Xây dựng đường giao thông xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai: Chất lượng thi công có vấn đề

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quy định khi thực hiện dự án (DA) xây dựng, chủ đầu tư và nhà thầu thi công phải cắm biển thông báo với đầy đủ nội dung liên quan. Quá trình thi công phải thực hiện phương án đảm bảo an toàn giao thông, môi trường, vật liệu xây dựng đúng theo thiết kế. Tuy nhiên, đơn vị thực hiện DA làm đường giao thông xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai đã không đúng các quy định về thi công xây dựng.

 Quá trình thi công dự án đường giao thông xã Bích Hòa không đảm bảo, không biển báo gây khó khăn cho việc đi lại. Ảnh: Công Tâm
Nhiều vấn đề
Lần theo thông tin bạn đọc phản ánh, ngày 1/4, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã về tìm hiểu thực tế tại vị trí thi công DA. Qua đó biết được, DA làm đường giao thông xã Bích Hòa dài hơn 700m, rộng 7m, tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 5 tỷ đồng thi công các hạng mục đổ bê tông mặt đường và xây kè kênh dẫn nước đi qua các thôn: Trên, Giữa, Mùi. DA do UBND xã làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Xây dựng Thắng Lợi.
Theo kế hoạch, DA triển khai từ tháng 10/2017 - 4/2018 hoàn thành để đưa vào sử dụng. Đến nay, nhà thầu thi công đã cơ bản làm xong kênh dẫn nước nối với cống tiêu thoát nước các thôn. Hiện, còn hạng mục san lấp mặt bằng đường giao thông và chờ đổ bê tông toàn tuyến.

Nhưng, do giám sát thi công không chặt chẽ nên nhà thầu đã bỏ qua việc thực hiện cắm, đặt hệ thống biển thông báo nội dung liên quan đến DA. Không bố trí dụng cụ, phương tiện đảm bảo ATGT và biện pháp bảo vệ môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Không những thế, do nhà thầu thi công cẩu thả đã liên tục làm hư hỏng đường ống cấp nước sạch khiến gần 100 hộ dân nhiều ngày bị mất nước. Mặt khác, quá trình thi công xây kè đá kênh dẫn nước ở một số vị trí, nhà thầu chỉ xây và trát mạch xi măng cát ở bên trong lòng kênh, còn phía bên ngoài chỉ trát qua quýt hoặc xếp đá hộc vào cho xong rồi san lấp đất phủ kín bề mặt. Sự việc chỉ được phát hiện khi Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông khắc phục sự cố vỡ đường ống cấp nước tại một số vị trí. Qua đó, người dân đã phản ánh cho chủ đầu tư biết sự việc.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Trần Đại Quang, thôn Trên, xã Bích Hòa cho biết: Nhà thầu thi công thiếu trách nhiệm, cẩu thả, không thực hiện các nội dung như cam kết trong hợp đồng. Cụ thể, nhiều đoạn đường không được san gạt mặt bằng, gây ô nhiễm môi trường và khó khăn cho việc đi lại. "Gần đây, khi khắc phục sự cố vỡ đường ống cấp nước, người dân còn phát hiện nhiều đoạn kênh dẫn nước xây kè bằng đá làm rất qua quýt. Thi công kiểu này chẳng khác gì rút ruột DA, chất lượng công trình khó mà đảm bảo" - ông Quang bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Bích Hòa Bùi Tiến Dũng thừa nhận, nhà thầu đã không thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông và môi trường như người dân và báo chí phản ánh. Còn, chất lượng công trình tại một số vị trí không đảm bảo đúng thiết kế, nhất là việc xây kè bằng đá đã được chủ đầu tư kiểm tra, phát hiện có sai sót. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc nếu người dân không phát hiện và nhà thầu cũng không khắc phục, khi hoàn thiện hồ sơ thanh, quyết toán công trình thì chẳng khác gì việc rút ruột DA đã thành công, ông Dũng chỉ biết hứa: “UBND xã sẽ yêu cầu nhà thầu khắc phục những sai sót đảm bảo đúng thiết kế mới nghiệm thu các hạng mục công trình và thanh, quyết toán DA”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần