Xây dựng chuỗi sản xuất và cung cấp sữa an toàn: Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình

Lê Đình Khản - Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, ngành chăn nuôi của Hà Nội phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nếu tính tổng đàn gia súc, gia cầm, Hà Nội luôn ở tốp đầu cả nước, tỷ trọng chăn nuôi chiếm trên 50% giá trị GDP trong sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, trong bối cảnh Việt Nam tham gia hội nhập kinh tế quốc tế, để giúp ngành chăn nuôi Thủ đô phát triển, Hà Nội cũng đang xây dựng và phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm. Trong đó chú trọng nhất là sản phẩm đến tay người tiêu dùng chất lượng phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). Đồng thời nâng cao được lợi nhuận, hiệu quả kinh tế cho DN và người chăn nuôi.
 Sản xuất sữa tươi Ba Vì tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Hà Nội đã và đang xây dựng các chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm trong chăn nuôi đảm bảo ATTP. Trong đó phải kể đến là chuỗi sản xuất và cung cấp sữa, đây là chuỗi sản xuất được đặc biệt chú trọng về ATTP, từ khâu sản xuất, khai thác, thu gom, bảo quản sữa tươi tới sản xuất, chế biến tiêu thụ các sản phẩm sữa.
Cụ thể, để sữa không bị nhiễm các vi sinh vật có hại, chất hóa học và tạp chất khác, người chăn nuôi phải lưu ý thực hiện đúng quy trình vắt sữa, đảm bảo các dụng cụ như máy vắt sữa, xô, thùng đựng sữa... luôn khô ráo, sạch sẽ, để đúng nơi quy định. Định kỳ thay mới các dụng cụ mau hỏng như khăn lau bầu vú, khăn lọc sữa... Đồng thời tăng cường công tác vệ sinh chuồng trại, đảm bảo chuồng nuôi luôn thông thoáng, sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh. Định kỳ tiêm phòng vaccine theo hướng dẫn của các cơ quan thú y.
Các trạm thu gom cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng sữa của các hộ đến nhập, hệ thống làm lạnh tại bồn chứa sữa hàng ngày, đảm bảo nhiệt độ làm lạnh theo quy định và tách riêng sữa có chất lượng kém. Cùng với đó, lấy mẫu và bảo quản mẫu sữa của các hộ theo đúng quy định, đảm bảo mẫu sữa luôn được để trong ngăn đá của tủ lạnh hoặc tủ đông.
Tăng cường phối hợp với cán bộ của các công ty thu mua, sản xuất, chế biến sữa, các trạm phát triển chăn nuôi đóng trên địa bàn thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh chuồng trại, dụng cụ vắt sữa đối với các hộ chăn nuôi.
Các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh sữa phải bảo đảm có đủ trang thiết bị phù hợp để xử lý nguyên liệu, chế biến, đóng gói, bảo quản và vận chuyển các sản phẩm sữa khác nhau. Có đầy đủ dụng cụ, phương tiện rửa và khử trùng, nước sát trùng, thiết bị phòng, chống côn trùng và động vật gây hại.
Có hệ thống xử lý chất thải và được vận hành thường xuyên theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Ngoài ra, duy trì các điều kiện bảo đảm ATTP và lưu giữ hồ sơ về nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu sữa và các tài liệu khác về toàn bộ quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa.