Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh: Điểm nhấn từ sự chủ động và sát thực tiễn

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện lời dạy của Bác về xây dựng Đảng, trong bất kỳ thời điểm nào, các cấp ủy Đảng tại Hà Nội cũng luôn gương mẫu, đi đầu với nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, sát thực tiễn và hiệu quả.

Quang cảnh Đại hội Đảng bộ khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Linh hoạt từ TP đến cơ sở
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần nhắc nhở, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là vấn đề then chốt, có ý nghĩa quyết định đến uy tín và năng lực lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng. Sự vững mạnh của tổ chức cơ sở Đảng không phải là số lượng đảng viên nhiều hay ít mà ở sức mạnh đoàn kết nhất trí trong Đảng; về tính tổ chức kỷ luật, sự thực hiện dân chủ... Thực hiện những lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, với sự đoàn kết, chủ động, đổi mới trong xây dựng Đảng tại TP Hà Nội như sợi chỉ đỏ xuyên suốt, thấm sâu vào nhận thức và hành động của các cấp, các ngành từ TP đến cơ sở
Những tháng qua, trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp với nhiều khó khăn, thử thách chưa có tiền lệ, Hà Nội đã và đang nỗ lực vượt qua. Trong đó, công tác xây dựng Đảng tiếp tục ghi dấu ấn từ sự lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai quyết liệt, linh hoạt từ TP đến cơ sở, tạo tiền đề quan trọng để Hà Nội thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị khác. Điểm nhấn trong công tác xây dựng Đảng những tháng vừa qua của Hà Nội là cả hệ thống chính trị đã đoàn kết, thống nhất triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ để vừa ngăn chặn, hạn chế tốc độ lây lan và kiểm soát dịch Covid-19. Đồng thời, vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội, chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp.
Trong đó, Thành ủy đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, bài bản, khoa học và rất sớm công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức cơ sở Đảng thực hiện. Cùng với đó, thành lập các đoàn công tác chỉ đạo Đại hội, các đoàn kiểm tra để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ cho cơ sở. Với sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, nhiều đơn vị có khó khăn cũng từng bước giải quyết những bất cập. Đến nay, toàn bộ 83 tổ chức cơ sở Đảng cần củng cố và các đơn vị có vấn đề cần quan tâm đã tổ chức thành công Đại hội.
Hà Nội cũng tập trung chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính theo kế hoạch đã được duyệt; theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém. Đồng thời, TP cũng thực hiện hiệu quả sắp xếp bố trí các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố. Sau khi sắp xếp đã giảm 2.708 thôn, tổ dân phố đạt tỷ lệ 34% (hiện còn 5.260 thôn, tổ dân phố). Chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP và đã sắp xếp, sáp nhập 10 xã, phường, thị trấn thành 5 xã, phường, thị trấn (sau sắp xếp giảm từ 584 còn 579 xã, phường, thị trấn).
Tiếp tục hướng nhiều hơn về cơ sở 
Cùng với làm tốt công tác xây dựng Đảng, sự cố gắng, đoàn kết, đồng lòng, trong những tháng đầu năm, Hà Nội đã sớm khống chế được dịch Covid -19, thiết lập “trạng thái bình thường mới” để tập trung thực hiện các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng kinh tế Hà Nội vẫn duy trì tăng trưởng. GRDP quý I tăng 3,72%, quý II tăng 3,1%, nên tính chung 6 tháng đầu năm GRDP tăng 3,39%... Sau khi dịch bùng phát trở lại tại Đà Nẵng và lan rộng ra các tỉnh, TP trong đó có Hà Nội, cả hệ thống chính trị của TP đã nhanh chóng vào cuộc, siết chặt các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế.
Tiếp tục những kết quả đã có, Hà Nội đã xác định rõ những nhóm nhiệm vụ trọng tâm về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong thời gian tới. Trong đó, làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội, hoàn thành các dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII bảo đảm chất lượng, tiến độ. Cùng với đó, chỉ đạo Đảng bộ các cấp triển khai hiệu quả công việc sau Đại hội, để nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống.
Lãnh đạo TP cũng yêu cầu các cấp ủy phải tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới phong cách lãnh đạo theo hướng khoa học, sâu sát thực tiễn, hướng về cơ sở toàn diện và hiệu quả; vừa giải quyết những vấn đề cấp thiết trước mắt, vừa quan tâm các vấn đề chiến lược phù hợp với thực tiễn TP. Đồng thời tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp với địa phương, đơn vị, tạo hiệu quả trên các mặt công tác. Nâng cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của TP đạt hiệu quả cao hơn. Và những kết quả đã có chính là những kinh nghiệm quan trọng để Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng Đảng trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần