Xây dựng cơ chế phòng ngừa để “không thể tham nhũng”

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/7, Ban Nội chính T.Ư đã sơ kết 6 tháng đầu năm 2018. Theo đó, trong thời gian qua, Ban Nội chính T.Ư đã cụ thể, chủ động, quyết liệt hơn trong theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo xử lý các vụ án thuộc diện Ban Bí thư chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả, được các cơ quan đánh giá cao.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Ban Nội chính Trung ương đã tiến hành khảo sát và có báo cáo đề xuất Ban Bí thư chỉ đạo giải quyết tình hình khiếu kiện, gây rối, bắt giữ người thi hành công vụ ở một số địa phương; đã báo cáo, đề xuất tương đối kịp thời về tình hình biểu tình, bạo động diễn ra ở một số địa phương thời gian gần đây.

Cơ quan nội chính Đảng được đánh giá đã bám hơn, kiên trì hơn, quyết liệt hơn và cũng có những vụ tham mưu dũng cảm hơn. Trong đó đã theo dõi sát, kịp thời tham mưu, chỉ đạo xử lý có hiệu quả các vụ án, vụ việc trọng điểm, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp như Vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam; Vụ án Trịnh Xuân Thanh; Vụ án Phan Văn Anh Vũ; Vụ án Đinh Ngọc Hệ; Vụ án đánh bạc, tổ chức đánh bạc xảy ra tại Phú Thọ và một số địa phương; Vụ việc MobiFone mua 95% cổ phần của AVG…

Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Nội chính T.Ư Phan Đình Trạc nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm của Ban Nội chính T.Ư là tích cực nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo để hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội và phòng chống tham nhũng; tập trung vào xây dựng một cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể tham nhũng”; gắn với tham mưu xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng, sai phạm nhằm cảnh tỉnh, răn đe. Đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng chỉ đạo đẩy mạnh giáo dục đạo đức công vụ để “không muốn tham nhũng”.

Cùng với đó, tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống tham nhũng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán tập trung đột phá vào các lĩnh vực có nhiều dư luận về tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Tham mưu xử lý ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và DN nhất là vấn đề “tham nhũng vặt”… Đồng thời tiếp tục tham gia ý kiến có trách nhiệm, khách quan, đúng nguyên tắc trong việc quy hoạch, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật đối với các chức danh cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần