Xây dựng cộng đồng nữ doanh nhân vững mạnh, chủ động ứng phó với Covid-19

TUỆ DIỄM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Cách đây 6 năm, ngày 6/3/2015 Hội nữ Doanh nhân TP Hồ Chí Minh (gọi tắt là HAWEE) được thành lập với mục tiêu tạo sự kết nối và nâng tầm nữ doanh nhân, đồng thời tạo ra cơ hội kết nối, giao thương cho các doanh nghiệp. Hướng về kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, báo Kinh tế và Đô thị đã có cuộc trao đổi với bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch Hội nữ Doanh nhân TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) về việc xây dựng cộng đồng nữ doanh nhân vững mạnh, ứng phó với Covid-19.

Bà có thể chia sẻ Hội nữ Doanh nhân TP Hồ Chí Minh (HAWEE) đã làm gì để phát triển hội?
Xây dựng, kết nối và tạo cơ hội cho nữ doanh nhân trao nhau sức mạnh phát triển bền vững, cân bằng và tiến bộ là mục tiêu hoạt động của HAWEE. Đến nay, số lượng Hội viên chính thức của HAWEE là 306 hội viên cá nhân. Nếu cộng các thành viên của 7 câu lạc bộ nữ doanh nhân các quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thì tổng số gần 500 hội viên. Chúng tôi có lợi thế là tập hợp trí tuệ, đội ngũ nữ doanh nhân có tư duy lãnh đạo, gắn kết và trao nhau sức mạnh cùng phát triển; với hình thức kết nối đa dạng, kéo gần khoảng cách và dễ dàng chia sẻ, nhờ đó hội viên ngày càng tăng và chất lượng. 
 Bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch Hội nữ Doanh nhân TP Hồ Chí Minh.
Những hoạt động nào là thế mạnh của Hội giúp phụ nữ phát triển kinh doanh?
Đó là hoạt động đào tạo, các hội thảo tọa đàm chuyên ngành, xúc tiến thương mại, phổ biến kiến thức cung cấp cho hội viên. Ở mỗi hoạt động, chúng tôi không chỉ chú trọng về nội dung, mà cả hình thức tổ chức đều hướng đến sự chuyên nghiệp. Mặc dù, hội xây dựng khung hoạt động của năm, từng giai đoạn hay hành trình xuyên suốt nhiều năm qua, nhưng mỗi hội viên đều là một thành phần quan trọng trong đổi mới sáng tạo hoạt động của HAWEE. Về quy mô, có chương trình lớn thu hút từ 400-500 hội viên, có những sự kiện nhỏ, những buổi tọa đàm theo chuyên đề chỉ từ 30 – 50 hội viên, hoặc 50 -100 người. 
Năm 2020 hoạt động hỗ trợ nữ doanh nhân của hội có bị gián đoạn do Covid-19?
Năm 2020 trong thời gian dịch bệnh, HAWEE đã mạnh dạn đổi mới các buổi tọa đàm, hội thảo sang hình thức trực tuyến, trước đó truyền thông mạnh mẽ đến Hội viên về các hoạt động. Chúng tôi là một trong những Hội đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi hội thảo trực tuyến Online Webinar – các giải pháp ứng phó Covid19, cung cấp các kiến thức, góc nhìn, và thảo luận các giải pháp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) trong ngắn hạn, trung hạn và tầm nhìn dài hạn sau dịch với các chủ đề thiết thực. Các chủ đề nổi bật như: Sự sống còn của doanh nghiệp sau Covid-19; Phát triển kinh doanh bằng đòn bẩy công nghệ; Sức mạnh giúp vượt qua khủng hoảng… Chương trình đào tạo trực tuyến đã thu hút sự quan tâm các hội viên, với hơn 800 email đăng ký tham dự, lượt tham dự trực tuyến qua nền tảng Zoom & xem Livestream mỗi chương trình đạt trên 5.500 lượt. 

