Xây dựng chính quyền đô thị tại Hà Nội: Vừa tinh gọn bộ máy, vừa đảm bảo quyền lợi người dân

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 7/8, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý của các quận, huyện, thị xã vào dự thảo “Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội”, do Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo chủ trì. Tới dự có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo phát biểu tại hội nghị

Tại hội thảo, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng trình bày tóm tắt dự thảo “Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội”. Theo đó, sẽ có sự đổi mới đồng bộ trong các phương án đổi mới chính quyền đô thị, và lộ trình thực hiện Đề án sẽ được xây dựng sau khi có Nghị quyết của Quốc hội.
Sau đó, đã có 11 ý kiến đại diện cho lãnh đạo 5 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ và các phường trực thuộc, cơ bản đều nhận thức đầy đủ về sự cần thiết của Đề án. Đặc biệt trong tốc độ phát triển của xã hội hiện nay, khi chính quyền đô thị (CQĐT), công nghệ thông tin, cuộc cách mạng 4.0 đang phát triển, thì việc xây dựng mô hình CQĐT là hết sức cần thiết; đồng thời cũng cần quán triệt tinh thần của Hội nghị T.Ư 7 là xây dựng bộ máy tinh gọn hiệu quả, không hình thức, tránh chồng chéo - đây cũng là mong muốn của mọi cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết: Đề án chính thức vẫn đang trong quá trình được xây dựng, qua các cuộc hội thảo được tổ chức để lấy ý kiến từ các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn. Thành ủy mong muốn tiếp thu được nhiều ý kiến đóng góp của cơ sở để tiếp tục hoàn thiện Đề án.

Trong quá trình soạn thảo, Tổ soạn thảo đã dành nhiều thời gian đánh giá những ưu điểm, kết quả đạt được của tổ chức bộ máy thời gian qua. “Rõ ràng chúng ta không phủ nhận các kết quả đã có, cơ bản tổ chức bộ máy là tốt, tuy nhiên, hiện nay khi TP sắp xếp lại tổ chức bộ máy, thực hiện tinh giản theo hướng hiệu quả, hiệu lực thì bên cạnh những ưu điểm, cần xem lại những bất cập, vấn đề còn mang tính hình thức, chưa hiệu quả, trên tinh thần tổng quan rất thực tế thì mới rút ra được những vấn đề cần điều chỉnh”, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy nhấn mạnh.
Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) Lê Thành Vinh góp ý vào dự thảo Đề án.
Về mô hình CQĐT tại Hà Nội, các ý kiến đều thống nhất với phương án 1 trong dự thảo Đề án: Xây dựng mô hình tổ chức hai cấp chính quyền (cấp TP và cấp quận, huyện, thị xã); một cấp hành chính (tại xã, phường, thị trấn). Trong tình hình hiện nay, phương án này thể hiện dù không có cải cách mạnh nhưng có lộ trình và tạo được sự ổn định, sự đồng thuận của các cấp từ T.Ư đến địa phương. Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn nếu thực hiện theo mô hình đó thì hoạt động thế nào?

Về vấn đề này, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy khẳng định, tất cả mọi vấn đề thực hiện theo mô hình này, về chức năng, nhiệm vụ, quyền lợi đều được Ban soạn thảo Đề án tính toán để đảm bảo, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân, quyền đại diện của Nhân dân.

“Làm sao khi sắp xếp tổ chức bộ máy gọn, hiệu quả mà không làm mất đi quyền của các tổ chức, chức năng nhiệm vụ của bộ máy, quyền lợi của người dân. Với mô hình được lựa chọn, tổ chức bộ máy, nhiệm vụ của HĐND, UBND cấp quận, phường đều sẽ phải được tính toán lại. Về tổ chức hệ thống chính trị, dù mô hình nào cũng cần đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, triệt để của hệ thống Đảng, cấp ủy các cấp”, đồng chí nêu rõ.

Với các ý kiến quan tâm về lộ trình thực hiện Đề án, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết: Ban Chỉ đạo dự định sẽ tập trung vào việc không tổ chức HĐND ở phường, xã, song cũng kiến nghị với T.Ư cho tập trung thực hiện trước với các phường. Vì Hà Nội đang trong thời kỳ đô thị hóa rất nhanh, nhiều huyện đang có đề án lên quận, có nhiều khu đô thị tập trung, dù ở huyện nhưng cũng có tính chất đô thị thể hiện rõ, nên theo lộ trình cũng sẽ tổ chức thực hiện, với tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm để ổn định tình hình chung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần