Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng chính quyền điện tử: Thiết thực, cụ thể để mọi người dân cùng tham gia

Kinhtedothi - Xây dựng chính quyền điện tử, TP thông minh là xu hướng của nhiều TP lớn trên thế giới, Thủ đô Hà Nội cũng đang nỗ lực để bắt kịp xu hướng này. Trong năm 2019, nhiều mục tiêu để hiện thực hóa mô hình chính quyền điện tử đang được TP và các địa phương tích cực triển khai.
 Người dân tra cứu thông tin tại bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Thanh Hải
Tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng liên tục tăng

Tính đến hết năm 2018, Hà Nội đã có 1.055 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), đạt 55% số dịch vụ công. Trong đó có 916 DVCTT mức độ 3 và 139 DVCTT mức độ 4. Việc triển khai hệ thống một cửa điện tử cũng được thực hiện nghiêm túc. Ðến nay, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn của TP đã vận hành hệ thống một cửa điện tử dùng chung ba cấp. TP có hơn 11.000 tài khoản, tiếp nhận hơn 311.000 hồ sơ thủ tục hành chính, riêng cấp xã đã tiếp nhận hơn 279.000 hồ sơ, không chỉ cho thấy tính hiệu quả của hệ thống, mà qua đó phản ánh thực tế người dân đã làm quen nhiều hơn với việc thực hiện các giao dịch hành chính thông qua môi trường mạng.

Trên cơ sở phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, trong năm 2019, TP Hà Nội đã kiện toàn bộ máy, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), từng bước triển khai một số thành phần cơ bản của TP thông minh. Sau khi TP thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã của TP cũng thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử tại đơn vị. TP cũng đặt ra những mục tiêu như phấn đấu 50% các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cốt lõi của TP được kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia hiện có theo quy định; 80% - 100% số thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn được cung cấp DVCTT mức độ 3, mức độ 4. Tập trung đầu tư phát triển từ một đến hai khu CNTT tập trung trọng điểm. Bên cạnh đó, việc xây dựng Trung tâm Ðiều hành TP thông minh cũng sẽ được triển khai với 8 trung tâm chức năng. Trước mắt, sẽ tập trung triển khai các thông tin liên quan đến giao thông, du lịch và y tế.

Đồng bộ và bài bản

Cụ thể hóa các mục tiêu cấp TP, tại các quận, huyện, việc triển khai ứng dụng CNTT vào điều hành, cải cách hành chính cũng được thúc đẩy. Như tại quận Bắc Từ Liêm, lãnh đạo quận cho biết, trong năm 2019, quận sẽ triển khai đồng bộ giải pháp để 100% các phường có hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến kết nối với TP và các sở, ban, ngành, quận, huyện; 100% văn bản giao dịch dưới dạng điện tử. Quận cũng đặt mục tiêu duy trì bảo đảm tỷ lệ hồ sơ đăng ký qua mạng đối với các DVCTT mức độ 3, 4 đạt 100% (trong đó phấn đấu 65% hồ sơ đăng ký tại nhà); tối thiểu 50% số lượng các gói thầu chào hàng cạnh tranh, gói thầu quy mô nhỏ thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng… Để làm được điều đó, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, tại mỗi phường sẽ xây dựng thêm ít nhất một mô hình tổ dân phố điện tử. Đồng thời, đảm bảo hạ tầng CNTT đáp ứng yêu cầu triển khai các phần mềm ứng dụng dùng chung của TP.

Tại quận Ba Đình, kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước năm 2019 cũng vừa được triển khai đến cơ sở. Trong đó, tiếp tục duy trì tỷ lệ hồ sơ đăng ký qua mạng đối với các DVCTT mức độ 3 đạt tối thiểu 90%. 100% phường đạt mức độ điều kiện sẵn sàng trong đánh giá mức độ chính quyền điện tử. 50% các cuộc họp của quận diện rộng đến các phường được thực hiện trực tuyến…

Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, lãnh đạo quận cho biết, đi đôi với tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quận sẽ bố trí đủ trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính quận và 14 phường đảm bảo phục vụ tốt Nhân dân và DN. Bên cạnh đó, tiếp tục ứng dụng các phần mềm của các bộ chuyên ngành và TP vào triển khai…

Trước những mục tiêu đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, TP cũng sẽ lắp đặt các ki-ốt để phục vụ người dân thực hiện dịch vụ công, là nơi tuyên truyền các chính sách công và các tiện ích khác. Trước mắt, trong quý I/2019, triển khai lắp đặt tại các chung cư cao từ 17 tầng trở lên. Bởi ngoài sự quyết tâm, triển khai bài bản, hiệu quả của chính quyền, việc đẩy mạnh tuyên truyền sẽ giúp người dân đồng hành cùng TP, sớm hiện thực mô hình chính quyền điện tử.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

17 Dec, 12:58 PM

Kinhtedothi - Ngày 30/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024. Trong đó, Điều 51 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định cụ thể thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo Điều 30 Luật Đất đai 2024, nhằm bảo đảm thống nhất trong tổ chức thực hiện và tạo thuận lợi cho người sử dụng đất.

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

17 Dec, 11:16 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội, một trong những giấy tờ quan trọng mà người dân cần chuẩn bị là văn bản cung cấp thông tin dữ liệu đất đai. Đây là căn cứ để cơ quan chức năng xác định tình trạng nhà ở, đất ở của cá nhân, hộ gia đình, góp phần bảo đảm việc xét duyệt đúng đối tượng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

17 Dec, 07:26 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình sử dụng đất, không ít trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất bị rách nát, mờ thông tin, thay đổi hiện trạng thửa đất hoặc cần cập nhật lại nội dung theo quy định mới của pháp luật. Khi đó, việc thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là yêu cầu cần thiết, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời góp phần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

17 Dec, 07:25 AM

Kinhtedothi - Đăng ký đất đai lần đầu là thủ tục hành chính quan trọng nhằm xác lập hồ sơ pháp lý về thửa đất, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai, bảo đảm việc sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. Trong đó, việc đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý có ý nghĩa đặc biệt, giúp các tổ chức, đơn vị, cộng đồng dân cư được giao đất thực hiện tốt trách nhiệm quản lý, bảo vệ và sử dụng quỹ đất công.

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

16 Dec, 08:59 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là căn cứ pháp lý quan trọng để Nhà nước ghi nhận và bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trên giấy chứng nhận đã cấp có thể phát sinh sai sót về thông tin. Khi đó, việc thực hiện thủ tục đính chính giấy chứng nhận đã cấp là cần thiết, nhằm bảo đảm tính chính xác của hồ sơ và tránh phát sinh tranh chấp, vướng mắc trong quá trình sử dụng, giao dịch về đất đai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