Hội nữ Doanh nhân TP Hồ Chí Minh tổ chức Kết nối giao thương HAWEE 2020

Trong một năm đầy biến động như 2020, Hội đã làm gì để mang lại lợi ích cho hội viên?
Năm vừa qua, HAWEE đã bước sang giai đoạn chuyển mình và đưa ra một số mục tiêu khác biệt với những năm trước, nhằm mang lại lợi ích cao, cũng như giá trị hơn nữa cho nữ doanh nhân. Điển hình, nếu những năm trước HAWEE không có định mức, định lượng đối với một số chương trình, thì trong năm 2020 đưa ra mục tiêu cụ thể như: Tham quan doanh nghiệp thành công, kết nối trong và ngoài Hội... Ngoài ra, HAWEE có kế hoạch định kỳ 6 tháng/lần khảo sát lấy ý kiến và đề xuất của hội viên, ghi nhận độ hài lòng của hội viên. Đồng thời, chúng tôi tổ chức Ngày hội Kết nối giao thương với quy mô lớn và xuyên suốt, thu hút được sự quan tâm của đông đảo hội viên và các nữ doanh nhân các tỉnh, thành phố.
Qua 6 năm phát triển, tổ chức dành cho nữ doanh nhân có thay đổi gì so với trước đây?
Hướng tổ chức hội viên của HAWEE tập trung vào chất lượng hoạt động, tinh thần gắn kết, thái độ tham gia... chứ không phải "chỉ cần đóng đầy đủ hội phí, không sinh hoạt cũng không sao". Cùng với đó, HAWEE đã vừa thực hiện xét duyệt hội viên kỹ lưỡng, vừa bám sát hội viên, chú trọng triển khai tổ chức quản lý hội viên theo nhóm, câu lạc bộ. Hiện hội có 5 nhóm hội viên và 5 câu lạc bộ. Mỗi nhóm trung bình có 60 người, với các câu lạc bộ tùy theo sở thích, nhu cầu cá nhân có thể tham gia các câu lạc bộ (như CLB Toastmaster, CLB Phong cách nữ doanh nhân, CLB Mentoring, CLB Trải nghiệm, CLB Sống xanh). Những hình thức hoạt động này thu hút thêm nhiều nữ doanh nhân thuộc nhiều độ tuổi, đối tượng hưởng ứng. Những hoạt động này không chỉ tạo ra một sân chơi cho nữ doanh nhân, mà còn là cơ hội để họ giao lưu, gắn kết và phát triển một cách toàn diện.
 Đại hội nhiệm kỳ II của Hội nữ Doanh nhân TP Hồ Chí Minh.
Hội đã làm gì để có thể dẫn dắt thế hệ trẻ cùng phát triển?
Đối với nội dung này, HAWEE hiện thực hóa bằng chương trình hành động cụ thể là Câu lạc bộ HAWEE Mentoring. Trong đó, mục tiêu dài hạn là truyền cảm hứng và dẫn dắt các thế hệ nữ lãnh đạo, nữ quản lý. Có thể nói HAWEE Mentoring còn mang ý nghĩa đáp ứng kỳ vọng của hội viên và yêu cầu hội nhập kinh tế toàn cầu tại Việt Nam. Mô hình doanh nhân thành công dẫn dắt cho doanh nghiệp khởi nghiệp với hình thức một kèm một đã cho thấy hiệu quả cao ở nhiều tổ chức, hiệp hội và doanh nghiệp trên thế giới. Riêng trong năm 2020, đã có 30 cặp người hướng dẫn người được hướng dẫn kết nối, đồng hành với nhau. HAWEE sẽ tích cực hỗ trợ các nữ doanh nhân hoặc chuyên gia kinh tế tham gia tư vấn, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm quản trị và vận hành doanh nghiệp. Đồng thời, khuyến khích hội viên HAWEE tham gia phát triển cộng đồng, thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua tổ chức các hoạt động xã hội giúp nâng cao điều kiện sống và kỹ năng kinh doanh cho phụ nữ trong phát triển kinh tế hộ gia đình, bảo vệ môi trường và phát triển giáo dục.
Xin chân thành cảm ơn bà!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần