Xây dựng “cơ quan điện tử” ở Đống Đa

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm triển khai hiệu quả chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018” của TP, quận Đống Đa đã quán triệt thực hiện bằng những giải pháp cụ thể, trong đó trọng tâm là hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới xây dựng “cơ quan điện tử” của quận.

Nâng cấp từ hạ tầng đến trình độ công nghệ

Nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), UBND quận Đống Đa đã kiện toàn Ban Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) do Chủ tịch UBND quận làm Trưởng ban. Để theo dõi quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân cũng như việc chấp hành kỷ luật hành chính, quận cũng đã hoàn thiện hệ thống camera quan sát tại bộ phận “một cửa” (BPMC), hoàn thành trang bị máy tính bảng cho cán bộ chủ chốt quận.
Công dân tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa UBND quận Đống Đa. Ảnh: Thùy Linh
700 tài khoản đã được cấp cho cán bộ, công chức để sử dụng phần mềm dùng chung của TP, hệ chương trình quản lý văn bản, hồ sơ công việc cho quận và cho các phòng, ban, đơn vị, UBND 21 phường. Hiện, mọi văn bản chỉ đạo, điều hành của quận được xử lý trên hệ thống phần mềm hoặc qua hòm thư công vụ; cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trao đổi các tài liệu chính thức dưới dạng điện tử.

Đặc biệt, nhằm đảm bảo hiệu quả, tiến độ yêu cầu của TP và nhất là tiến độ giải quyết TTHC nhanh gọn cho người dân, UBND quận mới đây đã thực hiện rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng hệ thống CNTT để xây dựng đề án “Cơ quan điện tử” quận Đống Đa với mục tiêu nâng cấp, trang bị đồng bộ, tổng thể hệ thống CNTT. Để đáp ứng yêu cầu giải quyết hồ sơ trực tuyến, UBND quận cũng bổ sung máy in, máy scan, máy tính cho UBND các phường, nâng cấp máy tính cho CBCC phòng chuyên môn và lắp wifi miễn phí tại BPMC quận để hỗ trợ công dân, tổ chức giao dịch trực tuyến.

Tập trung đầu tư cho trụ sở, con người

Dù có nhiều cố gắng hiện đại hóa nền hành chính, song theo UBND quận, vẫn còn không ít khó khăn làm chậm tiến độ công tác này. Trong đó, trang thiết bị, phần mềm đã được trang bị nhưng chưa được khai thác, sử dụng triệt để hoặc bị lỗi. Hơn nữa, phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của TP dù đã hoạt động hơn một năm, được chỉnh sửa nhiều nhưng vẫn thể hiện còn một số bất cập, gây khó khăn cho công chức, người dân.

Đáng chú ý, Phó trưởng Phòng Nội vụ quận Đống Đa Vũ Trà Vinh cho biết: Mục tiêu cuối cùng của công tác hiện đại hóa nền hành chính là phục vụ tốt nhất cho người dân, song hiện nay, đội ngũ công chức các phòng chuyên môn và hầu hết phường tại quận vẫn bị thiếu, do từ năm 2015 đến nay, TP chưa thực hiện tuyển dụng công chức. Kể cả phường loại I cũng chỉ được định biên 14 công chức, trong khi có những phường mới có 9 công chức, lại phải chia ra 6 chức danh chuyên môn, nên khó nhất với các phường chính là làm sao bố trí công chức chuyên môn. Thực tế, một số đơn vị đang phải sử dụng lao động hợp đồng để hỗ trợ công tác chuyên môn, song việc này cũng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng, tính pháp lý của công việc, nhất là với chức danh chỉ có một người đảm nhiệm. Đặc biệt, khó khăn nữa là trụ sở làm việc và BPMC của một số phường chưa đáp ứng quy định về diện tích. Tại không ít đơn vị còn thiếu trang thiết bị phục vụ công việc.

“Trước thực trạng đó, Phó Chủ tịch UBND quận vừa khảo sát, rà soát hiện trạng cơ sở vật chất, con người trong giải quyết TTHC để đề xuất đầu tư đồng loạt cho BPMC 21 phường. Tất cả nhằm phục vụ người dân tốt hơn” - bà Vinh chia sẻ. Năm nay, UBND quận sẽ tiến hành đầu tư cải tạo trụ sở làm việc đã xuống cấp của các đơn vị, trang bị đầy đủ thiết bị làm việc, đảm bảo mỗi công chức phường có một máy tính. Cùng với đầu tư đồng bộ trang thiết bị tại BPMC các phường để đạt chuẩn hiện đại, quận cũng sẽ tổ chức tuyển dụng công chức phường theo đúng kế hoạch của TP, để đáp ứng đủ công chức chuyên môn cho các phường.