Xây dựng Hà Nội trở thành điểm văn hóa, du lịch hàng đầu cả nước

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/3, Bộ văn hóa Thể thao & Du lịch (VHTT&DL) đã có cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội về tình hình công tác thời gian qua, định hướng nhiệm vụ năm 2017.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đồng chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, cùng lãnh đạo các ngành chức năng hai cơ quan và một số đơn vị biểu diễn nghệ thuật Hà Nội.
Hà Nội đi đầu về văn hóa
Theo Giám đốc Sở VHTT Tô Văn Động, năm 2016, các chỉ tiêu pháp lệnh về văn hóa của Hà Nội đều hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. 86% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 55,2% làng được được công nhận danh hiệu “Làng văn hóa”; 70% Tổ dân phố được công nhận danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”.
Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi làm việc.
Công tác xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh được triển khai tích cực. Công tác tổ chức và quản lý hoạt động lễ hội có sự phối hợp tốt giữa các cấp, các ngành và UBND quận, huyện, thị xã. Lễ hội diễn ra nền nếp, trật tự, an toàn, không xảy ra vi phạm lớn, cơ bản khắc phục được những hạn chế, tồn tại của những năm trước. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành tổng kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn TP với tổng số 5.922 di tích, trong đó có 1 di sản thế giới, 11 di tích quốc gia đặc biệt, 1.182 di tích cấp quốc gia, 1.202 di tích cấp TP và 3.487 di tích chưa xếp hạng; công bố danh mục kiểm kê di sản văn hóa phí vật thể TP Hà Nội, tính đến ngày 30/10/2016 có 1.793 di sản văn hóa.
Trong lĩnh vực thể dục thể thao (TDTT), Hà Nội đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch về phong trào TDTT quần chúng năm 2016 trên địa bàn TP với 34% số người luyện tập thể thao thường xuyên; 26% số hộ gia đình thể thao; Toàn TP có 3.200 CLB thể dục thể thao. Hà Nội tiếp tục là địa phương đứng đầu cả nước trong các kỳ thi đấu thể thao trong và ngoài nước, đạt 1.497 huy chương, trong đó có 190 huy chương quốc tế và đóng vai trò nòng cốt của đội tuyển quốc gia trong nhiều môn thể thao…
Về du lịch, năm 2016, Hà Nội đón hơn 21,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 11% so với năm 2015, trong đó, hơn 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 23% so năm 2015 quý I năm 2017, tổng số khách du lịch đến Hà Nội đạt hơn 6 triệu lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2016. UBND TP cũng đã triển khai chương trình hợp tác với mạng tin tức truyền hình kỹ thuật số CNN tuyên truyền quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Việt Nam trên kênh CNN quốc tế trong 2 năm 2017 và 2018. Đã hoàn thành và phát sóng nội dung 2 phim quảng cáo và đang triển khai các nhiệm vụ theo thỏa thuận…
Thiết chế văn hóa vững chắc
Tại buổi làm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, Hà Nội nhiều năm nay luôn có sự quan tâm chỉ đạo lĩnh vực VHTT&DL. Năm 2016, Thành ủy, HĐND, UBND TP đã triển khai đồng bộ toàn diện trên tất cả các lĩnh vực từ công tác văn hóa, công tác thông tin tuyên truyền các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thư viện, đặc biệt là công tác bảo tồn phát huy giá trị của di sản văn hóa, công tác thể thao, công tác du lịch nhờ vậy đã có những kết quả tích cực. Đầu tư xây dựng và triển khai thực hiện các thiết chế về văn hóa từ TP trên cơ sở. Các trung tâm TDTT được đầu tư, tại quận huyện, các trung tâm TDTT đều có nhà văn hóa…
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc.
Ngoài ra, TP đã đầu tư kinh phí để tu bổ các di sản văn hóa, đặc biệt cấp kinh phí cho các quận huyện để di chuyển các hộ dân trong khuôn viên các di tích lịch sử văn hóa đã xếp hạng, được triển khai rất tốt. Việc bảo tồn di sản văn hóa gắn với việc phát huy du lịch đạt hiệu quả, nhiều công trình di sản văn hóa đã thu hút hàng trăm nghìn tỷ đồng để tu bổ tôn tạo.
"Đặc biệt, TP đã triển khai đề án phố đi bộ quanh Hồ Gươm và tổ chức các sự kiện các hoạt động văn hóa nghệ thuật thu hút được sự quan tâm của người dân và được dư luận ủng hộ và đánh giá cao. Năm 2017, TP cũng triển khai thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và Bộ quy tắc ứng xử ở nơi công cộng. Đây là tiền đề để xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh. Phong trào thể thao quần chúng được phát huy", Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.
