiện phần mềm dùng chung 3 cấp, phường chưa có hồ sơ quá hạn.

Là cán bộ trực tiếp sử dụng phần mềm DVCTT mức độ 3, 4 trong đăng ký và quản lý hộ tịch, bà Vũ Thị Kim Thanh (cán bộ Tư pháp phường Minh Khai) cho rằng, việc triển khai ứng dụng CNTT, DVCTT đem lại rất nhiều lợi ích cho công dân: Giảm thời gian đi lại khi đăng ký cho công dân, giảm áp lực tiếp nhận hồ sơ cho cán bộ, công chức... Nhờ đó, năm 2018, tỷ lệ các công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà luôn đạt ở mức trên 70%, được người dân đánh giá cao, phản hồi tích cực, hiệu quả.

Giúp người dân từng bước tiếp cận công nghệ

Hiện nay, mô hình Tổ dân phố điện tử (TDPĐT) được xem là giải pháp tuyên truyền có tác động tích cực tới việc khuyến khích người dân thay đổi thói quen, từng bước tiếp cận với công nghệ mới minh bạch và thuận tiện. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Đức Thắng Hoàng Văn Dũng, nhờ mô hình TDPĐT, năm 2018, phường đã có 418 hồ sơ hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp được tiếp nhận và giải quyết mức độ 3, 4. Trong đó, có 294 hồ sơ được thực hiện tại nhà, đạt tỷ lệ 70,53%. Qua đó, chất lượng tiếp nhận và giải quyết TTHC được nâng lên rõ rệt, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại, tiếp cận TTHC dễ hiểu, đem lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân.

Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Nắng Mai cho biết, việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý Nhà nước đem lại rất nhiều tiện ích. Thời gian qua, quận đã triển khai các mô hình mới của TP như: Xây dựng video bài giảng điện tử hướng dẫn cách đăng ký DVCTT mức độ 3, 4. Tiếp tục nhân rộng mô hình TDPĐT, đến nay, quận đã có 24 TDPĐT, đồng thời huy động lực lượng thanh niên tình nguyện cùng vào cuộc triển khai DVCTT… Qua đó, giúp tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến mức 3, 4 luôn đạt 100%, tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà đạt 64,1%. Bên cạnh đó, kỹ năng và ý thức ứng dụng CNTT của cán bộ quận và phường được nâng cao rõ rệt; dần tạo được niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền trong công tác CCHC.

Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT và xây dựng cơ sở dữ liệu là một nhiệm vụ khó khăn và lâu dài, hướng tới mục tiêu ứng dụng CNTT để tăng hiệu quả công việc, giảm thiểu văn bản giấy, tạo môi trường làm việc hiện đại. Thời gian tới, quận Bắc Từ Liêm tiếp tục tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền ứng dụng CNTT, thực hiện DVCTT. Duy trì đảm bảo tỷ lệ hồ sơ đăng ký qua mạng DVCTT mức độ 3, 4 đạt 100%. Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ công dân đăng ký DVCTT mức độ 3, 4 tại nhà đạt 65%.