Xây dựng hệ thống giám sát bạo lực học đường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đang tiến hành xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định Quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.

Dự thảo Nghị định đã được đưa ra xin ý kiến của các Sở GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH và một số cơ quan liên quan để chỉnh sửa các quy định cho phù hợp với thực tế.
 Ảnh minh họa
Theo dự thảo này, các cơ sở giáo dục sẽ phải có hệ thống giám sát để thu thập thông tin liên quan đến bạo lực học đường; phải bố trí cán bộ đầu mối phụ trách tiếp nhận thông báo, tố giác về các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và các vấn đề về bạo lực học đường; Đồng thời có số điện thoại thường trực để tiếp nhận thông báo, tố giác; có các kênh tiếp nhận thông tin trực tiếp và gián tiếp để các thành viên và gia đình người học dễ dàng phản ánh và trao đổi các giải pháp giải quyết vấn đề. Đặc biệt, khi nhận được thông báo, tố giác có ảnh hưởng đến môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, cần giải quyết ngay, cán bộ đầu mối phải phối hợp với các cơ quan chức năng và các thành viên khác hỗ trợ giải quyết kịp thời.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, kế hoạch soạn thảo Nghị định đã có từ tháng 7/2016. Trước đây, thống nhất có 4 chương gồm: Những quy định chung; Nội dung quy định môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh; trách nhiệm thực hiện; điều khoản thi hành. Tuy nhiên qua tiếp thu ý kiến đóng góp, Ban soạn thảo đã bổ sung thêm chương Quy trình tiếp nhận thông tin và giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường. Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định và sớm đưa lên mạng lấy ý kiến dư luận xã hội.
Phú Gia