Xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở: Tiếp thêm niềm tin

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Củng cố các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, giải quyết dứt điểm vụ việc nổi cộm, kéo dài, không để phát sinh điểm nóng. Đó những việc Hà Nội đã làm thành công, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh ngay từ cơ sở như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, ngày 26/2/2020. Ảnh: Thái San
Hiệu quả rõ nét
Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, để Đảng xứng đáng là đạo đức, là văn minh, tư tưởng đó được thể hiện rất rõ trong cả tư duy lý luận và hoạt động thực tiễn của Người. Trong quá trình xây dựng Đảng, Hà Nội luôn thấm nhuần lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc Đảng bộ Hà Nội phải gương mẫu cho các Đảng bộ khác. Một trong những nội dung trọng tâm có tính thời sự luôn được TP nhận diện rõ là phải củng cố, phát triển tổ chức cơ sở Đảng ngay từ cơ sở, đặc biệt là các tổ chức Đảng yếu kém, giải quyết vụ việc phức tạp.
Điển hình với việc thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội” và Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” đã thực sự mang lại chuyển biến rõ nét trong thực tiễn. Tính cuối tháng 2/2020, đã có 193 tổ chức cơ sở Đảng trong 226 tổ chức cơ sở Đảng được củng cố (đạt 85,39%).
Đối với công tác giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp về an ninh trật tự, từ khi thành lập vào tháng 7/2017, Ban Chỉ đạo của Thành ủy đã rà soát, đưa vào danh sách theo dõi 200 vụ việc. Đến nay, đã chỉ đạo giải quyết, đưa ra khỏi danh sách theo dõi 144 vụ việc, đồng thời, bổ sung 6 vụ việc vào diện theo dõi. Tính đến nay, còn 62 vụ việc đang được Ban Chỉ đạo của Thành ủy đôn đốc, chỉ đạo giải quyết. Ngoài ra, 123 vụ việc thuộc diện các quận, huyện, thị xã tiếp tục theo dõi, giải quyết.
Kết quả thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 đã góp phần khắc phục những hạn chế của một số tổ chức cơ sở Đảng, giải quyết được nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; tình hình khiếu nại, tố cáo được kiểm soát, góp phần quan trọng ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Đi vào thực chất
Hệ thống chính trị muốn hiệu lực, hiệu quả thì từng tổ chức cơ sở Đảng phải vững mạnh, chính việc ban hành và thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy đang mang lại những ý nghĩa rất lớn không chỉ trong công tác xây dựng Đảng mà cả trong giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kết quả thực hiện trong thời gian qua cho thấy, sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy cũng như sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô.
Dù vẫn còn những hạn chế như một số cấp ủy, chính quyền cơ sở còn chủ quan, không nắm chắc tình hình, bị động, ứng phó chậm trong giải quyết các vụ việc; công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội chưa triệt để… nhưng hiệu quả rõ nét có thể nhìn thấy được. Tại nhiều địa phương, tình hình đơn thư, các vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người tồn đọng đã giảm; cán bộ chủ chốt sai phạm được xử lý, được thay thế mang lại niềm tin trong Nhân dân. Cùng với đó, không ít “điểm nóng” phát sinh từ cơ sở được giải quyết kịp thời, dứt điểm.
Từ kết quả đã có, Hà Nội sẽ tiếp tục đánh giá kỹ tình hình ở các Đảng bộ còn có các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, cần củng cố, từ đó có giải pháp phù hợp. Đồng thời, gắn với giải quyết đơn thư, các vụ việc tồn đọng đang gây bức xúc trong dư luận, tạo sự vận hành đồng bộ từ TP đến cơ sở, có sức lan tỏa cao, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.