Đồng chí cho biết, đối với khu di sản Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long, TP đã có dự án bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị của di sản nên rất cần sự quan tâm phối hợp của Bộ VHTT&DL để sớm đưa di sản này vừa được bảo tồn và gắn với thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Hà Nội có trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao, quy mô đứng đầu khu vực Đông Nam Á, đề nghị, Bộ phối hợp với TP để đầu tư đào tạo bồi dưỡng các vận động viên trong nước, của Hà Nội cũng như 1 số tỉnh thành để phát huy cao hơn hiệu quả của trung tâm này.
Ngoài ra, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng thông tin, hiện nay, Thành ủy và UBND TP chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản bộ máy biên chế đối với các đơn vị sự nghiệp thể thao y tế của chủ trương chuyển từ sự nghiệp công lập 100% ngân sách chuyển sang tự chủ từng phần, tiến tới tự chủ toàn phần. TP cũng mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Bộ để thực hiện hiệu quả chủ trương này.
Xây dựng văn hóa du lịch Thủ đô phát triển
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời 57 đầu việc liên quan đến các vấn đề như: Quỹ đất xây dựng các công trình văn hóa, khu du lịch; bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể; công tác đào tạo nguồn nhân lực làm chuyên môn; đầu tư cho hệ thống bảo tàng; xây dựng nông thôn mới gắn với các chương trình văn hóa; phát triển các thiết chế VHTT…
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc với Bộ VHTT&DL.
Ngoài những nhiệm vụ đang trong quá trình xây dựng kế hoạch, thực hiện, đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng kiến nghị, đề xuất lên đoàn công tác một số những đầu việc còn vướng mắc cần tháo gỡ để Hà Nội có thể tiếp tục triển khai một cách hiệu quả.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao, Thành ủy, UBND TP đã rất quan tâm đến công tác phát triển VHTT&DL. TP Hà Nội đã nêu cao vai trò quản lý Nhà nước, chủ động nắm rất vững trách nhiệm của mình quan tâm đến các thiết chế VHTT các cơ sở thể thao của các quận huyện các cơ sở tập luyện TDTT được phát triển rất tốt, có nhiều cơ sở luyện tập TDTT phục vụ cho Nhân dân được xây dựng nhiều, các nhà hát hoạt động hiệu quả, như: Nhà hát múa rối Thăng Long, nhà hát chèo; nhà hát kịch Hà Nội…
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, đời sống văn nghệ sĩ còn khó khăn, đề nghị TP Hà Nội cần quan tâm hơn và các nhà hát cũng phải năng động sáng tạo hơn để nâng cao đời sống thu nhập cho họ.
Nhấn mạnh nhiệm vụ tới, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, tới đây sẽ mời tư vấn, thiết kế nước ngoài, quy hoạch, chỉnh trang lại khu vực Nhà hát lớn TP, sâu chuỗi kết nối với Bảo tàng lịch sử quốc gia và không gian đi bộ Hoàn Kiếm, tạo điểm không gian văn hóa đặc biệt và xây dựng tour du lịch đến đây. Đồng chí lưu ý, tới đây, phải có cơ chế để Nhà hát TP phải là điểm văn hóa đặc biệt, tránh thương mại hóa, thay vào đó, là nơi biểu diễn văn hóa nghệ thuật mang tính đặc trưng văn hóa Thủ đô, thanh lịch, hiện đại và giàu bản sắc dân tộc.
“Nhà hát TP, không phải là nơi cho những sô diễn chạy theo số đông. Bộ rất mong TP Hà Nội chung sức cùng quy hoạch, xây dựng nơi đây của Hà Nội trở thành điểm văn hóa, du lịch hàng đầu của đất nước”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ mong muốn.
Bộ trưởng đánh giá cao sáng kiến của TP trong việc triển khai đề án phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm; thực hiện tốt việc quảng bá du lịch trên kênh CNN để thu hút và quảng bá du lịch. Đồng chí cũng đồng tình, với giải pháp của TP, là đưa các đoàn nghệ thuật truyền thống của 62 tỉnh, TP lần lượt đến biểu diễn tại đó để vừa, giới thiệu quảng bá các địa phương, thu hút khách nước ngoài. Qua đó, kết nối với các địa phương, tạo thành chuỗi du lịch… Với tiềm năng đó, Hà Nội cầm đưa ra mục tiêu tăng trưởng du lịch 2017 đạt 15 - 20%, mới tương xứng, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói và tin TP Hà Nội sẽ thực hiện được.
Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung khẳng định TP sẽ chung sức cùng Bộ, triển khai thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu, để xây dựng văn hóa, du lịch Hà Nội ngày càng phát triển, xứng đáng là Thủ đô cả nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần